3 món đồ bị nguyền rủa mang đến xui xẻo cho con người suốt nhiều thập kỷ gây ám ảnh

21/12/2023 09:06

Khi một hiện vật hoặc địa điểm được gọi là 'bị nguyền rủa', nó thường ám chỉ sự xui xẻo ập đến với bất kỳ ai sở hữu đồ vật hoặc thiếu tôn trọng, hoặc đôi khi chỉ ghé thăm địa điểm đó.

Lời nguyền chiếc nhẫn bị đánh cắp của Senicianus

Vào khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, Silvianus, một người La Mã đóng quân tại Gloucestershire, Anh, đã đến thăm phòng tắm tinh xảo của vị thần Celtic Nodens. Nằm trên một ngọn đồi trên sông Severn tại Lydney, đền thờ Nodens tôn vinh vị thần La Mã-Anh quốc có liên quan đến việc chữa bệnh, săn bắn, chó và biển.

3-mon-do-xui-xeo-1-1703127299.jpg
Chiếc nhẫn của Silvianus.

Khi Silvianus ở đền thờ, chiếc nhẫn vàng của ông đã bị đánh cắp. Silvianus tin rằng đó là Senicianus đã đánh cắp, vì vậy ông đến ngôi đền và chuẩn bị một lá chì được gọi là defixio hoặc 'bảng lời nguyền'. Ông viết lên bảng bằng tiếng La Mã và văn bản được dịch là: 'Dành cho thần Nodens. Silvianus đã mất một chiếc nhẫn và đã quyên góp một nửa [giá trị của nó] cho Nodens. Trong số những người có tên là Senicianus, không cho phép sức khỏe tốt cho đến khi nó được trả lại đền thờ của Nodens.'

Năm 1929, nhà khảo cổ học Sir Mortimer Wheeler nhận ra một mối liên kết giữa chiếc nhẫn và bảng lời nguyền. Mối liên kết không thể được xác nhận hoàn toàn, tuy nhiên, Senicianus là một cái tên không bình thường và niên đại gần gũi của các hiện vật dường như ủng hộ lý thuyết của Wheeler.

J.R.R. Tolkien đã được bạn của ông Wheeler yêu cầu giúp làm rõ về vị thần Nodens là ai và vai trò của ông trong lịch sử của Chiếc Nhẫn. Nhiều người ngày nay tin rằng Chiếc Nhẫn của Senicianus đã truyền cảm hứng cho chiếc nhẫn trong "The Hobbi".

Cơn sốt vàng và những hiện vật xui xẻo trong kho báu Karun của người Lydian

Khi một bộ sưu tập các hiện vật Lydian tuyệt vời được phát hiện ở tỉnh Uşak, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1966, các nhà khảo cổ học đã ngạc nhiên với 363 hiện vật cổ đại có niên đại trở lại thế kỷ 7 trước Công nguyên. Nhưng kho báu ấn tượng này, như nó được biết đến ngày nay, gây ra nhiều vấn đề và người dân địa phương nói rằng kho báu này bị nguyền rủa và không mang lại điều gì ngoài những vấn đề và cái chết.

3-mon-do-xui-xeo-2-1703127299.jpg
 

Theo thời gian, người ta bắt đầu thấy nhiều vấn đề khác nhau với kho báu và ngay cả khi họ đang ăn mừng sự phát hiện này, những người dân ở tỉnh Uşak sợ rằng kho báu này không nhất thiết là điều tốt lành. Nguyên nhân của lời nguyền được kết nối với kho báu nổi tiếng là gì? Mọi thứ liên quan đến một "sốt vàng". Truyền thuyết nói rằng người ta bị ốm từ kho báu và có vẻ như không thể ngừng bản thân mình khỏi việc cố gắng lấy một phần nó cho bản thân.

Hiện nay, những hiện vật bí ẩn này được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học Uşak. Trong những năm tranh cãi giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan New York (1987-1993), người Mỹ đã phải trả lại tất cả các hiện vật trước đây mua. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2006, một trong những hiện vật được xác định là giả mạo. Một vấn đề lớn hơn là hiện không ai biết có bao nhiêu hiện vật từ bộ sưu tập gốc đã bị thay thế bằng những bản giả. Có thể giải thích những di tích giả mạo bằng lời nguyền của kho báu Karun không?

“Lời nguyền” của viên kim cương Hope

Nhiều người tin rằng Viên kim cương Hope bị nguyền rủa, vì vận rủi (được cho là) ​​đã ập đến với một số người có liên quan đến viên kim cương. Một yêu cầu phản đối cũng tồn tại, trong đó tuyên bố rằng không có bằng chứng nào chứng minh niềm tin phổ biến này và lời nguyền được tạo ra chỉ để khơi dậy sự quan tâm đến hiện vật.

3-mon-do-xui-xeo-3-1703127299.jpg
 

Theo một phiên bản của câu chuyện về nguồn gốc của Đá Quý Hope, viên kim cương này từng trang sức một bức tượng thần Hindu tại Ấn Độ. Một ngày nọ, viên đá quý được đánh cắp bởi một thầy tu Hindu, người đã bị trừng phạt bằng cái chết chậm rãi và đau đớn cho tội ác của mình. Somehow, the diamond is said to have ended up in a mine by the Krishna River in southwest India.

Một phiên bản khác của câu chuyện có chủ sở hữu châu Âu đầu tiên, một thương gia Pháp tên là Jean Baptiste Tavernier, là kẻ trộm xâm phạm đạo đức. Ngoài ra, cũng được cho là Tavernier bị "nguyền rủa", mắc một căn bệnh sốt cao ngay sau khi đánh cắp viên đá quý, chết và xác ông bị xé rách bởi bầy sói. Tuy nhiên, điều này có vẻ như là một truyền thuyết - Tavernier được ghi chú đã sống đến tuổi già 84, trở về Pháp, bán viên đá quý cho vua Pháp, nghỉ hưu ở Nga và chết một cách bình yên nhiều năm sau đó.

Theo Ancient

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "3 món đồ bị nguyền rủa mang đến xui xẻo cho con người suốt nhiều thập kỷ gây ám ảnh" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com