Kinh ngạc chứng kiến cách cá sấu thở khi chôn vùi dưới lớp băng ở đầm lầy để sinh tồn

26/01/2024 13:04

Ai nấy kinh ngạc chứng kiến cách cá sấu thở khi đóng băng dưới lớp băng đầm lầy để sinh tồn.

Một đoạn video gần đây cho thấy cá sấu thở dưới nước trong nhiệt độ mùa đông lạnh giá đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi, khiến người xem vừa sốc vừa kinh ngạc. Những con cá sấu này bị nhấn chìm dưới đầm lầy băng "đóng băng" nhưng chúng vẫn còn thở.

ca-sau-1706250804.mp4

Người nhân viên tiếp tục giải thích hiện tượng về cách những con cá sấu này vẫn có thể thở, được biết đến như là hiện tượng bầm dập. Đây giống như phiên bản của loài bò sát về việc ngủ đông, hoặc như người nhân viên nói trong video: "Chúng nghỉ ngơi để tiết kiệm năng lượng thay vì hay làm phiền và tiêu tốn năng lượng."

Trong quá trình bầm tí, cá sấu sẽ đóng băng và trở nên ít hoạt động để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, chúng nghiêng đầu lên một chút ra khỏi nước đóng băng để vẫn có thể thở. Chúng thậm chí có thể giữ hơi thở được đến 24 giờ trong thời kỳ bầm tím.

Những con cá sấu trông giống như những cột băng bị đóng băng và lần này, chúng không gây sợ hãi. Đó có lẽ là lý do tại sao nhân viên này đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội duy nhất trong đời để chạm vào "ống thông hơi nguy hiểm" của đàn alligators vì chúng sẽ không thể phản ứng. Nhưng anh ta đã cảnh báo người xem không nên thử làm điều này ở nhà. Sau tất cả, những con alligators có thể đập qua lớp băng, anh ta nhắc nhở trong một video theo sau.

ca-sau-1-1706250861.jpg
 

Giữa cách mà cá sấu sống sót trong mùa đông và thực tế là nhân viên này khiến những sinh vật này thực sự trông giống như "đứa con cái rừng," không có gì ngạc nhiên khi đoạn video nhanh chóng thu hút hơn 15 triệu lượt xem và 1,8 triệu lượt thích. Người xem đã im lặng.

Những con cá sấu ở Hoa Kỳ đang trải qua quá trình brumation khi nhiệt độ mùa đông tiếp tục làm đóng băng các nguồn nước trên khắp đất nước.

Tuần trước, Newsweek đưa tin rằng những con alligators tại một công viên phiêu lưu và khu bảo tồn ở Texas cũng bị đóng băng dưới lớp băng. Một nhân viên chia sẻ trong video đó rằng tim của con cá sấu đang đập ba nhịp mỗi phút. Cá sấu đóng băng chuyển sang trạng thái không hoạt động và giảm chuyển hóa để sống sót qua mùa đông, một quá trình có thể kéo dài từ bốn đến năm tháng.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Kinh ngạc chứng kiến cách cá sấu thở khi chôn vùi dưới lớp băng ở đầm lầy để sinh tồn" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com