Cảnh báo khẩn cấp vì virus 'thây ma' Bắc Cực bị kẹt dưới băng có thể được giải phóng, các nhà khoa học lo lắng vào cuộc

26/01/2024 11:15

Các nhà khoa học đã cảnh báo về virus 'thây ma' từng lây nhiễm Neanderthals có thể trở lại để nhiễm trùng con người.

Theo express, những loại virus "thây ma" có thể gây tử vong, bị đóng băng trong băng tuyết vĩnh cửu ở cực Bắc đang tan chảy do biến đổi khí hậu, gây lo ngại rằng chúng có thể gây ra đại dịch cho toàn cầu.

Các nhà khoa học từ lâu đã lý giải rằng băng tuyết vĩnh cửu sâu nhất ở Siberia chứa đựng vi khuẩn có tuổi hàng triệu năm, các hình thức sống còn cổ hơn nhiều so với con người, xuất hiện cách đây 300.000 năm, tương đối trẻ trung.

700.000 năm xa cách có nghĩa là nếu chúng tan băng khỏi ngôi nhà hiện tại nằm sâu trong lớp băng, con người sẽ không được trang bị đầy đủ để chống đỡ chúng .

Khác với các bệnh như cúm - tồn tại từ lâu đến mức nó không có mặt chính thức trong sử sách - con người chưa phát triển được sự bảo vệ theo thế hệ từ những siêu vi rút này chưa được khám phá.

Việc xác định những vi khuẩn này - được biết đến với tên gọi vi khuẩn Methuselah - đã khiến các nhà khoa học phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp.

virus-thay-ma-1-1706244295.jpg
Jean-Michel Claverie đang thiết lập một mạng lưới để xác định và ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh "thây ma". Ảnh GETTY

Trong số các nhà khoa học cảnh báo công chúng có Jean-Michel Claverie, giáo sư về gen và tin sinh học tại Đại học Aix-Marseille ở Marseille, Pháp .

Giáo sư Claverie cho biết các phân tích về các mối đe dọa virus mới nổi đang tập trung sai lầm vào khu vực miền nam toàn cầu, nơi các bệnh tật đã được biết đến là lây lan và di chuyển về phía bắc.

Ông nói với The Guardian rằng đó là một "sơ suất", vì các bệnh tật cũng đang đe dọa ở phía bắc, trong các khu vực hiện đang bao phủ bởi tảo.

Nhà học giả nói: "Hiện tại, các phân tích về mối đe dọa đại dịch tập trung vào các bệnh tật có thể xuất hiện ở các khu vực miền nam và sau đó lan truyền về phía bắc."

"Ngược lại, ít sự chú ý đã được đặt cho một đợt bùng phát có thể xuất hiện ở cực Bắc và sau đó di chuyển về phía nam - và đó là một sơ suất, theo tôi nghĩ.

"Có những virus ở đó có khả năng lây nhiễm cho con người và gây ra một đợt bùng phát bệnh mới."

Những nhà khoa học do Giáo sư Claverie dẫn đầu vào năm 2014 đã phát hiện ra rằng những vi rút Siberia "xác sống" này vẫn có thể lây nhiễm cho các tế bào đơn nguyên đã được nuôi cấy.

Mặc dù chúng không gây ra rủi ro đã biết đến đối với con người, nhà học đã cảnh báo rằng điều đó không có nghĩa là vi khuẩn Methuselah "có thể không gây ra bệnh cho con người".

Khả năng của một loại vi rút "từng lây nhiễm Neanderthal và quay lại để tác động lên chúng ta" đã đưa giáo sư hợp tác với mạng lưới giáo dục quốc tế Đại học Bắc Cực để lập kế hoạch cho một đợt bùng phát tiềm ẩn trong tương lai.

Mạng lưới đang làm việc để xây dựng kế hoạch thành lập cơ sở cách ly và chuyên gia y tế có thể xác định nhanh chóng các nhiễm trùng bởi vi rút "xác sống" và ngăn chặn một đợt bùng phát rộng lớn.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo khẩn cấp vì virus 'thây ma' Bắc Cực bị kẹt dưới băng có thể được giải phóng, các nhà khoa học lo lắng vào cuộc" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com