Chưa từng thấy: Từ hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học kinh ngạc phát hiện loài vật tưởng như đã tuyệt chủng hồi sinh

26/01/2024 09:17

Từ hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học kinh ngạc phát hiện loài vật tưởng như đã tuyệt chủng hóa ra vẫn còn tồn tại. 

Mới đây, các nhà khoa học đã vô cùng kinh ngạc khi từ hình ảnh vệ tinh phát hiện ra điều chưa từng được biết đến trước đây. Theo đó, các bức ảnh vệ tinh đã tiết lộ bốn thuộc địa chưa từng được biết đến trước đây, bổ sung tổng cộng khoảng 5.700 cặp vào quần thể ước tính.

chim-canh-cut-hoang-de-3-1706237680.jpg
Hình ảnh chim cánh cụt tại Nam Cực. Ảnh Christopher Walton

Tại đây xuất hiện sự trở lại của chim cánh cụt hoàng đế. Loài chim này trước đây tưởng như đã tuyệt chủng từ rất lâu. Phát hiện này mở ra những tia hi vọng về nghiên cứu chim hoàng đế mới nhất. 

Chim hoàng đế cao tới 4 feet được xem là loài chim cánh cụt lớn nhất thế giới. Cân nặng thì chúng có thể lên tới 100 pound tương đương với cân nặng trung bình của cậu bé 13 tuổi.

chim-canh-cut-hoang-de-2-1706237680.jpg
Một trong những thuộc địa mới, nhìn từ vệ tinh Maxar WorldView-3

Các nhà khoa học nghiên cứu chim cánh cụt hoàng đế thường xuyên lùng sục hình ảnh vệ tinh trong nỗ lực theo dõi loài chim, vì phân chim màu nâu của chúng nổi bật trên nền trắng sáng của địa điểm sinh sản ở Nam Cực - thậm chí từ không gian.

Qua những hình ảnh vệ tinh ghi được, chim cánh cụt hoàng đế sinh sản, đẻ trứng và nuôi con non trên băng biển vào mùa đông lạnh lẽo. Đặc biệt hơn, chim cánh cụt hoàng đế cần băng “đi vào đất liền”, một loại băng biển ổn định bám chắc vào bờ.

chim-canh-cut-hoang-de-1-1706237680.jpg
Cho đến khi có bộ lông không thấm nước, gà con cần phải ở trên băng biển để sống sót

Trong khi tìm kiếm các thuộc địa có thể đã cố gắng di dời, tác giả nghiên cứu Peter Fretwell , một nhân viên thông tin địa lý của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, đã tìm thấy bốn nhóm mới.

Fretwell—người đã phát hiện ra các đàn chim cánh cụt hoàng đế khác trong quá khứ—đã xem các bức ảnh từ vệ tinh Copernicus Sentinel-2 của Ủy ban Châu Âu và vệ tinh Maxar WorldView-3 được chụp từ năm 2018 đến năm 2022.

Hiện nay, tổng số đàn chim cánh cụt hoàng đế được biết đến là 66.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Chưa từng thấy: Từ hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học kinh ngạc phát hiện loài vật tưởng như đã tuyệt chủng hồi sinh" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com