Cái nhìn đáng sợ về tương lai của Trái đất: Các nhà khoa học mô phỏng hiệu ứng nhà kính có thể biến hành tinh thành địa ngục

21/12/2023 10:10

Từ sự diệt vong đến ngày sau ngày mai, đã có nhiều bộ phim Hollywood về cách thế giới của chúng ta có thể kết thúc.

Theo Dailymail, giờ đây, một nghiên cứu đã mang đến một cái nhìn kinh hoàng vào tương lai của hành tinh chúng ta, và nó không trông đẹp chút nào.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng một 'hiệu ứng nhà kính rối bời' - một sự leo thang đột ngột về nhiệt độ trên hành tinh của chúng ta.

Điều đáng lo ngại, họ nói rằng Trái Đất có thể sớm trở thành một 'địa ngục không thể sống', giống như hành tinh láng giềng của chúng ta, sao Kim.

hieu-ung-nha-kinh-1-1703130477.jpg
Hiệu ứng nhà kính chạy trốn có thể biến đổi một hành tinh ôn đới có thể sinh sống được với đại dương nước lỏng trên bề mặt thành một hành tinh thống trị bằng hơi nước nóng, thù địch với mọi sự sống. Ảnh Dailymail

Và chúng ta không cần phải nhìn quá xa vào tương lai để đạt được điểm đó, với các nhà khoa học dự đoán rằng hiệu ứng nhà kính rối bời trên Trái Đất có thể chỉ cách vài trăm năm hoặc thậm chí là sớm hơn.

Nghiên cứu mới được dẫn dắt bởi các nhà thiên văn tại Đại học Geneva (UNIGE), cùng với các phòng thí nghiệm CNRS của Pháp tại Paris và Bordeaux.

Họ cảnh báo về 'sự bay hơi của toàn bộ đại dương trên mặt đất' của Trái Đất và "nhiệt độ toàn cầu tăng mạnh".

hieu-ung-nha-kinh-2-1703130476.jpg
Ngày nay, sao Kim là hành tinh ấm nhất trong hệ mặt trời, với bề mặt đủ nóng để làm tan chảy chì và bầu khí quyển dày chứa những đám mây axit sulfuric độc hại. Ảnh Dailymail

Họ nói trong bài báo của mình: “Quá trình chuyển đổi không ổn định về mặt khí hậu này ngăn cách hai quần thể hành tinh – các hành tinh ôn đới và các hành tinh nóng sau khi chạy trốn”.

"Đây là một trong những kịch bản được dùng để giải thích sự khác biệt giữa Trái Đất và sao Kim sơ khai."

Sao Kim được biết đến như 'anh em song sinh độc ác' của Trái Đất vì nó cũng có thể là hành tinh đá và có kích thước tương tự, nhưng nhiệt độ bề mặt trung bình của nó là 870°F (465°C) - nóng hơn cả hành tinh Sao Thổ, mặc dù hành tinh này có quỹ đạo gần Mặt Trời hơn.

Quả cầu đá không chỉ khắc nghiệt mà còn vô trùng – với bề mặt đủ nóng để làm tan chảy chì và đám mây axit sulfuric độc hại. 

Ngay cả khi nhìn từ Trái Đất, sao Kim là vật sáng nhất trên bầu trời đêm ngoại trừ mặt trăng, và có thể được nhận biết thông qua một tinh thể màu vàng nhạt.

hieu-ung-nha-kinh-3-1703130477.jpg
Nhờ bầu khí quyển dày đặc, sao Kim thậm chí còn nóng hơn hành tinh sao Thủy dù sao Thủy có quỹ đạo gần mặt trời hơn. Ảnh Dailymail

Theo cách này, nó hoạt động như một lời cảnh báo rõ ràng cho những người Trái Đất về điều gì có thể xảy ra với một hành tinh.

Mặc dù các loại khí như CO2 và metan được biết đến là nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà kính, các tác giả nghiên cứu nói rằng hiệu ứng nhà kính rối bời trên Trái Đất thực sự có thể được kích thích bởi hơi nước.

Thế giới đã đang ấm lên lượng khí thải CO2 và metan, và điều này dẫn đến việc có nhiều hơi nước hơn trong khí quyển, do hơi nước từ sự bay hơi của đại dương.

Và dù nhiều người không biết, hơi nước là một loại khí nhà kính tự nhiên. 

Hơi nước ngăn cản bức xạ mặt trời được Trái đất hấp thụ truyền lại vào khoảng trống của không gian, vì nó giữ nhiệt 'giống như một tấm chăn cứu hộ'. 

Hiệu ứng nhà kính làm tăng thêm sự bốc hơi của các đại dương, và lại càng kích thích lượng hơi nước trong khí quyển - một vòng xoáy thảm khốc và đang leo thang nhanh chóng. 

hieu-ung-nha-kinh-4-1703130476.jpg
Quá nhiều hiệu ứng nhà kính làm tăng sự bốc hơi của đại dương, và do đó làm tăng lượng hơi nước - một loại khí nhà kính tự nhiên - trong khí quyển (được mô tả ở đây trong tính toán của nhóm). Ảnh Dailymail

"Có một ngưỡng quan trọng đối với lượng hơi nước này, vượt qua đó hành tinh không thể hạ nhiệt được," tác giả chính Guillaume Chaverot tại UNIGE cho biết.

"Từ đó, mọi thứ trở nên điên đảo cho đến khi đại dương cuối cùng bị bốc hơi hoàn toàn và nhiệt độ đạt đến vài trăm độ."

Với các mô hình khí hậu mới, các nhà khoa học tính toán rằng một sự tăng rất nhỏ về bức xạ từ Mặt Trời sẽ dẫn đến một sự tăng về nhiệt độ toàn cầu, chỉ vài chục độ.

Điều này sẽ đủ để kích thích quá trình rối bời không thể đảo ngược này trên Trái Đất và biến hành tinh của chúng ta thành một nơi không thể sống được như sao Kim, họ khẳng định.

Các nhà nghiên cứu đã phác thảo quy trình gồm ba phần mà họ cho rằng có thể áp dụng cho bất kỳ hành tinh nào có đại dương, ngay cả những hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta (được gọi là ngoại hành tinh). 

Đầu tiên, giả sử ban đầu có một đại dương bề mặt lỏng, có một giai đoạn bay hơi, làm giàu khí quyển với hơi nước.

Thứ hai, khi đại dương được coi là đã bốc hơi hoàn toàn, sẽ có một 'giai đoạn chuyển tiếp khô' trong đó nhiệt độ bề mặt tăng lên đáng kể.

hieu-ung-nha-kinh-5-1703130476.jpg
Theo các nhà nghiên cứu, một hành tinh có thể tiến hóa từ trạng thái ôn hòa như trên Trái đất thành địa ngục thực sự (hình ảnh minh họa của họa sĩ). Trái đất không còn xa với kịch bản tận thế này. Ảnh Dailymail

Cuối cùng, quá trình tiến hóa kết thúc với một 'trạng thái hậu chạy trốn' nóng và ổn định, đó là trạng thái mà sao Kim đã tồn tại trong 700 triệu năm qua, các chuyên gia ước tính. 

Nghiên cứu của đội ngũ cũng làm nổi bật tại sao thông tin về nhiệt độ của một hành tinh ngoại hành tinh, được xác định bởi các vệ tinh và kính thiên văn mạnh mẽ, là chìa khóa để xác định nơi có sự sống ngoài hệ mặt trời.

Nếu một hành tinh ngoại hành tinh quá nóng, nó có khả năng có điều kiện giống như sao Kim và ít có khả năng chứa đựng sự sống.

Tác giả nghiên cứu Émeline Bolmont tại UNIGE cho biết: “Bằng cách nghiên cứu khí hậu trên các hành tinh khác, một trong những động lực mạnh mẽ nhất của chúng tôi là xác định khả năng tồn tại sự sống trên chúng”.  

Kết quả đã được công bố trong tạp chí Astronomy & Astrophysics.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Cái nhìn đáng sợ về tương lai của Trái đất: Các nhà khoa học mô phỏng hiệu ứng nhà kính có thể biến hành tinh thành địa ngục" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com