Thêm rào cản lớn của xe điện Trung Quốc tại thị trường Mỹ

14/04/2024 06:35

Thượng Nghị Sĩ Sherrod Brown kêu gọi cấm xe điện Trung Quốc tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown - Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và đến từ Đảng Dân chủ đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của một nhà lập pháp Mỹ về vấn đề xe điện Trung Quốc.

Trên nền tảng mạng xã hội X, ông Brown đã phát biểu: "Tôi kêu gọi cấm hoàn toàn xe điện Trung Quốc tại Mỹ". Đây được xem là phát biểu trực tiếp và quyết liệt nhất liên quan đến vấn đề xe điện của Trung Quốc mà một nhà lập pháp Mỹ đưa ra.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong chuyến công tác tới Trung Quốc đầu tuần này nhấn mạnh, Mỹ sẽ không để hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ như đã từng xảy ra trong "cú sốc Trung Quốc" vào đầu những năm 2000.

Mặc dù hiện tại không có xe hơi Trung Quốc nào được bán chính thức tại Mỹ, nguyên nhân chính là do các mức thuế nhập khẩu cao chứ không phải do một lệnh cấm toàn diện.

Nguyên Nhân Lo Ngại Về Xe Điện Trung Quốc

Theo Đạo luật Giảm Phình giá hiện hành, các phương tiện được sản xuất hoặc sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ không đủ điều kiện nhận hoàn thuế, nhưng không hẳn là những mẫu xe này bị cấm bán ở Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã phải nhận không ít chỉ trích khi bị cáo buộc vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bằng việc loại bỏ nguyên liệu từ Trung Quốc.

Gần đây, Chery - một công ty ô tô nhà nước Trung Quốc đã công bố kế hoạch bán xe hơi tại Mỹ. Dù vậy, vì liên kết với Huawei - công ty đã bị cấm kinh doanh tại Mỹ nên thực tế việc Chery nhập khẩu xe vào Mỹ sẽ không thể xảy ra trong thời gian sớm.

Mối Quan Ngại Từ Các Nhà Lập Pháp Mỹ

Căng thẳng địa chính trị và những lo ngại về an ninh quốc gia khiến các nhà lập pháp Mỹ lo lắng về việc cho phép xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Họ sợ rằng điều này sẽ đe dọa lớn tới nền kinh tế sản xuất trong nước. Ford và Elon Musk đã công khai thừa nhận rằng Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe điện, với các công ty như BYD, Aito và Xpeng là những đối thủ nặng ký của Tesla, không phải các nhà sản xuất truyền thống như GM hay Volkswagen.

Các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đang nỗ lực để chống lại xu hướng nhập khẩu xe từ Trung Quốc, một điều mà các nhà lập pháp Mỹ cũng không muốn xảy ra tại Mỹ. Với sự hỗ trợ về giá từ chính phủ Trung Quốc, xe điện Trung Quốc không chỉ rẻ mà còn có chất lượng cao, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo thị trường xe hơi toàn cầu.​

Mai Hương
Bạn đang đọc bài viết "Thêm rào cản lớn của xe điện Trung Quốc tại thị trường Mỹ" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com