Ô tô thuộc diện sản xuất và lắp ráp sắp được giảm lệ phí trước bạ?

23/04/2024 05:26

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 12, nhằm đưa ra các giải pháp chủ chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Trong ba tháng đầu năm, nền kinh tế đã có những bước phục hồi tích cực, dù vẫn còn nhiều thách thức. Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6% đến 6,5% trong năm nay, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư và kinh doanh.

xehay_phitruocba_220424_1 (2)
 

Trong một động thái nhằm thúc đẩy thị trường ô tô, đặc biệt là các xe sản xuất và lắp ráp trong nước, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất các biện pháp như gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ, dự kiến sẽ được trình lên trong tháng 5. Việc giảm lệ phí này không chỉ giúp kích cầu mua sắm ô tô trong nước, mà còn hỗ trợ các nhà sản xuất và phân phối giảm bớt lượng xe tồn kho từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn, với doanh số bán hàng thấp hơn nhiều so với năm trước. Qua việc giảm lệ phí trước bạ, từng bước tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tăng cường sản xuất và lắp ráp mới, nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa và mục tiêu xuất khẩu ra thị trường ASEAN.

xehay_phitruocba_220424_1 (1)
 

Bộ Tài chính sẽ thực hiện việc đánh giá tác động của chính sách này lên ngân sách địa phương và các vấn đề liên quan. Dự thảo chính sách dự kiến sẽ được hoàn thiện và bắt đầu triển khai trong nửa cuối của năm 2024.

Trước đây, trong 6 tháng cuối năm 2020 khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng, đã có hơn 200.000 xe sản xuất và lắp ráp trong nước được đăng ký lần đầu, số lượng này gấp đôi so với 6 tháng đầu năm. Từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022, số lượng xe đăng ký tăng 2,67 lần so với tháng trước, chiếm gần 50% tổng số xe đăng ký cả năm 2022.​

Loanh Quanh
Bạn đang đọc bài viết "Ô tô thuộc diện sản xuất và lắp ráp sắp được giảm lệ phí trước bạ?" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com