Những trường hợp dậy thì sớm nhất VN: ‘Cậu nhỏ’ bé 2 tuổi dài 8cm, bé 17 tháng đã xuất huyết âm đạo

03/06/2023 10:13

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số lượng trẻ dậy thì sớm tăng 35 lần so với 10 năm trước, phần lớn ở trẻ nữ.

Dựa vào thống kê từ các bệnh viện nhi, những năm gần đây tỉ lệ trẻ dậy thì sớm đang có xu hướng tăng, phần lớn ở trẻ nữ. Đối với bé gái, độ tuổi dậy thì sớm hơn 2-3 năm và bé trai sớm 1-2 năm.

Nhung-truong-hop-day-thi-som-nhat-vn-cau-nho-be-2-tuoi-dai-8cm-be-17-thang-da-xuat-huyen-am-dao

Hình ảnh minh họa

Theo thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương, một phụ huynh tại Hà Nội đã đưa con đến khám vì thấy con trai mới 2 tuổi nhưng dương vật đã phát triển hơn so với với bình thường.

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ nhận định bé trai tuổi còn nhỏ nhưng thể tích tinh hoàn đã là 4ml, dương vật dài 8cm. Kết quả chẩn đoán bé dậy thì sớm và cần được can thiệp điều trị.

Nhung-truong-hop-day-thi-som-nhat-vn-cau-nho-be-2-tuoi-dai-8cm-be-17-thang-da-xuat-huyen-am-dao

Hình ảnh minh họa

Trường hợp khác là bé T.L. (gần 7 tuổi, Hà Nội). Nhận thấy L. phát triển vùng ngực to bất thường so với bạn cùng độ tuổi nên gia đình đã đưa bé đi khám ở bệnh viện. Theo nhận định của bác sĩ, ngực bé đã phát triển bất thường từ hơn một năm trước. Không chỉ thế, bé L. Đã ra máu âm đạo nên cần điều trị dậy thì sớm.

Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC cũng thăm khám trường hợp bé gái N.H.M 6 tuổi (ở Ba Đình, Hà Nội) có biểu hiện vú 2 bên to bất thường. Theo chia sẻ từ gai đình, M. cao vượt trội hơn và đặc biệt trong vòng 6 tháng bé cao thêm 8cm.

Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc cho biết, bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm đánh giá hormone nội tiết; chụp X - quang tuổi xương; siêu âm vú, ổ bụng, tử cung vòi trứng tìm bất thường.

Kết quả xét nghiệm các hormone hướng dục (LH huyết thanh, Prolactin, Estradiol, FSH, TSH) và chẩn đoán thăm dò chức năng chỉ ra rằng bé M., dậy thì sớm hơn các bạn đồng trang lứa. 

Bên cạnh đó, tại đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng tiếp nhận trường hợp trẻ nhập viện khoảng 17 tháng tuổi vì dậy thì sớm. Theo đó, khi con đang bú, mẹ phát hiện con xuất huyết âm đạo và ngực to nên đã đưa con đi khám.

Nhung-truong-hop-day-thi-som-nhat-vn-cau-nho-be-2-tuoi-dai-8cm-be-17-thang-da-xuat-huyen-am-dao

Trường hợp thăm khám ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ gia đình kết hợp với việc thực hiện các xét nghiệp cần thiết, bác sĩ kết luận nguyên nhân bé dậy thì sớm là do mẹ. Được biết, trong vài tháng qua, người mẹ đã sử dụng thuốc làm hồng nhũ hoa chứa estrogen khi đang cho con bú nên bé hấp thụ luôn chất trên. Theo chỉ định của bác sĩ, người mẹ cần ngưng thuốc làm hồng nhũ hoa để giảm bớt các triệu chứng dậy thì sớm của bé. 

Nhung-truong-hop-day-thi-som-nhat-vn-cau-nho-be-2-tuoi-dai-8cm-be-17-thang-da-xuat-huyen-am-dao

Hình ảnh minh họa

Dậy thì sớm gây ảnh hưởng trực triếp đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Nếu trẻ nữ có tuyến vú hoặc kinh nguyệt phát triển sớm có thể gây vấn đề về trẻ mặc cảm, mất ngủ ảnh hưởng đến tâm lý, gây tâm lý lo lắng cho cha mẹ, nguy cơ bị lạm dụng tình dục và mãn kinh sớm.

 

Bạn đang đọc bài viết "Những trường hợp dậy thì sớm nhất VN: ‘Cậu nhỏ’ bé 2 tuổi dài 8cm, bé 17 tháng đã xuất huyết âm đạo" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com