Lương y Nguyễn Thị Hiền - Người kế thừa và phát huy tinh hoa của y học cổ truyền Việt Nam

16/05/2023 15:55

Trong những năm qua, y học cổ truyền đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống y tế và đời sống sức khỏe của người dân Việt Nam. Nhằm thừa kế và phát huy tinh hoa của y học cổ truyền, lương y Nguyễn Thị Hiền đã không ngừng học hỏi và nghiên cứu để tìm ra những bài thuốc quý, giúp người Việt hiểu hơn về giá trị to lớn của cây thuốc nam trong việc chữa bệnh.

luong-y-nguyen-thi-hien-1-1684227203.png
 

Lương y Nguyễn Thị Hiền - Người kế thừa và phát huy tinh hoa của y học cổ truyền Việt Nam.

Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống theo nghề thuốc, ngay từ khi còn bé, chị Nguyễn Thị Hiền đã được ông và cha chỉ dạy cách nhận biết tên của từng loại thuốc Nam. Tuổi thơ của chị gắn liền với các bài học về trồng thuốc, hái thuốc và chế biến thuốc. Vì thế, khi chỉ mới 7 tuổi, chị đã có thể nhớ được tên của hàng trăm loại thuốc khác nhau. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, để tiếp tục kế thừa truyền thống gia đình, chị Hiền đã quyết định theo học tại Học viện y học cổ truyền.

luong-y-nguyen-thi-hien-2-1684227203.png
 

Tuổi thơ của chị Hiền gắn liền với việc chế biến dược liệu.

Thời gian đi học, chị dành những lúc rảnh rỗi để đến hỗ trợ nhà thuốc của gia đình. Cũng tại đây, chị nhận thấy rằng giá trị của thuốc Nam đang ngày càng bị mai một, những bài thuốc quý chữa bệnh dần rơi vào quên lãng trước cơn bão của sự hội nhập. Khi được hỏi về sự thay đổi này, chị Hiền có chia sẻ: “Vào kỳ nghỉ, tôi thường theo cha và ông đi đến các tỉnh vùng cao để tìm kiếm cây thuốc. Đi đến mới thấy, cả một kho báu thuốc Nam như vậy mà rất ít người Việt biết đến tác dụng của chúng. Chủ yếu là người dân đi hái thuốc để bán cho thương lái chuyển qua nước ngoài.”

luong-y-nguyen-thi-hien-3-1684227203.png
 

Chị Hiền đi đến các tỉnh vùng cao để tìm nguồn dược liệu chữa bệnh.

Trước cái “Tâm” của một người làm nghề thuốc, chị Hiền luôn khao khát được đưa giá trị của cây thuốc Nam tới gần hơn với mọi người. Đến nay, khi đã qua ngưỡng tuổi 30, chị đã thành công mang cây thuốc Nam trở lại vị trí mà nó xứng đáng thuộc về. Cũng nhờ đó, lương y Nguyễn Thị Hiền đã góp phần khẳng định được tầm quan trọng của y học cổ truyền, đem những bài thuốc quý của người Việt vươn tới thế giới và nhận được sự công nhận của nền y học toàn cầu.

Kho báu thuốc Nam của người Việt

Là truyền nhân đời thứ 4 của Mộc Nhân Đường, thương hiệu thuốc Nam gia truyền hàng đầu tại Việt Nam, mục tiêu của chị Hiền ngay từ khi bước vào ngành y chính là kế thừa truyền thống gia đình, phát triển cộng đồng lương y và hồi sinh các bài thuốc quý. Do đó, chị thường xuyên đi đến các bản làng vùng cao tìm kiếm cây thuốc, giúp bà con nơi đây hiểu về giá trị của từng loại thuốc để họ biết cách gìn giữ và bảo tồn dược liệu tự nhiên. Nhờ vậy mà bà con có nguồn kinh tế ổn định, nhà thuốc của gia đình chị cũng có được nguồn nhập thuốc chất lượng và đảm bảo hơn.

luong-y-nguyen-thi-hien-4-1684227239.png
 

Thầy thuốc Nguyễn Thị Hiền khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại Mộc Nhân Đường.

Sau nhiều năm học tập không ngừng nghỉ, đến nay, ngoài những bài thuốc bí sử được gia đình truyền lại từ thời Nguyễn, lương y Nguyễn Thị Hiền còn sở hữu những đơn thuốc có tuổi đời hàng trăm năm lịch sử của dân tộc Việt. Những bài thuốc này có thể điều trị dứt điểm rất nhiều bệnh mãn tính như xương khớp, gan, mỡ máu, tiểu đường, trĩ,... Giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi bệnh mãn tính và hạn chế được tình trạng bệnh nặng phải phẫu thuật.

Vận dụng thành công Đông y và Tây y vào quá trình điều trị bệnh

Khi theo học tại Học viện y học cổ truyền, chị Hiền đã được đào tạo và tiếp xúc với cả Đông y và Tây y. Nhờ đó, chị đã nhận ra tinh hoa trong mỗi lĩnh vực y học và vận dụng chúng thành công trong quá trình điều trị bệnh. Ở phòng khám, ngoài việc bắt mạch, quan sát tình trạng bệnh, bốc thuốc, chị Hiền còn sử dụng các biện pháp khám bệnh như siêu âm, xét nghiệm, chụp XQ,.. để đưa ra chẩn đoán đúng nhất cho người bệnh. Sự kết hợp này đã giúp chị khắc phục được những nhược điểm của y học cổ truyền, giúp người bệnh có lòng tin hơn khi chữa bệnh với thuốc Nam.

luong-y-nguyen-thi-hien-6-1684227239.png
 

Chị Hiền vận dụng thành công Đông y và Tây y vào quá trình chữa bệnh.

Nhiều năm qua, để các bài thuốc quý đến gần hơn với mọi người, chị Hiền đã phát triển nhà thuốc Mộc Nhân Đường và mở rộng thêm chi nhánh mới ở nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang,... Nơi đây đã trở thành địa điểm khám bệnh và chăm sóc sức khỏe quen thuộc của đông đảo bệnh nhân trên khắp cả nước.

Năm 2017, trước những đóng góp to lớn cho y học và cộng đồng, lương y Nguyễn Thị Hiền đã vinh dự được phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng kỷ niệm chương tại Phủ Chủ Tịch. Đây quả thực là sự công nhận to lớn cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của một người thầy y đức.

Bạn đang đọc bài viết "Lương y Nguyễn Thị Hiền - Người kế thừa và phát huy tinh hoa của y học cổ truyền Việt Nam" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com