Hé lộ chìa khóa giúp ông trùm Trung Quốc BYD "đè bẹp" Tesla

13/04/2024 06:43

Một báo cáo của Đức ước tính BYD đã nhận được khoản trợ cấp lên tới 2,26 tỷ USD từ chính phủ Trung Quốc trong kế hoạch sản xuất xe điện.

Một nghiên cứu mới do một trong những viện nghiên cứu uy tín và lâu đời nhất tại Đức thực hiện cho thấy, Trung Quốc đã chi trợ cấp nhiều gấp từ ba đến chín lần so với các quốc gia OECD khác như Mỹ và Đức.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nhà sản xuất pin và ô tô BYD là người nhận chính của khoản trợ cấp hào phóng này từ chính phủ Trung Quốc.

BYD đã trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, vượt qua cả Tesla trong quý cuối của năm 2023. Tuy nhiên, sự thành công này có sự hỗ trợ đáng kể từ các khoản trợ cấp trực tiếp: khoảng 220 triệu euro vào năm 2020 và tăng lên đáng kể 2,1 tỷ euro vào năm 2022.

Những khoản trợ cấp này chiếm khoảng 1,1% doanh thu của BYD vào năm 2020 và tăng lên 3,5% vào năm 2022, theo nghiên cứu mới nhất của Viện Kiel.

Tỷ lệ trợ cấp cao như vậy khiến BYD trở thành một trong những công ty nhận trợ cấp trực tiếp lớn nhất từ chính phủ Trung Quốc, vượt qua cả các đối thủ như GAC.

Các con số này vẫn chưa thể hiện toàn bộ bức tranh. Ngoài trợ cấp trực tiếp, BYD còn được hưởng lợi từ các ưu đãi mà khách hàng nhận được khi mua pin xe điện của họ, gián tiếp thúc đẩy nhu cầu và giảm giá thành sản phẩm.

Dù BYD nhận được một phần lớn ngân sách trợ cấp nhưng Trung Quốc thực tế đã cung cấp trợ cấp cho một loạt các công ty. Viện Kiel chỉ ra rằng 99% các công ty niêm yết tại Trung Quốc đều nhận được ưu đãi trong năm 2022.

Những phát hiện này đặc biệt quan trọng khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng mở rộng thị trường ra nước ngoài, đặc biệt là châu Âu.

Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đã bày tỏ sự lo ngại rằng các trợ cấp lớn dành cho các nhà sản xuất Trung Quốc làm giảm khả năng cạnh tranh của họ với các xe điện nhập khẩu từ như BYD.

Liên minh châu Âu đã mở một cuộc điều tra về các ưu đãi của Trung Quốc để xác định xem chúng có tạo lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này hay không.

Các kết quả từ Viện Kiel ủng hộ cáo buộc này và cho rằng tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc sẽ mang lại cho EU một vị thế đàm phán mạnh mẽ.

Tác giả của nghiên cứu đề nghị khởi động các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, nhằm thuyết phục Trung Quốc rút lại các trợ cấp gây hại cho EU. "Xét đến yếu tố kinh tế vĩ mô hiện tại của Trung Quốc, sức mạnh tương đối của họ trong các ngành công nghệ xanh, và mối căng thẳng với Mỹ, có cơ hội thực tế để đàm phán thành công," tác giả của nghiên cứu nhận định.​

Mai Hương
Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ chìa khóa giúp ông trùm Trung Quốc BYD "đè bẹp" Tesla" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com