Đối phó với xe điện Trung Quốc giá rẻ: Khó nhưng không phải không có cách!

22/04/2024 19:16

Ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đã có cách để khắc chế "làn sóng" xe điện Trung Quốc giá rẻ đang "xâm chiếm" Thế giới.

Trước sức ép cạnh tranh từ thị trường xe điện rẻ ngày càng khốc liệt, đặc biệt là từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc, G-Tekt - một nhà cung cấp linh kiện cho Honda, đã kết hợp cùng ArcelorMittal - nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, để sản xuất linh kiện khung gầm cho xe điện với chi phí thấp hơn.

G-Tekt sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ ArcelorMittal để tạo ra các cấu phần của xe điện bằng cách kết hợp từ 5 đến 10 bộ phận thành một khối kim loại liền mạch. Quy trình sản xuất mới này của G-Tekt khá giống với phương pháp gigacasting mà Tesla đang áp dụng, nhưng khác biệt ở chỗ thay vì sử dụng hợp kim nhôm, G-Tekt sẽ dùng thép có chi phí thấp hơn.

Bên trong nhà máy tại Hà Lan của G-Tekt. Ảnh: G-Tekt
Bên trong nhà máy tại Hà Lan của G-Tekt. Ảnh: G-Tekt

G-Tekt dự kiến triển khai phương pháp này từ năm 2028 trở đi và có kế hoạch giới thiệu với các đối tác Nhật Bản, trong đó có Honda. Khi áp dụng thành công, chi phí sản xuất các bộ phận thân xe có thể giảm đến 20% so với gigacasting của Tesla.

Động thái này nằm trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, với những mẫu xe có chi phí sản xuất cực thấp, đang chiếm lợi thế về giá. Cụ thể, BYD đã tung ra thị trường các xe có giá chỉ từ khoảng 6.500 USD (tương đương 165,5 triệu đồng).

Thị trường xe điện giá rẻ của Trung Quốc không chỉ gây ảnh hưởng trong nước mà còn đến thị trường toàn cầu. Gần đây nhất, Tesla đã có quyết định cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu của hãng.

Xu thế sản xuất ô tô Gigacasting

Gigacasting, một phương pháp sản xuất được phát triển bởi Tesla, đang thể hiện sự đổi mới trong nâng cao năng suất của ngành sản xuất xe điện.

Xe điện BYD Atto 3
Xe điện BYD Atto 3

Phương pháp này giúp giảm thiểu chi phí sản xuất đồng thời tăng độ chắc chắn cho khung xe. Điều này đã thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu áp dụng gigacasting vào quy trình sản xuất của họ. Trong đó, tại Trung Quốc, Xpeng và Zeekr, thuộc Geely, đang sử dụng phương pháp này để giảm trọng lượng xe và chi phí sản xuất.

Toyota đang triển khai gigacasting theo phương thức đặc biệt của họ, hướng tới mục tiêu sản xuất các mẫu xe điện độc quyền sẽ ra mắt vào năm 2026.

Nissan cũng không nằm ngoài cuộc khi dự định sẽ áp dụng gigacasting cho một số mẫu xe điện của mình vào năm tài khóa 2027, với kỳ vọng giảm được khoảng 10% chi phí nguyên vật liệu làm thân xe.

Phần khung phía sau của xe Toyota áp dụng Gigacasting (bên phải) chỉ còn 1 bộ phận và mất 1 bước sản xuất, trong khi phương pháp sản xuất cũ (bên trái) cần 86 chi tiết và 33 bước.
Phần khung phía sau của xe Toyota áp dụng Gigacasting (bên phải) chỉ còn 1 bộ phận và mất 1 bước sản xuất, trong khi phương pháp sản xuất cũ (bên trái) cần 86 chi tiết và 33 bước.

Mặc dù gigacasting là một phương pháp tân tiến, có ý kiến cho rằng các nhà sản xuất Nhật Bản đang hơi chậm chân khi chuyển từ hợp kim nhôm sang thép. Vấn đề không chỉ là thay đổi vật liệu mà còn liên quan đến khả năng kiểm soát và ứng dụng công nghệ hiệu quả.

Về mặt kỹ thuật, việc chống gỉ cho thép được thực hiện thông qua việc mạ nhôm. Tuy nhiên, không phải tất cả các bộ phận thép đều được mạ nhôm do nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của mối hàn.

G-Tekt, thông qua công nghệ nhận chuyển giao từ ArcelorMittal, sẽ áp dụng kỹ thuật hàn laze để liên kết các bộ phận thép, tạo thành một cấu kiện đồng nhất. Việc này có thể không đòi hỏi chi phí đầu tư cao do công ty có thể sử dụng các thiết bị hiện có.

Trong ngành công nghiệp ô tô điện hiện đại, pin và thân xe là hai yếu tố quan trọng nhất định hình giá cả của xe. Pin có thể chiếm tới 30% tổng chi phí sản xuất, trong khi vật liệu làm thân xe có thể chiếm đến 10%.

Bằng việc áp dụng công nghệ mới, G-Tekt hy vọng sẽ cắt giảm được một phần chi phí sản xuất, góp phần vào việc sản xuất xe điện có giá thành cạnh tranh hơn.​

Loanh Quanh
Bạn đang đọc bài viết "Đối phó với xe điện Trung Quốc giá rẻ: Khó nhưng không phải không có cách!" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com