Cảnh báo: Thói quen đánh răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc 1 bệnh cả thế giới đều sợ

15/01/2024 17:34

Một nghiên cứu mới cho thấy, thói quen đánh răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Theo một nghiên cứu mới, không đánh răng có thể liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ .

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) năm 2014, hơn 5 triệu người Mỹ trên 65 tuổi sống chung với chứng mất trí nhớ.

Tình trạng này được đặc trưng bởi khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và đưa ra quyết định bị suy giảm và dạng phổ biến nhất là bệnh Alzheimer .

Một đánh giá gần đây được công bố trên tạp chí Aging Research Reviews đã phát hiện ra rằng những người có sức khỏe răng miệng kém có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn.

Nhưng chính xác chúng được liên kết như thế nào vẫn chưa rõ ràng khi có nhiều dữ liệu được thu thập hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Yang-Ming Chiao Tung ở Đài Loan đã sử dụng dữ liệu để nghiên cứu mối liên quan và đưa ra lời khuyên lâm sàng dựa trên bằng chứng trong tương lai.

danh-rang-1-1705314734.jpg
 

Chia-Shu Lin, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư nha khoa, nói với Newsweek: “Hầu hết các đánh giá có hệ thống đều đưa ra kết luận nhất quán về vai trò của hệ vi sinh vật đường miệng ('hệ sinh thái' của vi sinh vật) đối với chứng mất trí nhớ.

“Bằng chứng được kết luận từ cả nghiên cứu trên động vật và con người. Mối liên quan giữa viêm nha chu (một trong những bệnh về nướu chính ở người lớn) và chứng mất trí nhớ cũng đã được báo cáo một cách nhất quán trong các đánh giá trước đó.”

Bệnh nướu răng - một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng được biểu hiện bằng tình trạng viêm trong khoang miệng - nằm gần não, khiến các nhà khoa học tin rằng tình trạng viêm có thể có tác động tiêu cực đến não.

Các nghiên cứu trước đây cũng phát hiện ra rằng bệnh nướu răng có liên quan đến sự co rút ở vùng hippocampus của não, liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ.

Ngoài ra, Porphyromonas gingivalis - vi khuẩn gây bệnh nướu răng - đã được tìm thấy trong não của những người đã chết vì bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu cho biết những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào não và làm tổn thương mô thần kinh.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo: Thói quen đánh răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc 1 bệnh cả thế giới đều sợ" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com