Bí ẩn ít ai biết về Tử Cấm Thành-cung điện lớn nhất thế giới, điều TQ muốn giấu nhưng không thể

20/07/2023 11:36

Tử Cấm Thành là cung điện lớn nhất thế giới, cũng là nơi ẩn chứa nhiều bí mật nhất Trung Quốc, có những điều mà đất nước này chỉ muốn ‘giấu nhẹm’ đi nhưng không thể.

Tử Cấm Thành được biết đến là nơi ở của các hoàng đế nhà Minh và Thanh, có tổng diện tích rộng 720.000m2 với hơn 800 cung điện lớn, nhỏ và 999.999 gian phòng. Đây được xem là công trình lớn nhất Trung Hoa phong kiến và hiện nay là cung điện lớn nhất thế giới.

nhung-cau-chuyen-ma-mi-va-bi-an-967257-1689395745.jpg
 

Dù đây là 1 công trình rất lớn thế nhưng vẫn có những điều mà khiến dư luận ngày nay khó hiểu. Theo đó, dù có tới 999.999 gian phòng nhưng cả Tử Cấm Thành không có lấy 1 nhà vệ sinh. Tất cả những người trong Tử Cấm Thành xưa bao gồm Hoàng đế, phi tần và hàng chục nghìn cung nữ, thái giám, thị vệ, nô tì…đều ‘giải quyết nhu cầu’ căn bản hằng ngày bằng việc sử dụng các chậu, thùng vệ sinh có nắp, bên trong được trải tro.

khong-co-nha-ve-sinh-967277-1689395745.jpg
 

Với vua chúa, những người địa vị cao, thiết kế của chiếc thùng này cũng phải khác biệt, xa xỉ và được gọi là quan phòng. Chúng được làm bằng gỗ đàn hương, bên trong chứa tro gỗ đàn hương và các hương liệu để cản bớt mùi hôi. Phần phần miệng thùng được mài nhẵn để người ngồi không bị khó chịu hay bị trầy xước. Một số chiếc bồn cầu di động còn được thiết kế cầu kỳ hẳn hoi với đệm lót gấm, có chỗ gác tay hai bên.

Từ thời xưa, nhà xí, nhà vệ sinh dạng thô sơ cũng đã xuất hiện. Thế nhưng tuyệt nhiên nó đã bị cấm ngay từ đầu trong Tử Cấm Thành. Bởi theo quan niệm của người xưa, những chất thải của con người là thứ ô uế, tổn hại đến tôn nghiêm hoàng cung. Với số lượng người lớn trong Tử Cấm Thành thì điều này lại càng ngăn cản việc xây nhà vệ sinh.

lanh-cung-trong-tu-cam-thanh-967308-1689395744.jpg
 

Trái lại, đây lại là 1 công trình ‘bất tử’ với thời gian mà ngày nay nó được mở ra để đón khách du lịch đến tham quan. Thậm chí, công trình này ‘thách thức’ cả động đất lớn nhất lịch sử. Hơn 600 năm qua, Tử Cấm Thành vẫn sừng sững dù trải qua hơn 200 trận động đất lớn nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu, từ 500 năm trước Công nguyên, các kiến trúc sư người Trung Quốc đã phát triển cấu trúc chống thiên tai theo khung gỗ hình chữ nhật, còn gọi là "đấu củng". Lối kiến trúc này được cấu tạo từ một bộ các khối gỗ (đấu) và các tay xà ngắn (củng) được lắp đặt đúng vào khuôn và ăn khớp với nhau. Đấu củng thường nằm ở vị trí dưới hiên và mái nhà mà không dùng bất cứ thứ keo dính nào kết nối với nhau. Tài liệu cổ ghi lại cho thấy thiết kế này vốn được dùng rộng rãi từ thời Xuân Thu (khoảng năm 770 - 476 trước Công Nguyên) tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Tử Cấm Thành còn có nhiều cái lớn khác, thu hút những người yêu thích khám phá như : Công trình được UNESCO công nhận, Những câu chuyện ma mị và bí ẩn xoay quanh Tử Cấm Thành, Cung điện duy nhất không trồng cây xanh…

Bạn đang đọc bài viết "Bí ẩn ít ai biết về Tử Cấm Thành-cung điện lớn nhất thế giới, điều TQ muốn giấu nhưng không thể" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com