2 thứ nhiều người thường bày trên ban thờ tưởng thành tâm nhưng hóa ra lại rước tai họa vào nhà

12/01/2024 17:23

Cành vàng lá ngọc và hoa giả là hai thứ mà nhiều gia đình thường lựa chọn bày lên ban thờ nhưng thực tế lại là điều không nên.

Không cắm hoa giả trên ban thờ

Không ít người thường mua các loại hoa giả, hoa khô về cắm trên ban thờ để có thể để quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên điều này trong tín ngưỡng lại là sai lầm. 

Theo quan điểm xưa, nếu người dương cúng đồ giả thì sẽ các cụ sẽ không nhận diện được hương vị đồ thờ cúng. Gây mất ý nghĩa của đồ thờ cúng. Điều này chứng tỏ không thành tâm và thất kính với người đã khuất. 

Chính vì vậy, thay vì sử dụng hoa giả thì bạn có thể mua các loại hoa phù hợp để cắm lên ban thờ như hoa cúc vừa đẹp vừa bền và ý nghĩa.

2-thu-khong-de-tren-ban-tho-1-1705054921.jpg
Theo quan niệm xưa thì không nên để cành vàng lá ngọc lên ban thờ. Ảnh internet

Không cắm cành vàng lá ngọc lên ban thờ

Cành vàng lá ngọc là món đồ quen thuộc mà rất nhiều gia đình cắm trên ban thờ từ xưa đến nay. Tuy nhiên, theo quan điểm xưa, bàn thờ là nơi tâm linh, thanh tịnh nên những cành vàng lá ngọc không nên đặt lên. Những thứ cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không…Không nên đi bất cứ đến chùa chiền, đền phủ nào cũng xin lộc về đặt lên bàn thờ, cũng không nên tùy tiện đặt các thứ đó lên bàn thờ. Muốn trưng thì cần biết rõ gốc tích của nó.

Cành vàng lá ngọc cũng như các loại hoa giả trang trí không nên trưng trên ban thờ. Để lâu chúng còn bị bám bụi càng mất thẩm mỹ và làm bẩn khu vực thờ. Do đó nếu đã mua và xin về bày lên thì nên hóa khi tới rằm tháng giêng, không nên để cả năm ở ban thờ làm gì.

2-thu-khong-de-tren-ban-tho-2-1705054921.jpg
Ban thờ là nơi tôn nghiêm trong gia đình. Ảnh internet

Đặt gì trên ban thờ để gia đình may mắn, bình an, ăn nên làm gia?

Việc thờ cúng tổ tiên và thờ Phật phụ thuộc vào tấm lòng hơn loại lễ. Do đó nên chú trọng ban thờ, cho ấm cúng, qua lại dọn dẹp thắp hương, để ban thờ không lạnh, còn lễ vật nên là đồ thật như hoa quả trái cây, món ăn, cúng xong rồi hạ lễ. Cúng hoa thì cúng hoa tươi, xong rồi hạ xuống tránh để hoa héo.

Trên ban thờ thường có: bát hương, nến hoặc đèn dầu, lộc bình, bộ cúng cơm như bát đũa, nậm đựng rượu và kỷ chén, mâm bồng, hoành phi câu đối....

Bên cạnh việc nắm được những vật dụng cần thiết trong bộ bàn thờ đầy đủ thì gia chủ cũng nên lau dọn bàn thờ thường xuyên. Lau dọn bàn thờ thường xuyên không những đảm bảo độ sạch sẽ mà còn thể hiện lòng thành của người thờ cúng. Từ đó những yếu tố linh thiêng sẽ tăng cao, người khuất sẽ chứng giám và phù hộ những mong ước của người thờ cúng. 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "2 thứ nhiều người thường bày trên ban thờ tưởng thành tâm nhưng hóa ra lại rước tai họa vào nhà" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com