10 điều kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết tuyệt đối chớ phạm phải

27/12/2023 17:45

10 điều kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết tuyệt đối chớ phạm phải kéo vận đen đeo bám cả năm.

- Hết gạo, hết muối: Đầu năm đặc biệt là sáng mùng 1 Tết chớ nên để trong nhà bị hết gạo, hết muối. Vì theo quan điểm của người xưa, gạo và muối thể hiện cho sự đủ đầy, ấm no của các gia đình. Chính vì vậy, mùng 1 mà đã hết gạo hết muối sẽ đem lại điều không may mắn. Ngày 30 Tết các gia đình nhớ kiểm tra thật kỹ điều này nha.

- Quét nhà: Mùng 1 Tết theo quan điểm dân gian là tuyệt đối kiêng quét nhà. Nhiều người tin rằng quét rác trong 3 ngày đầu năm sẽ khiến gia đình nghèo túng, tiền của bị quét đi hết. Vì vậy, bạn có thể quét nhà nhưng không nên đổ rác ngoài đường, bạn hãy quét rác đến một góc trong nhà. Sau 3 ngày đầu năm hãy đổ rác đi.

nhung-dieu-kieng-ky-ngay-mung-1-tet-3-1703673886.jpg
 

- Làm vỡ vật dụng: Từ xưa ông cha ta đã quan niệm rằng việc đổ vỡ đồ dùng trong nhà như: gương, ấm chén, bát đĩa,...là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết mà ai cũng nên tránh trong ngày đầu năm mới. Đây là điềm báo cho sự chia ly trong mối quan hệ nào đó, những điều không tốt lành sẽ xảy đến và các mối quan hệ trong gia đình đang diễn ra phức tạp sẽ có nguy cơ đổ vỡ, tiền tài mất mát. Chính vì vậy, vào những ngày đầu năm mới, mọi gia đình đều kiêng kỵ làm vỡ vật dụng trong nhà với mong muốn mọi việc hanh thông, may mắn, vạn sự như ý trong năm mới.

- Vay mượn đầu năm: Đầu năm mới, một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết đa số mọi người đều tránh đó là vay tiền, đòi nợ. Theo quan niệm xưa, việc cho vay mượn tiền đầu năm sẽ khiến cả năm đấy làm ăn thất bát, túng thiếu và luôn trong tình trạng nợ nần. Còn nếu cho người khác mượn tiền sẽ làm cho tiền bạc bị phát tán, mất lộc, “dâng" vận may, tiền tài của mình cho người khác, làm ăn không phát đạt.

nhung-dieu-kieng-ky-ngay-mung-1-tet-2-1703673886.jpg
 

- Không nên cho lửa, nước đầu năm: Người xưa cho rằng, lửa tượng trưng cho những điều may mắn và nước được ví như dòng chảy tài lộc trong gia đình. Do đó, vào đầu năm người Việt kiêng kỵ cho lửa và nước với mong muốn tiền tài trong năm luôn đủ đầy và không thất thoát.

- Không đóng cửa nhà vào ngày đầu năm mới: Đây có lẽ là hoạt động Tết quen thuộc của các gia đình hằng năm. Trong phong thủy, cửa chính là nơi chào đón thần linh. Do đó, người xưa quan niệm, nếu đóng cửa vào những ngày đầu năm đặc biệt là mùng 1 sẽ cản bước chân thần tài và là bất kính với thần linh. Từ đó gia đình có thể cả năm đói kém.

- Kiêng kỵ vỗ vai, quàng vai người khác vào ngày Tết: Vỗ vai, choàng vai thường là hành động thân mật của bạn bè, người yêu hay các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, người xưa quan niệm rằng việc làm này ngày đầu năm có thể khiến người khác gặp xui xẻo, có chuyện buồn hoặc lận đận trong tình duyên, hạnh phúc gia đình…

nhung-dieu-kieng-ky-ngay-mung-1-tet-1-1703673886.jpg
 

- Không cãi nhau vào mùng 1: Tết là dịp sum vầy gia đình, bạn bè. Do đó không nên để những xích mích, hiểu lầm không đáng có ảnh hưởng đến ngày vui. Cãi nhau trong ngày đầu năm mới, đặc biệt là mùng 1 có thể khiến cả năm gặp chuyện không may mắn, buồn bã.

- Không đi chúc Tết sáng mùng 1: Chúc Tết vào sáng mùng 1 là điều kiêng kỵ dịp Tết vì sợ sẽ xông đất gia đình người khác. Vì xông đất theo quan niệm cha ông là rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả năm của gia chủ. Nếu mình có tuổi vận không hạp với gia chủ điều đó sẽ ảnh hưởng đến tiền tài, khiến gia đình người khác không được may mắn trong năm mới.

- Kiêng mặc áo tông đen hoặc trắng: Màu trắng và đen là màu tang tóc, vì vậy, ngày đầu năm người ta kiêng mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hoặc sắc đen. Ngày Tết, người ta ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, tạo nên sự phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt hai sắc đỏ, vàng.

- Kiêng mua đồ xui: Mua đồ gì đầu năm cũng là một việc rất quan trọng. Món đồ đó được coi là mua để lấy hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Ngày Tết, người ta kiêng mua dao, thớt, chày, cối... bởi quan niệm người xưa cho rằng những đồ vật này mang đến những điều không may cho người nhận trong năm. Mua vôi cuối năm rải bốn góc tường nhà để xua đuổi tà ma.


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "10 điều kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết tuyệt đối chớ phạm phải" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com