Trả hồ sơ vụ lừa "chạy dự án" chiếm đoạt tiền tỷ

24/12/2021 11:50

Dù bản thân chỉ là một người làm nghề tự do nhưng Hải tự nhận là thành viên ban cố vấn các dự án của Chính phủ để lừa đảo hàng tỷ đồng của người khác.

Ngày 23/12, TAND Tp.HCM mở phiên sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hải, SN 1987 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, bị cáo Hải tự giới thiệu mình là Giám đốc Công ty Ngã Bảy Hậu Giang, phụ trách tài chính kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Qua tìm hiểu, ông Đ. - đại diện Công ty TNHH Xây dựng cầu đường - Dịch vụ - Thương mại TH biết Công ty Ngã Bảy Hậu Giang đang là chủ đầu tư một dự án và đang tìm nhà thầu có năng lực để thực hiện.

Thông qua nhiều mối quan hệ, ông Đ. tìm đến nhà của Hải tại một chung cư ở quận 1 để bàn việc làm ăn. Tại đây, Hải trình chiếu video về các dự án cho ông Đ. Xem. Đồng thời, ngoài việc giới thiệu là Giám đốc công ty Ngã Bảy thì Hải còn tự xưng là thuộc ban cố vấn các dự án an sinh xã hội của Chính phủ.

Tin tưởng Hải, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2014, ông Đ. đã chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Hải 2,45 tỷ để Hải giúp giải ngân cho 2 dự án thầu xây dựng. Việc hợp tác sau đó không mang lại kết quả, Hải cũng không trả lại tiền nên bị tố cáo.

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ vụ lừa 'chạy dự án' chiếm đoạt tiền tỷ

Bị cáo Hải tại tòa. Ảnh: H.Yến.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai đã đưa tiền cho một người tên Chung (không rõ lai lịch) để người này đưa cho một người khác nhằm giúp tác động giải ngân dự án Nhà máy xử lý rác thải tại Tp.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng tại Khu công nghiệp Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tuy nhiên, quá trình xác minh, người được cho là đã nhận tiền từ Chung khai không quen biết với ai có tên là Chung và Hải, cũng không nhận tiền từ 2 người có tên như cơ quan điều tra đã xác minh.

Sau đó, Hải thay đổi lời khai, rằng bản thân sau khi nhận được tiền từ ông Đ. đã giữ lại mà không đưa cho bất cứ ai. Hải cũng khai số tiền mà ông Đ. đưa cho Hải là tiền Hải mượn chứ không liên quan gì đến việc “chạy dự án”. Đến nay, Hải đã tiêu xài hết số tiền ông Đ. đưa và chưa hoàn trả.

Ngoài ra, ông Đ. còn đưa cho Hải nhiều khoản tiền để “đặt chỗ” cho các dự án khác nhưng không có biên nhận. Hải thừa nhận có nhận 1,8 tỷ đồng từ ông Đ., nhưng cho rằng đây là tiền mượn cá nhân.

Về số tiền 1,8 tỷ đồng, VKS xác định đây là giao dịch dân sự, nên chỉ truy tố Hải lừa đảo với số tiền 2,45 tỷ như đã nêu trên.

Tại phiên tòa, Hải không thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo buộc. Theo bị cáo này, toàn bộ số tiền ông Đ. đưa cho mình đều là tiền Hải vay mượn, không liên quan gì đến việc tác động giải ngân các dự án.

Còn đại diện bị hại cho rằng, cơ quan điều tra đã chưa điều tra một cách toàn diện vụ án, khiến quyền lợi của bị hại có thể bị ảnh hưởng liên quan đến số tiền 1,8 tỷ đồng.

Đại diện bị hại cũng cung cấp một email có nội dung liên quan đến số tiền 1,8 tỷ đồng mà bị cáo có xác nhận và đề nghị tòa làm rõ có dấu hiệu lừa đảo số tiền 1,8 tỷ đồng này hay không.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo liên quan đến số tiền 1,8 tỷ đồng nói trên.

Võ Công Thư
Bạn đang đọc bài viết "Trả hồ sơ vụ lừa "chạy dự án" chiếm đoạt tiền tỷ" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com