Kỳ 4: "Cỗ máy giảm béo": Chiêu lừa đảo và có thể gây hỏng thận

21/07/2023 11:42

Các công nghệ giảm béo chỉ giúp giảm mỡ nông và hủy mô mỡ thừa trong một giai đoạn sau liệu trình giảm béo mà không ngăn việc tái hình thành mỡ sau này.

Trong 3 kỳ đã đăng tải, Người Đưa Tin đã phản ánh về dịch vụ giảm béo của Viện Thẩm Mỹ Sline Korea (Số 269 Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), Thẩm Mỹ Viện GangNam S+ ((51 Trung Hoà, Yên Hoà, Cầu Giấy), Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Số 1 Hà Nội - Kaengnam Internationnal Clinic ((206A- Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy). 

Sau khi xem các quảng cáo, video ghi nhận thực tế của phóng viên, bác sĩ Nguyễn Diệp Anh (Hà Nội) đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ chia sẻ với Người Đưa Tin, nhiều khách hàng đã từng đến các cơ sở thẩm mỹ để giảm mỡ và đã phàn nàn với bác sĩ và mong muốn lấy lại tiền nhưng không được.

Khi đi làm đẹp, các khách hàng này được quảng cáo “eo thon dáng đẹp như con gái”, không cần kiêng khem gì, ăn uống thoải mái. Nhưng sau khi làm giảm cân thì nhân viên lại nói cơ thể nhiều mỡ nội tạng, cần phải uống thêm loại này để detox cơ thể, kết hợp với thẩm mỹ, về nhà uống loại nước đó bệnh nhân nôn mửa, đi vệ sinh liên tục sau vài ngày sụt mất vài kg.

Bác sĩ thẩm mỹ cho biết, thẩm mỹ giảm mỡ bụng bằng sóng siêu âm “thực chất là lừa đảo, không hiệu quả”. Có nghĩa sóng tần khi tác động vào ví dụ 3.000 USD hay 2.000 USD khi làm tác động ngay tức thì, làm tất cả mô mỡ co vào ngay lập tức. Khi làm buổi đầu có thể giảm 10-15cm nhưng nửa tháng sau thì bụng lại trở về bình thường.

Liệu trình sẽ chia ra 1 tháng 1 lần hoặc 1 tháng 2 lần, không thể đánh liên tục vì sẽ hỏng thận, hỏng nội tạng vì sóng rất mạnh.

Hồ sơ điều tra - Kỳ 4: 'Cỗ máy giảm béo': Chiêu lừa đảo và có thể gây hỏng thận (Hình 2).

Hình ảnh trước và sau khi giảm béo được Gangnam S+ chia sẻ trên fanpage (Ảnh cắt từ clip).

“Máy tần số này thường xuất xứ từ Trung Quốc, như tần số radio nhưng ở đây, các thẩm mỹ viện sử dụng bằng sóng từ cầm tay phát ra khi cắm điện mà có hệ thống từ trong máy phát ra bụng vào tất cả các lỗ chân nhỏ, từ vào thì gây ra nhiệt làm co mỡ. Nên khi khách hàng đi làm thì đương nhiên thẩm mỹ viện sẽ “đánh lừa” được khách hàng mỡ giảm được 10-15cm”, chuyên gia này cho biết.

Sau khi làm xong, thẩm mỹ sẽ dặn khách hàng là về không được ăn, kiêng… thì trong vòng 15 ngày tiếp theo bụng của khách cũng đã giảm xuống 10-15cm.

“Tất cả những dòng máy công nghệ này đều là đánh lừa khách hàng, chủ yếu vẫn là thủ công và ăn kiêng”, chuyên gia nói.

Từ những phân tích trên, chuyên gia khuyến cáo khách hàng không nên tin lời quảng cáo, còn khi sử dụng những sóng này thì cần thiết phải có bác sĩ. Theo vị chuyên gia này, trừ những máy do Bộ Y tế cấp phép để khám chữa bệnh, siêu âm, sóng từ… còn đốt laser với điều kiện phải có bằng bác sĩ thì mới được cấp phép.

Giảm mỡ, giảm béo là quá trình bền bỉ và lâu dài

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin, TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó Tổng thư ký Tổng hội y học Việt Nam cho biết, hiện nay cũng có một số công nghệ được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ không xâm lấn, đặc biệt là mỡ bụng. Những công nghệ này có mang lại một phần hiệu quả nhưng chỉ ở một chừng mực nào đó. Bên cạnh đó, các công nghệ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Để giảm mỡ, giảm béo hiện nay thường tập trung vào một số công nghệ sau: Thứ nhất, công nghệ giảm béo bằng sóng RF (Radio Frequency). Tuy nhiên, sóng RF chỉ giới hạn ở vùng mỡ nông chứ không thể đi sâu vào mỡ nội tạng và càng không thể ngăn ngừa việc tái hình thành mỡ.

Công nghệ thứ 2 tiêu hủy mỡ do đông lạnh (đông ly giải mỡ). Hiệu quả thường được quan sát thấy sau 3 tuần đầu điều trị, tối ưu sau 2 tháng và kéo dài trong 6 tháng. Thông thường cần tối thiểu 1 - 3 đợt điều trị.

Ngoài ra, cũng có một số công nghệ khác hỗ trợ giảm béo, giảm mỡ như sử dụng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao (HIFU) hay laser lạnh.

Tuy nhiên, tất cả các công nghệ trên chỉ giúp giảm mỡ nông và hủy mô mỡ thừa trong một giai đoạn sau liệu trình giảm béo mà không ngăn việc tái hình thành mỡ sau này.

Hồ sơ điều tra - Kỳ 4: 'Cỗ máy giảm béo': Chiêu lừa đảo và có thể gây hỏng thận (Hình 3).

TS.BS Trương Hồng Sơn cho rằng tất cả các công nghệ trên chỉ giúp giảm mỡ nông và hủy mô mỡ thừa trong một giai đoạn.

“Hơn nữa can thiệp giảm béo không xâm lấn, cần có nhiều đợt điều trị mới mang lại hiệu quả cao hơn và chỉ duy trì trong điều kiện phối hợp chặt chẽ với luyện tập, chế độ ăn uống khoa họ. Bởi, việc giảm mỡ và giảm béo là một quá trình bền bỉ và lâu dài kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện”, TS.BS Hồng Sơn cho hay.

Cũng theo TS.BS. Hồng Sơn, các công nghệ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ: Các vấn đề về hình dạng hoặc đường nét của cơ thể chảy xệ, nhăn nheo, gợn sóng hoặc lõm, sần sùi, bầm tím, đau nhức và sưng tấy, mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể, rối loạn cảm giác da, thay đổi màu da…

Đối với việc các cơ sở quảng cáo giảm béo không cần tập luyện, không uống thuốc mà mỡ thừa sẽ bài tiết qua da, mồ hôi và qua nước tiểu màu vàng váng mỡ… có thực là mỡ thừa sẽ bài tiết qua da, mồ hôi, nước tiểu màu vàng váng mỡ hay không?

Trả lời vấn đề này, TS.BS Hồng Sơn cho biết thêm, có hai sản phẩm phụ còn lại khi chất béo được phân hủy để tạo năng lượng là nước và carbon dioxide. Tất cả các phân tử tốt, cung cấp năng lượng khác từ chất béo đều được cơ thể sử dụng hết. Nước còn sót lại từ chất béo sẽ thoát ra khỏi da dưới dạng mồ hôi hoặc được đào thải dưới dạng nước tiểu. Khí carbon dioxide được thở ra từ phổi, đây là con đường thoái hóa cuối cùng của chất béo khi kết hợp quá trình ăn uống luyện tập.

Tuy nhiên với các công nghệ giảm béo được quảng cáo, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ, sẽ giải phóng ra triglyceride chất béo ở dạng nhũ tương. Cơ thể giải quyết lượng nhũ tương ấy bằng cách huy động các đại thực bào và bạch cầu đa nhân trung tính đến "ăn" phần nhũ tương và các tế bào chết.

Như vậy, sẽ có một lượng lớn các hạt mỡ nằm trong các bạch cầu và đại thực bào đi vào máu, rồi đến gan, thận để đào thải ra ngoài.

Tuy nhiên, cơ thể có thể không thể giải quyết ngay được một số lượng lớn triglyceride ứ đọng, dẫn đến các hiện tượng như u mỡ tại chỗ, viêm mô tế bào, sẹo vĩnh viễn, đau nhức, thậm chí hoại tử da, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và để lại di chứng thẩm mỹ.

Hiện tượng nước tiểu có màu vàng váng mỡ thì cần xem xét các vấn đề về bệnh thận như hội chứng thận hư, viêm đường tiết niệu hay các bệnh lý về thận bàng quang khác.

Quỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 4: "Cỗ máy giảm béo": Chiêu lừa đảo và có thể gây hỏng thận" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com