Kỳ 2: "Cỗ máy giảm béo" hay lừa đảo?v

18/07/2023 16:35

Các thẩm mỹ viện liên tục quảng cáo công nghệ “đánh bay” mỡ thừa đến từ nhiều nước có công nghệ kỹ thuật tiên tiến như Hoa Kỳ… với giá chỉ từ 499.000 đồng.

Dùng tần sóng siêu âm và nhiệt tác động vào vùng mỡ

Ngày 7/7, theo đúng lịch hẹn chúng tôi đến Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Số 1 Hà Nội - Kaengnam Internationnal Clinic (206 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) để nghe tư vấn và thực hiện liệu trình giảm béo bằng công nghệ cao. Đây là tòa nhà cao 5 tầng, phía trong được bài trí sang trọng, ở các dãy ghế ở khu vực phòng khách có một số nhân viên đang ngồi để chờ tư vấn cho khách.

Hồ sơ điều tra - Kỳ 2: 'Cỗ máy giảm béo' hay lừa đảo?

Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Số 1 Hà Nội - Kaengnam Internationnal Clinic (206 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội).

Ngay khi đến, chúng tôi được nhân viên của thẩm mỹ viện đon đả đón vào trong và được mời vào một phòng riêng để nghe tư vấn về các liệu trình giảm béo. Sau khi chờ ít phút, một nữ nhân viên mặc áo blouse trắng tự xưng là quản lý của thẩm mỹ viện cùng một nữ nhân viên vào trong phòng để bắt đầu tư vấn.

Sau khi thăm hỏi công việc hiện tại, thói quen ăn uống, sinh hoạt, tần suất tập thể dục, uống rượu bia, nữ quản lý này bắt đầu giới thiệu về công nghệ giảm béo của thẩm mỹ viện.

“Đối với công nghệ giảm béo của bên em, bên em hoàn toàn sử dụng bằng đầu máy cao cấp, không tiêm truyền, dao kéo, không xâm lấn. Đầu máy này không sử dụng lực để hóa lỏng mỡ như những công nghệ trước đó mà sử dụng tần sóng siêu âm và nhiệt để tác động vào vùng mỡ nhanh hơn để làm sao việc giảm béo đạt được hiệu quả nhanh nhất”, nữ quản lý này giải thích.

Sau khi giới thiệu qua về công nghệ và xác định được nhu cầu sử dụng dịch vụ giảm béo của khách, nữ quản lý này nhanh chóng viết phiếu thu để thu tiền với mức giá 2 triệu/1 liệu trình bao gồm 2 buổi giảm béo. Sau khi khấu trừ 10% được nữ quản lý giới thiệu là chương trình tri ân khách hàng, tổng chi phí mà chúng tôi phải trả là 1,8 triệu cho 1 liệu trình giảm béo bằng máy giảm béo RF.

Sau khi đóng tiền, nữ quản lý này yêu cầu chúng tôi đứng lên một thiết bị như bên ngoài như cân điện tửvà chỉ sau khoảng 3-4 giây, người này đã có thể nhanh chóng ghi nhận các thông tin về chỉ số cơ thể như cân nặng, tỉ lệ mỡ thừa trên cơ thể, tỉ lệ mỡ nội tạng, độ tuổi sinh học dựa trên chỉ số cơ thể.

“Mỡ nội tạng của em đang là 15% so với toàn cơ thể. Đây đang là mức báo động, người bình thường chỉ ở mức 2 -2,2% thôi”, nữ quản lý này khẳng định. Đồng thời, cho biết độ tuổi sinh học của chúng tôi hiện nay đang bị lão hóa ở mức tương đương 48 tuổi (dù vị này biết tuổi của nhân vật trải nghiệm mới ngoài 20 tuổi).

Hồ sơ điều tra - Kỳ 2: 'Cỗ máy giảm béo' hay lừa đảo? (Hình 3).

Nữ nhân viên mặc áo blouse trắng tự xưng là quản lý của thẩm mỹ viện thực hiện tư vấn.

Nữ quản lý này còn cảnh báo nếu tình trạng bụng mỡ của chúng tôi không được giải quyết sẽ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về mạch vành, xơ vữa động mạch do cholesterol đi vào máu quá nhiều, huyết áp cao, đột tử, đột quỵ, chức năng gan suy yếu...

Sau phần đánh giá về mức độ nghiệm trọng của thể trạng bệnh nhân, vị này tiếp tục giới thiệu về công nghệ giảm béo và đưa ra những lời cam kết cho khách hàng.

“Mỡ của con người sẽ chia ra làm 3 lớp. Mỡ dưới lớp biểu bì da, mỡ xen giữa các bó cơ và mỡ nội tạng. Với việc sử dụng đầu máy RF sẽ sử dụng tần sóng siêu âm 3 – 5 mHz và nhiệt nóng làm phá hủy liên kết giữa các mô mỡ ở ngay lớp biểu bì da, hóa lỏng các mô giới này và đảo thải ra ngoài bằng đường bài tiết. Nếu sử dụng công nghệ này, khách hàng sẽ giảm được 10 – 15 cm vòng bụng sau 2 buổi chuyên sâu”, vị này khẳng định.

Công nghệ giảm béo vượt trội “đông hủy đa tầng”

Không những thế, nhận thấy sự cầu thị muốn giảm béo của khách hàng, nữ quản lý này còn giới thiệu về một công nghệ giảm béo vượt trội hơn việc sử dụng đầu máy RF, với tên gọi “Đông hủy đa tầng”.

“Đầu máy Đông hủy đa tầng sẽ xử lý tất cả các tầng mỡ của em, không riêng gì tầng mỡ dưới lớp biểu bì da. Đầu Đông hủy này không sử dụng nhiệt nóng mà sử dụng nhiệt lạnh từ - 5 độ C đến – 15 độ C để không làm sơ cứng và triệt tiêu hoàn toàn gốc mỡ”, vị này chia sẻ.

Chưa hết, vị này còn gieo niềm tin khi chắc nịch: "Công nghệ này sẽ giúp em triệt tiêu được 3 tầng lớp mỡ và chỉ sau 1-2 buổi chuyên sâu là có thể giảm ngay được 20-28cm mỡ bụng. Bên cạnh đó, tất cả các chỉ số cơ thể sẽ trở về mức bình thường".

Để tăng niềm tin cho khách hàng về công nghệ giảm béo này, nữ quản lý này cũng đưa ra cam kết bảo hành 10 năm cho khách hàng.

“Trong vòng 10 năm, bất kể lúc nào em thấy bụng hơi to, cân nặng hơi nặng, em có thể qua bên chị để xử lý, đào thải mỡ mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào”, vị này cam kết.

Hồ sơ điều tra - Kỳ 2: 'Cỗ máy giảm béo' hay lừa đảo? (Hình 4).

Nhân viên sử dụng một thiết bị có đầu dẹt lăn liên tục lên bụng.

Bên cạnh đó, công nghệ giảm béo đông hủy đa tầng cũng được quảng cáo là có tính năng ưu việt hơn hẳn so với các công nghệ khác. “Đầu máy giảm béo đông hủy đa tầng có một chức năng ưu việt mà không một máy giảm béo nào làm được đó là định vị vùng chuyển hóa. Khi định vị vùng chuyển hóa thì việc tích trữ mỡ sẽ được chuyển sang vùng cơ thể mà mình mong muốn”.

Sau khi giới thiệu về sự hiệu quả và tối ưu của công nghệ giảm béo bằng đầu máy đông hủy đa tầng, nhân viên của thẩm mỹ viện này bắt đầu nói về chi phí của việc sử dụng công nghệ này. Mức giá được khởi đầu là 35 triệuđồng. Sau đó được giảm xuống còn 15% với lý do “đang trong đợt sinh nhật công ty”.

Tuy nhiên, nhận thấy chúng tôi vẫn còn chần chừ, nữ quản lý này tiếp tục tặng cho chúng tôi voucher 2 triệu, để giảm xuống còn 13 triệu.

Và để thực sự thiện chí, vị này đưa ra một mức giá tối ưu hơn nữa là 8 triệu đồng cho toàn bộ liệu trình nhưng thời gian bảo hành sẽ là 5 năm.

Như vậy, bằng sự may mắn, chúng tôi đã được giảm giá tới gần 75% để có thể sử dụng công nghệ “ưu việt mà không một công nghệ nào khác có được”. (?!)

Hồ sơ điều tra - Kỳ 2: 'Cỗ máy giảm béo' hay lừa đảo? (Hình 5).

Một thiết bị khác phát ra ánh sáng màu đỏ đặt lên vùng bụng đã được bọc ni lông.

Để thực sự hiểu được đầy đủ quy trình giảm béo bằng những công nghệ nhanh chóng của thẩm mỹ viện này, chúng tôi đã lựa chọn tiếp tục sử dụng đầu máy RF. Sau đó, chúng tôi được dẫn vào mộtphòng rộng chừng 40 m2 ở tầng 3 của thẩm mỹ viện. Trong phòng được bài trí các giường đơn với rèm che hai bên để khách hàng nằm sử dụng dịch vụ với sự xuất hiện của 2 khách hàng và một số nhân viên khác.

Sau khi nằm yên vị trên giường, chúng tôi được yêu cầu kéo áo lên và nhân viên sử dụng một thiết bị có đầu dẹt lăn liên tục lên bụng chúng tôi trong khoảng 20 phút.

Tiếp sau đó, nhân viên dùng ni lông mỏng, bọc vùng bụng của chúng tôi lại và sử dụng một thiết bị khác phát ra ánh sáng màu đỏ đặt lên vùng bụng đã được bọc ni lông đó. Nhân viên có giải thích cho chúng tôi biết việc này là để thu nhỏ mô mỡ và đào thải mỡ. Thời gian sử dụng máy này kéo dài khoảng 25 phút. Sau khi kết thúc liệu trình, vùng bụng của chúng tôi có cảm giác bỏng rát do tiếp xúc với nhiệt nóng quá lâu.

Công nghệ giảm béo Lipo Slim 9D

Trong khi đó, tư vấn qua điện thoại, nhân viên của Thẩm mỹ viện Quốc tế Sline Korea (Số 269 Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) giới thiệu về công nghệ giảm béo Lipo Slim 9D, “sử dụng ánh sáng xanh và nhiệt sinh học, giúp đi sâu vào tầng lớp dưới da, phá hủy hoàn toàn các mô mỡ cứng, hóa lỏng hoàn toàn mỡ thừa".

Ngoài ra, nhân viên này không quên nói thêm: “Mỡ thừa sẽ được đào thải qua bên ngoài qua đường bài tiết hoặc tuyến mồ hôi". Người này giải thích: “Sau khi làm giảm béo tại nhàem về khoảng 2-3 hôm, khi đi tiểu sẽ có váng mỡ vàng nhạt,…”.

Các gói giảm mỡ bụng với 2 dịch vụ: gói lẻ và chuyên sâu. Cụ thể, với liệu trình chuyên sâu có giá 1 triệu 800 nghìn đồng, cho duy nhất 1 buổi với thời gian 90- 100 phút (chưa kể thời gian bác sĩ thăm khám); giảm đến 9kg từ 1 tuần đến 20 ngày; vòng bụng giảm đến 25-30 cm.

Còn đối với liệu trình thường, PV được hướng dẫn sẽ đi theo buổi lẻ với thời gian 40 phút mỗi buổi (chưa kể thời gian thăm khám), cam kết sau mỗi buổi sẽ giảm đến 1kg, giảm vòng bụng từ 1-3cm. Mỗi buổi sẽ cách nhau khoảng 1 tuần.

Theo lời người tư vấn, thời gian dành cho liệu trình thường sẽ lâu hơn, người giảm béo sẽ cần từ 2-5 buổi mới có hiệu quả.

Hồ sơ điều tra - Kỳ 2: 'Cỗ máy giảm béo' hay lừa đảo? (Hình 6).

Bên ngoài Thẩm mỹ viện Quốc tế Sline Korea (Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngoài ra, người này khẳng định, buổi lẻ và buổi chuyên sâu không khác gì nhau, đều cùng 1 loại máy, chỉ khác về thời gian làm.

Đặc biệt, người tư vấn còn khẳng định quá trình giảm béo sẽ có cam kết bằng văn bản, giấy tờ, sẵn sàng hoàn tiền nếu không giảm béo theo những gì đã cam kết. Đồng thời, người này khẳng định sẽ bảo hành trong 7-10 năm nếu tái béo có thể đến cơ sở tiếp tục tiến hành….giảm béo.

Khi được hỏi về nguyên lý giảm béo, nhân viên của thẩm mỹ này cũng cho biết: “Mỡ sẽ được phá hủy liên kết mô, sau đó đào thảo thông qua đường bài tiết và đường mồ hôi”. Người này còn giải thích thêm, sau khi sử dụng dịch vụ trên, người giảm béo khi đi tiểu sẽ thấy có váng mỡ nổi lên, mồ hôi sẽ dính hơn bình thường.

Để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ của cơ sở PV đã đến Thẩm mỹ viện Quốc tế Sline Korea“mục sở thị” quy trình giảm béo theo lịch đã hẹn.

Theo đó, nhânviên đã kiểm tra vùng bụng của PV trực tiếp, bằng tay, thông qua lớp áo ngoài và nói: “Đây là vùng mỡ đã cấu tạo được khoảng 8 tháng, sờ qua thấy mềm nhưng thật ra rất cứng”.

Sau đó, người này liên tiếp khuyên PV nên làm liệu trình chuyên sâu thay vì chỉ sử dụng dịch vụ buổi lẻ, sẽ rất tốn công sức và hiệu quả lâu hơn.

Tuy nhiên, khi thấy PV vẫn quả quyết muốn làm dịch vụ buổi lẻ, một tư vấn viên khác đã ngay lập tức chen vào cuộc hội thoại để tiếp tục tư vấn. Người này cũng liên tiếp đưa ra những điểm “thuận lợi" khi dùng gói giảm béo chuyên sâu như: tiết kiệm thời gian, hiệu quả nhanh, cam kết số đo, bảo hành,...

Nhận thấy PV vẫn kiên quyết với lựa chọn buổi lẻ, một người mặc áo blouse trắng (người này sau đó tự nhận là bác sĩ-PV) đã tham gia vào buổi nói chuyện. Người này liên tiếp đưa ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như giảm mỡ lưng tặng giảm mỡ tay hoặc combo 3 buổi tặng 2 buổi thành 5 buổi.

Nhận thấy PV vẫn còn chần chừ, vị “bác sĩ" tiếp tục tung chiêu “thao túng tâm lý": “Nếu hôm nay em (PV) sử dụng buổi lẻ với giá ưu đãi, tuần sau hết ưu đãi, mỗi buổi lẻ có thể lên tới 2-3 triệu, lúc đó chị cũng không thể giảm giá cho em được nữa".

Khác với lời tư vấn lúc đầu, người “bác sĩ” này nhấn mạnh sự khác nhau giữa buổi lẻ và buổi chuyên sâu, theo đó, buổi lẻ sẽ không có cam kết về mặt số đo, chỉ phá hủy liên kết mô mỡ và kết hợp đào thải cấp độ 1.

PV được mời lên tầng 6 để bắt đầu trải nghiệm dịch vụ. Mặc dù đã khẳng định “nhà em lúc nào cũng đông khách" nhưng thực tế, tại tầng 6 chỉ có duy nhất PV.

Trong thời gian chờ đợisử dụng dịch vụ, người này đã liên tiếp mời chào thêm các dịch vụ khác của thẩm mỹ. Đồng thời, tung ra loạt ưu đãi cho PV như giảm mỡ tay, giảm mỡ lưng. Người này cũng tiếp tục sử dụng chiêu thức “chê" khách hàng như: chê tay nhiều mỡ, lưng nhiều mỡ rồi khuyến khích PV nên sử dụng luôn dịch vụ tại các vị trí này để được đẹp với châm ngôn: “Đẹp thì tội gì". Tiếp đó, PV được “chuyển” xuống tầng 3 (nơi làm các dịch vụ). Tại đây, PV đã được trải nghiệm dịch vụ giảm béo, đo đạc các chỉ số mỡ theo lời nhân viên nói lúc đầu thực tế chỉ là đo số đo vùng bụng, còn cân nặng hoàn toàn do PV “tự cung cấp".

Nhân viên sử dụng một đầu máy mát xa mạnh lên vùng bụng của PV. Quá trình trên diễn ra trong khoảng 20phút.

Tiếp đến, PV được bọc vùng bụng bằng “bọc thực phẩm" và chiếu đèn vàng (khác so với lời tư vấn bằng ánh sáng xanh trước đó. Quá trình trên diễn ra trong khoảng 15 phút.

Sau đó, vùng bụng của PV xảy ra tình trạng tấy đỏ, đau rát, nhưng theo lời của vị bác sĩ, điều này giúp định hình vùng bụng, nếu thấy khó chịu quá có thể gỡ miếng “bọc thực phẩm" trong vòng 15 phút sau.

Quỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 2: "Cỗ máy giảm béo" hay lừa đảo?v" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com