Bình Dương: Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn

29/12/2023 08:43

Mới đây, Cử tri Trần Văn Viễn, ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương có ý kiến gửi Sở Sở TN-MT và Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị thông tin công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một để cử tri xã An Sơn nắm rõ.

Công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi cho người dân được biết

Theo cử tri này, vừa qua người dân và Công an xã có phát hiện xe tải chở rác y tế bỏ ở đê bao sông Sài gòn trên địa bàn xã An Sơn; rác thải này của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một. Đề nghị thông tin công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một để cử tri xã An Sơn nắm rõ.

Trả lời cử tri đại diện Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh tại Thủ Dầu Một hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo hình thức phòng khám đa khoa.

Bình Dương Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn
Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn.

Ngày 19/10/2023, Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03) và Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh tại Thủ Dầu Một, qua kết quả kiểm tra ghi nhận Công ty có các hành vi vi phạm như sau: Công ty đổ thải hoặc đốt chất thải nguy hại (chất thải y tế) với khối lượng dưới 100kg (mức phạt: 250 triệu đồng). Công ty đã thực hiện khắc phục đối với việc đổ thải, đốt chất thải y tế không đúng quy định, lượng chất thải y tế đã được thu gom, chuyển giao cho Xí nghiệp xử lý chất thải xử lý theo quy định cùng với lượng chất thải được thu gom, xử lý hàng ngày phát sinh tại phòng khám.

Đoàn thanh tra đang tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, kiến nghị trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Bình Dương Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn
Ngày 16/10, xôn xao vụ việc các giấy tờ hóa đơn của phòng khám này được 2 người mang ra bờ sông Sài Gòn đốt một cách lén lút. Cắt từ video của người dân quy.

Liên quan vấn đề này, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã có trả lời cử tri, cụ thể,  Sở Y tế đã thành lập Đoàn Kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân tại PKĐK Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một thuộc Công ty TNHH MTV DVYT Nguyễn Trãi – Chi nhánh Thủ Dầu Một tại Quyết định số 1952/QĐ-SYT ngày 16/10/2023.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra Sở Y tế đã tạm giữ 10 hồ sơ bệnh án lưu bản phô tô có đóng dấu giáp lai của phòng khám (trong đó có các hồ sơ bệnh án của các cá nhân đã gửi đơn về Sở Y tế). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra chưa ghi nhận được thông tin hoặc dấu hiệu phi tang hồ sơ như báo Tuổi Trẻ Online đã đăng ngày 17/10/2023.

Tuy nhiên, để phối hợp trong xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến việc có dấu hiệu phi tang hồ sơ như báo Tuổi Trẻ Online đã đăng, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 3296/SYT-Ttra ngày 20/10/2023 đề nghị Công an tỉnh, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh trong quá trình kiểm tra xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung phản ánh "đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn" nếu phát hiện hành vi tiêu hủy (đốt) hồ sơ bệnh án và có các tài liệu chứng cứ, chứng minh hành vi đó thì phối hợp thông tin về Sở Y tế để Sở Y tế tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình Dương Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn
Một số giấy tờ bị đốt có nhiều hóa đơn, biên nhận liên quan đến kê đơn thuốc, thu tiền của bệnh nhân từ tháng 9/2023. Cắt từ video của người dân quay.

Theo đó, liên quan đến nội dung phản ánh "đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn" của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đang được Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh, Công an tỉnh giải quyết.

Trước đó, vào ngày 10/11, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 3575/SYT-NVY gửi Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh Thủ Dầu Một về việc "dừng hoạt động đối với Phòng khám đã khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một".

Theo Sở Y tế Bình Dương, Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một bị dừng hoạt động kể từ ngày 10/11. Nguyên nhân dừng hoạt động do phòng khám này không đảm bảo về nhân sự theo các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Sở Y tế Bình Dương.

Sở Y tế Bình Dương giao phòng nghiệp vụ tham mưu thành lập đoàn công tác đánh giá thẩm định lại các điều kiện sau khi phòng khám có báo cáo khắc phục. Chỉ cho phép hoạt động lại khi đoàn thẩm định đánh giá đạt các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Sở Y tế Bình Dương giao Thanh tra Sở phối hợp với các ngành liên quan giám sát phòng khám này đối với việc thực hiện tuân thủ của phòng khám trong suốt thời gian tạm ngưng hoạt động. Đồng thời, đề nghị Phòng Y tế thành phố Thủ Dầu Một và Công an tỉnh Bình Dương hỗ trợ giám sát.

Trước đó, ngày 16/10, xôn xao vụ việc các giấy tờ hóa đơn của phòng khám này được 2 người mang ra bờ sông Sài Gòn đốt một cách lén lút.

Theo video mà người dân quay được có 2 nhân viên của phòng khám đốt rác thải y tế (chai, lọ đựng thuốc) và một số hóa đơn chứng từ liên quan đến việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại khu vực bờ sông Sài Gòn, nằm trong khu tái định cư An Sơn (xã An Sơn, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). 

Khi bị người dân chất vấn về việc đốt rác thải y tế, hai nhân viên trả lời do thấy nhiều người đốt nên mình cũng đốt rồi lên xe ô tô bán tải rời đi.

Trong số giấy tờ bị đốt có nhiều hóa đơn, biên nhận liên quan đến kê đơn thuốc, thu tiền của bệnh nhân từ tháng 9/2023.

Theo video nguười dân còn nhấn mạnh, đốt 5,6 lần rồi dấu đốt cũ còn và vị chồng  lên bởi dấu đốt mới.

Bị bệnh nhân tố “moi bệnh, vẽ tiền”

Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh phòng khám có dấu hiệu "vẽ bệnh moi tiền”, Đoàn kiểm tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi.

Tại thời kiểm tra, cơ quan chức năng tạm giữ 10 hồ sơ bệnh án, trong đó 8 hồ sơ bệnh án theo đơn của công dân.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế phát hiện có nhiều sai phạm nên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm đối với Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi-Thủ Dầu Một 30 triệu đồng với 2 hành vi “Không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám chữa bệnh”, “Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết”; đồng thời đình chỉ hoạt động một phần cơ sở (phòng khám chuyên khoa Ngoại) 2 tháng.

Đối với cá nhân, ông Kong YanFeng (Trưởng khoa Ngoại, Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi-Thủ Dầu Một) bị xử phạt 19,5 triệu đồng vì “Thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp ngoại khoa khác từ loại III trở lên mà không được sự đồng ý bằng văn bản của người bệnh” và “Lập hồ sơ bệnh án nhưng hông ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật”. Ông Kong YanFeng cũng bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh 6 tháng.

Thanh tra Sở Y tế Bình Dương cũng ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông Lê Thiện Anh Tuấn (bác sĩ phụ trách chuyên môn Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi-Thủ Dầu Một) và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 2 tháng với hành vi “Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ tuật của cơ sở khám, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định”.

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, xác nhận tiếp nhận nhiều đơn của người bệnh tố cáo phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (303 đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một) "vẽ bệnh moi tiền".

Đây không phải lần đầu tiên phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một bị xử phạt, từ năm 2019 đến nay phòng khám này đã nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, xử lý vi phạm. Năm 2020, 2021 phòng khám này tiếp tục bị "nhắc nhở" một số vấn đề tồn tại trong hành nghề và dược tư nhân.

Năm 2022, phòng khám này bị xử phạt 12 triệu đồng về các vi phạm trong niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, lưu trữ hồ sơ bệnh án và số lượng khám chữa bệnh.

Quỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Cử tri đề nghị công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi về việc đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com