Khi định mệnh của Real Madrid thuộc về Champions League

18/04/2024 09:50

“Con Vua rồi lại làm Vua” – câu nói này chẳng sai khi nói về Real Madrid ở đấu trường cúp C1 châu Âu/Champions League. Mùa trước, Man City loại Real. Sang đến mùa giải này khi Man City đang  hừng hực khi thế với quyết tâm bảo vệ chức vô địch, họ lập tức bị Real buộc phải dừng bước ở vòng tứ kết. Nghiệt ngã với Man City nhưng rõ ràng, do họ đen thôi. Lá thăm Real Madrid thực sự là thứ mà chẳng đội bóng nào muốn so tài, đặc biệt là khi ở Champions League.

“Con Vua rồi lại làm Vua” – câu nói này chẳng sai khi nói về Real Madrid ở đấu trường cúp C1 châu Âu/Champions League. Mùa trước, Man City loại Real. Sang đến mùa giải này khi Man City đang  hừng hực khi thế với quyết tâm bảo vệ chức vô địch, họ lập tức bị Real buộc phải dừng bước ở vòng tứ kết. Nghiệt ngã với Man City nhưng rõ ràng, do họ đen thôi. Lá thăm Real Madrid thực sự là thứ mà chẳng đội bóng nào muốn so tài, đặc biệt là khi ở Champions League.

Ngay từ khi Man City bốc phải lá thăm Real Madrid là fan đã thấy không ổn. Đầu tiên là Real Madrid chơi cực hay ở mùa giải này dù họ có vài trường hợp nghỉ dài hạn vì chấn thương. Quan trọng hơn, chính Man City đang gặp vấn đề. Hàng công chơi không tốt như ở mùa giải trước còn hàng thủ cũng thiếu đi sự chắc chắn vốn có. Nếu ở mùa 2022/23, bạn sẽ không bao giờ thấy hình ảnh phá hụt bóng của Kyle Walker, để rồi Rodrygo sút tung lưới Ederson sau 2 lần dứt điểm. Cách đây 1 mùa giải, chẳng mấy chân sút có thể làm được điều đó.

Như trận lượt đi, hàng thủ được đầu tư cả trăm triệu bảng của Man City để cho các chân sút trẻ bên phía Real Madrid ghi 3 bàn khá đơn giản. Đến trận lượt về như đã nói ở trên, họ lại tiếp tục thủng lưới. Hàng thủ đắt giá nhưng mỏng manh thì hàng công cũng vô duyên. Với mũi nhọn Erling Haaland, Man City lẽ ra phải khiến cho các đối thủ khiếp sợ thì cầu thủ cao người cho thấy, anh vô duyên với các trận đại chiến, đặc biệt là với CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Người ta chỉ ra, Haaland không ghi bàn và kiến tạo ở cả hai trận tứ kết Champions League mùa này trước Real Madrid. Theo thống kê, tiền đạo 23 tuổi đã mất bóng tổng cộng 12 lần ở 2 lượt trận với Los Blancos, nhiều hơn tổng số đường chuyền thành công (11 lần).

Man City không xứng đáng bị loại – Ảnh: Getty

Tính cả hai trận bán kết Champions League mùa trước, Haaland đã không ghi bàn và kiến tạo ở 4 lần chạm trán Real Madrid. Theo thống kê, Real Madrid là đối thủ Haaland vô duyên nhất (không ghi bàn hoặc kiến tạo nhiều nhất) trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp đến thời điểm này. Chưa hết, trong 4 trận đối đầu Real Madrid, Haaland chỉ có 1 lần được hưởng niềm vui, còn lại là thua 1 và hòa 2.

 

Nhưng chỉ trích riêng Haaland thì hơi bất công. Tại sân Etihad rạng sáng nay 18/4, Los Blancos phải hứng chịu tổng cộng 33 cú sút của Man City – nhiều nhất kể từ mùa 2003/04. Ấy thế mà Real chỉ để thua có 1 bàn, kéo đối thủ tới hiệp phụ và sau đó hạ gục Man City ở loạt sút định mệnh.

 

Vượt qua Man City giúp Real có lần thứ 17 lọt vào bán kết sân chơi danh giá nhất châu Âu, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác trong lịch sử giải đấu này từ lúc nó còn có cái tên Cúp C1 châu Âu và giờ là Champions League. Khủng khiếp hơn nữa là Real đã phải trải qua 8 lần hiệp phụ tại vòng đấu loại trực tiếp (bằng với Chelsea) và thắng tới 6. Rõ ràng, đấu với Real, ngoài việc bạn có sự hiệu quả, có trái tim quả cảm, sự quyết tâm, lạnh lùng nhưng phải có sự may mắn kèm theo.

Real Madrid xuất sắc vào bán kết Champions League 2023/24 – Ảnh: Getty

Chiến thắng của Real Madrid là chiến thắng của niềm tin và dòng máu ADN Champions League từ chính họ. Rất khó để định nghĩa về cái gọi là niềm tin hay dòng máu AND kia bởi nó rất mơ hồ. Nhưng Real có lẽ sinh ra là để chơi ở cúp châu Âu. Ngoài những thống kê chúng ta vừa nói thì chẳng hẳn nhiều người cũng lỡ quên việc Real đang là CLB có số lần vô địch cúp C1 châu Âu/Champions League nhiều nhất lịch sử với 14 lần. CLB đứng sau họ là Milan mới có 7 lần và với tình trạng hiện tại, sẽ rất rất lâu nữa, đại diện Italia mới có thể khiến người ta khiếp sợ như trước đây.

Còn niềm tin? Đơn giản hơn cái ADN kia. Ancelotti có lẽ là HLV ít nói về chiến thuật nhất ở thời điểm này. Ông không nặng về việc đó như Guardiola hay Klopp. Ancelotti giống Sir Alex ở chỗ, ông thiên về quản trị hơn là ngồi chỉ này nọ, buộc cầu thủ chạy chỗ ra sao, di chuyển thế nào hay làm sao phát hiện khoảng trống hoặc tìm “điểm mù” rồi đẩy cầu thủ đá ngược vị trí sở trường. Không, Ancelotti không thế. Ông thích tạo ra bầu không khí thoải mái và giúp các cầu thủ thi triển tốt nhất khả năng bản thân. Ancelotti hay Zidane giống nhau ở chỗ, họ thẳng thắn thừa nhận mình cần các ngôi sao thì cần gì phải dạy họ chơi bóng như thế nào? Hãy cứ đưa bóng cho họ là họ sẽ biết cách xử lý và ghi bàn.

Nghe chừng đơn giản nhưng cũng khá phức tạp nếu bạn không biết cách sử dụng chính xác. Nhưng với cái đầu đầy “Sỏi” của Perez, chẳng đến 2 lần mà ông vời lại Ancelotti. Ông hiểu vị chiến thuật gia người Italia phù hợp với Real. Họ chỉ tiếc là không gắn bó với nhau lâu dài thay vì 2 nhiệm kỳ ở 2 giai đoạn khác nhau.

Một Man City hùng mạnh, gần như hoàn hảo của Pep Guardiola thất bại trong việc ngăn chặn Real Madrid. Nhiệm vụ đó giờ được giao cho một Bayern trắng tay ở trong nước nhưng lại tỏa sáng ở Champions League. Liệu “Hùm xám” có thể ngăn Real trong kế hoạch vô địch giải đấu này lần thứ 15?

Linh Nhi
Bạn đang đọc bài viết "Khi định mệnh của Real Madrid thuộc về Champions League" tại chuyên mục Thể thao. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com