Hơn 400.000 chiếc SUV của KIA bị triệu vì sự cố "tự trôi" khi đỗ xe

29/03/2024 14:10

Đã có tổng số 16 trường hợp yêu cầu bảo hành KIA Telluride tại thị trường Mỹ ghi nhận những sự cố liên quan đến việc tự trôi xe.

Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), KIA Telluride đang phải đối mặt với một đợt triệu hồi lớn do nguy cơ tự trôi, ảnh hưởng đến tổng cộng 427.407 chiếc xe, bao gồm tất cả các mẫu từ năm 2020 đến 2023 và một số xe từ năm mẫu 2024.

Các khiếu nại mà KIA nhận được từ phía người tiêu dùng bao gồm việc xe di chuyển không mong muốn và không giữ được ở chế độ đỗ xe (P). Ngoài ra còn có các vấn đề khác như tiếng ồn lạ, rung lắc, và xe không thể chuyển vào số tiến hoặc lùi.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố

Trước một loạt những báo cáo trên, KIA đã quyết định tiếp tục giám sát tình hình và cuối cùng đã mở một cuộc điều tra với mẫu SUV này. Mặc dù "không tìm thấy chi tiết hỏng hóc chung" nhưng KIA không từ bỏ và tiếp tục thu thập các bộ phận để kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Qua quá trình kiểm tra, hãng xe đã phát hiện ra sự mòn của trục spline, "phù hợp với việc lắp ghép không hoàn chỉnh giữa trục trung gian và trục cầu phải phía trước".

Trục spline là một loại truyền động cơ khí. Các phím phẳng, phím bán nguyệt và phím xiên có chức năng giống nhau và chúng đều truyền mô-men xoắn cơ học. Quay đồng bộ với trục. Trong khi quay, một số cũng có thể trượt dọc trên trục, chẳng hạn như bánh răng chuyển số của hộp số, v.v.

Dựa trên thông tin này, KIA đã phát hiện ra 10 yêu cầu bảo hành, 3 trường hợp kỹ thuật và 4 khiếu nại - trên tổng số 16 xe - mô tả các vấn đề có thể liên quan đến sự mòn spline. Hãng xe đã xác nhận được vấn đề này trong 6 trường hợp và quyết định thực hiện đợt triệu hồi.

Đáng chú ý, KIA khẳng định không có vụ tai nạn hay thương tích nào liên quan đến vấn đề này được báo cáo. Tuy nhiên, theo báo cáo về đợt triệu hồi an toàn, "trục trung gian và trục đĩa phía trước bên phải có thể không được kết nối hoàn toàn do lắp ráp không đúng cách từ nhà cung cấp".

Hậu quả là sự kết nối không hoàn chỉnh này có thể gây hại cho rãnh spline trên trục trung gian và cuối cùng dẫn đến "xe di chuyển không mong muốn khi đang ở chế độ P, nếu phanh tay không được kéo".

Khắc phục sự cố

Các chủ sở hữu KIA Telluride bị ảnh hưởng tại Mỹ sẽ nhận được thông báo qua thư và được hướng dẫn đưa xe đến đại lý, nơi các kỹ thuật viên sẽ cài đặt phần mềm tự động kích hoạt phanh tay khi xe được đặt ở chế độ P và động cơ tắt hoặc khi xe dừng và cửa tài xế mở.

Nếu trục trung gian bị hỏng, nó sẽ được thay thế. Trong thời gian chờ đợi, các chủ sở hữu được khuyến cáo nên tự kích hoạt phanh tay.

Loanh Quanh
Bạn đang đọc bài viết "Hơn 400.000 chiếc SUV của KIA bị triệu vì sự cố "tự trôi" khi đỗ xe" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com