Cựu Tổng thống Bush bất ngờ chúc mừng ông Biden

09/11/2020 10:25

Cựu Tổng thống George W. Bush, người của phe Cộng hòa, ngày 8/11 đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Joe Biden và chúc mừng chiến thắng của ông.

Với động thái bất ngờ này, cựu Tổng thống George W. Bush trở thành nhân vật cấp cao nhất của đảng Cộng hòa công khai tuyên bố cuộc bầu cử đã kết thúc bất chấp Tổng thống Trump từ chối chấp nhận kết quả.

Động thái bất ngờ

“Tôi gửi lời chúc mừng nồng nhiệt và cảm ơn ông ấy về thông điệp yêu nước mà ông ấy đã đưa ra đêm qua”, ông Bush tuyên bố sau khi nói chuyện với ông Biden qua điện thoại, theo New York Times.

“Tôi cũng đã gọi cho Kamala Harris để chúc mừng cô ấy về cuộc bầu cử lịch sử vào chức vụ phó tổng thống. Mặc dù chúng tôi có những khác biệt về chính trị, tôi biết Joe Biden là một người đàn ông tốt, người đã giành được cơ hội để lãnh đạo và thống nhất đất nước của chúng ta”.

“Tôi muốn chúc mừng Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông ấy về một chiến dịch cam go. Ông đã giành được phiếu bầu của hơn 70 triệu người Mỹ - một thành tựu chính trị phi thường”, cựu tổng thống đảng Cộng hòa duy nhất còn sống nói thêm.

Cựu Tổng thống George W. Bush. Ảnh: New York Times.

Ông Trump đã một mực cho rằng cuộc bầu cử bị đánh cắp mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, khiến đảng của ông rơi vào thế khó xử.

Nhiều người trong số họ giữ im lặng hoặc đứng giữa lời kêu gọi kiểm phiếu hợp pháp, đề xuất tổng thống nộp đơn kiện hoặc yêu cầu kiểm phiếu lại. Chỉ một số ít đảng viên Cộng hòa nổi tiếng, như Thượng nghị sĩ Mitt Romney của Utah và Lisa Murkowski của Alaska, đã chúc mừng ông Biden.

Ông Bush cũng nói rằng ông Trump “có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các thách thức pháp lý” nhưng không nghĩ chiến dịch của tổng thống sẽ thành công. Ông Bush có thể khuyến khích các thành viên đảng Cộng hòa gây áp lực buộc ông Trump ngừng chiến.

Theo New York Times, ông Bush nói rằng người Mỹ có thể tự tin rằng cuộc bầu cử “về cơ bản là công bằng, tính toàn vẹn của nó sẽ được duy trì và kết quả hoàn toàn rõ ràng”.

Ông Bush lên tiếng một ngày sau khi em trai của ông, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, người để mất đề cử của đảng Cộng hòa vào tay ông Trump năm 2016, gửi lời chúc mừng đến ông Biden và viết trên Twitter: “Tôi sẽ cầu nguyện cho ông và thành công của ông”.

Bà Melania muốn Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử

Những người thân cận của Tổng thống Donald Trump đang bắt đầu chia rẽ vì việc ông liên tục từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Theo CNN, Jared Kushner và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã khuyên tổng thống thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Tuy nhiên, các con trai lớn của tổng thống thôi thúc ông và các đồng minh tiếp tục chiến đấu.

Kushner, chồng Ivanka Trump và Cố vấn Cấp cao của Nhà Trắng, đã nói với tổng thống về việc nhượng bộ, hai nguồn tin nói với CNN.

Đệ nhất phu nhân Mỹ, theo một nguồn tin riêng biết về các cuộc trò chuyện, cũng nói với tổng thống rằng đã đến lúc ông chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump. Ảnh: AP.

Trong khi đó, hai con trai lớn của ông, Donald Jr Trump và Eric Trump, thúc giục các đồng minh tiếp tục phản đối.

Họ kêu gọi đảng Cộng hòa và những người ủng hộ công khai bác bỏ kết quả ngay cả khi CNN và các hãng tin đều dự đoán ông Biden sẽ thắng cuộc đua vào ngày 7/11.

Tổng thống đang chơi golf ở Sterling, Virginia, vào ngày 7/11 khi tin ông Biden sẽ chiến thắng xuất hiện. CNN dẫn lời các nguồn tin cho biết mặc dù tổng thống công khai bác bỏ kết quả bầu cử, ông chưa từng làm vậy trong các cuộc trò chuyện riêng.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục để các luật sư theo đuổi các vụ kiện có thể làm trì hoãn việc chứng nhận kết quả chính thức. Vẫn chưa có dấu hiệu công khai nào cho thấy ông Trump sẵn sàng chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, Jason Miller, đã phủ nhận chuyện ông Kushner khuyên tổng thống nhượng bộ.

“Câu chuyện này không có thật", Miller viết trên Twitter vào ngày 8/11. "Jared đã khuyên tổng thống dùng tất cả biện pháp pháp lý hiện có để đảm bảo tính chính xác của cuộc bầu cử".

CNN vẫn giữ nguyên bản tin của mình.

Ông Trump sắp xuất hiện trên truyền thông

Ông Trump sắp xuất hiện lần đầu trên truyền thông kể từ khi ông Joe Biden được nhiều người dự đoán sẽ chiến thắng bầu cử tổng thống. Tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng ông sẽ xuất hiện trên chương trình của người dẫn chương trình cánh hữu Mark Levin vào lúc 20h ngày 8/11 (giờ địa phương).

Ông Trump giơ ngón tay cái với người ủng hộ sau khi ông chơi golf tại Trump National Golf Club ở Sterling, Virginia. Ảnh: AP.

Ông cho biết mình sẽ bình luận về "trò lừa đảo phiếu bầu qua thư". Đến hiện tại, phía tổng thống vẫn chưa đưa ra bằng chứng mặc dù liên tục cáo buộc ông Joe Biden đã gian lận.

Phần lớn đảng Cộng hòa, trong đó có các lãnh đạo cấp cao như Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, vẫn không lên tiếng trước việc ông Biden được các hãng tin dự đoán là người chiến thắng bầu cử.

Như Trần - Hạnh Vũ
Bạn đang đọc bài viết "Cựu Tổng thống Bush bất ngờ chúc mừng ông Biden" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com