TPHCM mở rộng xét nghiệm COVID-19 đến Tết Nguyên đán

02/12/2020 10:48

Sở Y tế TPHCM cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nhóm có tiếp xúc với ca mắc COVID-19, các bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các bệnh viện, nhân viên y tế, công nhân ở các khu chế xuất, thương nhân...

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo vào chiều tối 1/12 do Sở TT&TT TPHCM tổ chức nhằm cung cấp thông tin liên quan đến các ca mắc COVID-19, đại diện Sở Y tế TPHCM đã thông tin về kế hoạch đã và đang triển khai để ứng phó dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM dự đoán, tình hình dịch bệnh có thể lây lan nhanh trong thời gian tới. Việt Nam, trong đó có các thành phố lớn như TPHCM, luôn có nguy cơ lây lan dịch, nhất là trong tình trạng nhập cảnh chính thức. Các trường hợp nhập cảnh nếu không quản lý tốt sẽ là nguồn lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, nếu không kiểm soát tốt vấn đề nhập cư trái phép ở tuyến biên giới thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi.

Do đó, những nơi công cộng, các bệnh viện tại TPHCM phải có biện pháp phòng ngừa riêng biệt, vì đây là những nơi dễ phát tán dịch bệnh nhất. "Người dân cần tuyệt đối nêu cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là. Những sự kiện sắp tới như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng chống dịch để những kỳ nghỉ diễn ra an toàn, vui vẻ", Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn  Bình khuyến cáo.

Ngành y tế TPHCM yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo nếu đã tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19.

Sở Y tế cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với nhóm có tiếp xúc với ca mắc COVID-19, các bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các bệnh viện, nhân viên y tế, công nhân ở các khu chế xuất, thương nhân... để hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Những người ở khu chung cư, khu nhà trọ… thì chủ nhà trọ phải phối hợp với chính quyền để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Thành phố sẽ tăng cường giám sát tại khu cách ly tập trung, cơ sở khám chữa bệnh. Các tiếp viên hàng không phải cách ly tập trung đủ 14 ngày và có xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên mới được rời khu cách ly. Việc cách ly tại nhà phải ký cam kết, địa phương phải có trách nhiệm giám sát. Các trường hợp vi phạm cách ly sẽ bị xử lý nghiêm.

Xem xét xử lý BN 1342 theo Luật Phòng chống truyền nhiễm

Tại cuộc họp báo này, lãnh đạo Sở TT&TT  TPHCM cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, để có hình thức xử lý đối với BN 1342 trong thời gian tới, vi phạm đến đâu xử lý nghiêm đến đó.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn; chỉ xem xét, tổ chức giãn cách, cách ly xã hội đối với các khu vực có nguy cơ tiềm ẩn, nguy cơ cao, vì vậy, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đeo khẩu trang. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện khử khuẩn tại các nơi công cộng, đặc biệt là khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí đối với các ngành nghề, cùng quy định 5K của Bộ Y tế.

Các quận, huyện: 1, 3 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú là nơi BN 1347 có mặt, làm việc, sinh hoạt trong thời gian vừa qua cần rà soát kỹ khu vực và đóng cửa, cách ly các cơ sở có dấu hiệu lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, các quận, huyện nói trên, đặc biệt là Quận 6, Tân Bình, Bình Tân có thể chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND Thành phố nếu cần giãn cách khu vực.

TB
Bạn đang đọc bài viết "TPHCM mở rộng xét nghiệm COVID-19 đến Tết Nguyên đán" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com