Không muốn bị tạm ngừng nhận lương hưu thì tuyệt đối phải tránh xa những điều cấm kị này

08/06/2023 21:39

Pháp luật đã quy định rõ về các trường hợp bị tạm ngừng nhận lương hưu, mỗi người cần trang bị kiến thức đầy đủ để tránh rơi vào trường hợp này.

Lương hưu là một trong những vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Pháp luật cũng có những quy định cực kì rõ ràng liên quan đến các điều kiện mà người lao động phải đáp ứng để nhận lương hưu cũng như những điều cấm kị nếu phạm phải sẽ bị tạm ngừng hưởng lương hưu. 

luonghuu3-1686235161.jpg
 

Cụ thể, về điều kiện nhận lương hưu thì Điều 73 Luật BHXH 2014 (sửa đổi tại khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) đã quy định rất rõ rằng người tham gia BHXH muốn hưởng lương hưu phải thỏa mãn hai điều kiện là tham gia đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định (khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019). Ví dụ nư năm 2023, người lao động trong điều kiện bình thường là thì nam giới đủ 60 tuổi chín tháng nữ giới đủ 56 tuổi sẽ được hưởng lương hưu. 

luonghuu2-1686235161.jpg
 

Về các trường hợp tạm thời bị cắt lương hưu, Điều 64 Luật BHXH đưa ra 3 trường hợp, đó là người đang hưởng lương hưu nếu xuất cảnh trái phép, bị Tòa án tuyên bố là mất tích và có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật. Đối với trường hợp xuất cảnh trái phép thì người lao động chỉ được nhận lại lương hưu khi đã trở về định cư hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú. Tương tự, nếu người hưởng lương hưu được Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích thì việc nhận lương hưu sẽ được tiếp tục, thậm chí còn được nhận bù số lương hưu từ lúc tạm ngưng đến lúc được nhận trở lại.

Nếu một cá nhân nào đó bị tạm ngừng lương hưu thì sẽ nhận được thông báo bằng văn bản từ cơ quan BHXH với các lý do được nêu rõ ràng. Sau đó, cơ quan BHXH trong vòng 30 ngày kể từ ngày tạm dừng việc nhận lương của người có lương hưu thì sẽ phải đưa ra quyết định giải quyết hưởng đối với cá nhân này. 

Bạn đang đọc bài viết "Không muốn bị tạm ngừng nhận lương hưu thì tuyệt đối phải tránh xa những điều cấm kị này" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com