Án nước ngoài-Luật ta: Vay 1,6 triệu USD từ quỹ cứu trợ covid-19 để mua Lamborghini Urus

17/08/2020 08:42

Người đàn ông ở Texas (Mỹ) bị cáo buộc vay tới 1,6 triệu USD từ quỹ cứu trợ covid-19 để mua các vật dụng xa xỉ, trong đó có 1 chiếc Lamborghini Urus.

Không chỉ mua 1 chiếc Lamborghini Urus, người này còn mua 1 chiếc Ford F-350 mới cùng đồng hồ Rolex đắt tiền.

Trước đó không lâu, một người ở bang Florida cũng bị khởi tố vì vay tiền kiểu này mua siêu xe Lamborghini Huracan.

Người này đang đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có khai báo gian dối, lừa đảo điện tín, lừa đảo ngân hàng và giao dịch tiền tệ trái phép.

Chưa hết, người đàn ông 29 tuổi còn phung phí tiền bạc đi vay vào câu lạc bộ thoát y, hộp đêm ở Houston và chi số tiền lớn mua sắm cá nhân, theo thông tin từ bộ Tư pháp Mỹ.

Chú thích ảnh: Lamborghini Urus 2021 có giá khởi điểm 222.000 USD tại thị trường Mỹ.

Luật ta:  Có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật hình sự của Việt Nam không có những tội danh như lừa đảo điện tín, lừa đảo ngân hàng và giao dịch tiền tệ trái phép nhưng có tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người phạm tội để chiếm đoạt tài sản đó.

Ở đây, người đàn ông trên đã vay 1,6 triệu USD từ quỹ cứu trợ covid-19 để mua các vật dụng xa xỉ, trong đó có 1 chiếc Lamborghini Urus. Mục đích của quỹ này là để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

  Sau khi vay tiền từ quỹ hỗ trợ covid, người đàn ông trên đã lấy tiền để mua những vật dụng xa xỉ như ô tô, đồng hồ, ăn chơi cá nhân…

chứ không giải quyết những vấn đề khó khăn do dịch bệnh gây ra. Nếu biết trước người đàn ông này vay tiền để sử dụng vào mục đích đó thì không cơ quan, tổ chức nào xét duyệt hồ sơ cho ông ta cả. 

Trong trường hợp này, cơ quan điều tra phải chứng minh được người đàn ông đó có ý đồ chiếm đoạt tiền của quỹ này ngay khi làm thủ tục vay tiền của quỹ hỗ trợ covid để phục vụ nhu cầu ăn chơi của bản thân thì mới cấu thành tội phạm này. 

Về hình phạt, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 174, lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để phạm tội Lừa đảo là tình tiết định khung tăng nặng. Khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù. Tuy nhiên, do số tiền người đàn ông chiếm đoạt quá lớn (1USD tương đương khoảng 23.000 đồng Việt Nam), 1,6 triệu USD, do vậy chiếu theo điểm a khoản 4 Điều 174, nếu bị cáo buộc tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người đàn ông trên sẽ phải đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

 Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ánh Dương
Bạn đang đọc bài viết "Án nước ngoài-Luật ta: Vay 1,6 triệu USD từ quỹ cứu trợ covid-19 để mua Lamborghini Urus" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com