Hàng loạt Nhà thuốc tại TPHCM bị xử phạt

07/11/2023 11:32

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Trang thiết bị y tế trong tháng 10/2023.

Cụ thể, Nhà thuốc Phúc Hậu địa chỉ 247 Lý Thái Tổ, Phường 1, Quận 3, vừa bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt số tiền  27,5 triệu đồng vì đã có hàng loạt hành vi vi phạm gồm: Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc thuốc và các thông tin khác theo quy định của pháp luật; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật; Lưu trữ, bán lẻ thuốc không thuộc phạm vi kinh doanh được ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Không có biện pháp cách ly hoặc để ở khu vực biệt trữ đối với thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hàng loạt Nhà thuốc tại TPHCM bị xử phạt
Nhà thuốc Phúc Vinh địa chỉ tại 40 Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, quận Phú Nhuận bị xử phạt 26 triệu đồng vì loạt vi phạm.

Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt Nhà thuốc Phúc Vinh địa chỉ tại 40 Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, quận Phú Nhuận vì có hành vi vi phạm  Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và các thông tin khác theo quy định của pháp luật; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; Kinh doanh hàng hóa (thuốc) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các sai phạt trên, Nhà thuốc Phúc Vinh bị xử phạt 26 triệu đồng và buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với Nhà thuốc tây Khánh Thi địa chỉ 356 An Dương Vương, Phường 10, Quận 6, hành vi vi phạm gồm: Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Kinh doanh hàng hóa (thuốc) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các vi phạm trên, Thanh tra Sở đã xử phạt Nhà thuốc tây Khánh Thi số tiền 12,3 triệu đồng và buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xử phạt 3 hộ kinh doanh.

Cụ thể, hộ kinh doanh Hưng Phát địa chỉ 300 Trần Hưng Đạo, Phường 11, Quận 5 với loạt vi phạm gồm: Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược; Không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của dược liệu, vị thuốc cổ truền và các thông tin khác theo quy định của pháp luật.

Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến nguyên liệu làm thuốc (dược liệu) trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật; Bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; Kinh doanh hàng hóa (dược liệu) theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa (dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với loạt vi phạm trên, hộ kinh doanh Hưng Phát với xử phạt 37 triệu đồng.

Ngoài ra, hộ kinh doanh Hưng Phát còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Hộ kinh doanh Hưng Phát, Chứng chỉ hành nghề dược của Dược sĩ Lê Thanh Thủy trong thời hạn 02 tháng;

Buộc thu hồi và ghi nhãn đúng quy định đối với dược liệu, vị thuốc cổ truyền; Buộc tiêu hủy dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 6.500.000 đồng có được do kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đối với hộ kinh doanh Nguyễn Trần Trúc Huân tại 616B Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11 bị xử phạt 3 triệu đồng vì có hành vi không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc và các thông tin khác theo quy định của pháp luật.

Đối với hộ kinh doanh Cao Thị Xuân địa chỉ tại 356 An Dương Vương, Phường 10, Quận 6 bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm là giả mạo một trong các giấy tờ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dược.

Quỳnh Anh
Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt Nhà thuốc tại TPHCM bị xử phạt" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com