Nha khoa Oze: Sử dụng bác sỹ chui, coi thường sức khỏe bệnh nhân

Người phụ trách chuyên môn thường xuyên vắng mặt tại cơ sở, sử dụng bác sỹ hành nghề chui một cách lan tràn, thực hiện dịch vụ không được cấp phép là những tồn tại nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại nhiều phòng khám thuộc hệ thống nha khoa Oze.

Sử dụng nhân sự chui một cách vô tội vạ

Nha khoa Oze cơ sở số 8 Ba La, Hà Đông, Hà Nội.

Theo giấy phép hoạt động số 3019/HNO-GPHĐ ngày 9/11/2017 của Phòng khám nha khoa Oze (địa chỉ số 8 Ba La, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) do Sở Y tế Hà Nội cấp thì người phụ trách chuyên môn: Nguyễn Thúy Anh. Luật Khám chữa bệnh quy định, người phụ trách chuyên môn của phòng khám phải có mặt khi cơ sở hoạt động, tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV trong nhiều ngày cho thấy, bác sỹ Nguyễn Thúy Anh thực tế không hề hiện diện tại đây.

Ngoài ra, hàng loạt vi phạm nghiêm trọng khác trong khám chữa bệnh cũng lộ diện. Cụ thể nhân sự Ngô Văn Lừng hiện là điều dưỡng viên, tức chỉ có thể đóng vai trò giúp việc cho bác sỹ trong quá trình khám chữa bệnh. Thế nhưng, người này vẫn vô tư xưng danh bác sỹ, trực tiếp đứng ghế khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân tại phòng khám nha khoa Oze trái quy định trong suốt một thời gian dài.

Nhân sự Ngô Văn Lừng chỉ là điều dưỡng nhưng vẫn tự phong là bác sỹ để khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở của nha khoa Oze

Đáng ngại hơn, điều dưỡng Ngô Văn Lừng còn “đánh liều” thực hiện khám chữa bệnh theo kiểu “di động” tại cơ sở khác của hệ thống nha khoa Oze, cụ thể là đảm nhiệm vai trò bác sỹ ở địa chỉ số 197 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là hành vi không được phép bởi ông Lừng đã đăng ký điều dưỡng tại cơ sở số 8 Ba La và cũng không phải là bác sỹ bởi thế nên nếu bệnh nhân xảy ra biến cố sẽ vô cùng nguy hiểm.

Chưa hết, trong danh sách nhân sự được cơ quan chức năng phê duyệt tại phòng khám nha khoa Oze, địa chỉ số 8 Ba La (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) không hề có tên bác sỹ nữ nào, vậy nhưng cơ sở này vẫn bất chấp quy định, ngang nhiên sử dụng nhân sự chui tên Trang, để người này vào vai bác sỹ, vô tư khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân. Hành vi có dấu hiệu không đảm bảo điều kiện về nhân lực, “đánh đu” với sức khỏe bệnh nhân, nhất là trong trường hợp xảy ra những tai biến y khoa bất ngờ.

Tiếp tục đi sâu tìm hiểu, PV phát hiện, tại cơ sở 87, tổ 4 Thị Trấn Sóc Sơn - Hà Nội thuộc hệ thống nha khoa Oze, cũng xảy ra tình trạng sử dụng nhân sự một cách lan tràn, không tuân thủ quy định. Cụ thể là tự ý đưa người tên Tiên, hiện chưa được cấp chứng chỉ hành nghề để thực hiện các kỹ thuật như một bác sỹ cho nhiều bệnh nhân.

Có thể thấy, việc sử dụng nhân sự trong hoạt động khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở thuộc hệ thống phòng khám Oze đã và đang diễn ra rất tùy tiện, vô tội vạ, không chỉ vi phạm quy định mà đáng ngại hơn là tiềm ẩn nguy cơ đưa đến những hậu quả khôn lường.

Nhân sự Tiên chưa có chứng chỉ hành nghề vẫn vô tư vào vai bác sỹ khám chữa bệnh, bất chấp quy định.

Bệnh nhân hẳn sẽ cảm thấy bất an nếu biết bản thân họ thực tế đã được khám chữa bệnh bởi những nhân sự không đủ tiêu chuẩn về chuyên môn và quy định, hành nghề bác sỹ chui tại phòng khám nha khoa Oze. Hành vi sử dụng nhân lực không theo quy định là mối nguy thực sự, đưa đến những rủi ro lớn về sức khỏe, tính mạng bệnh nhân, rất cần có sự vào cuộc mạnh tay từ cơ quan chức năng liên quan.

Cần phải nhấn mạnh, đã có không ít trường hợp bệnh nhân gặp nguy hiểm thậm chí tử vong khi đặt niềm tin vào những bác sỹ không đủ chuyên môn và chưa được cơ quan chức năng cho phép hành nghề.

Thừa nhận sử dụng bác sỹ chui nhưng vẫn tiếp tục vi phạm

Hàng loạt nhân sự dù không phải là bác sỹ nhưng vẫn đánh liều khám chữa bệnh cho khách hàng, đăt ra những lo ngại lớn tại nha khoa Oze. Nhân sự tên Trang đang khám chữa bệnh trái phép cho bệnh nhân tại cơ sở số 8 Ba La, Hà Đông

Để có thêm thông tin đa chiều về các nội dung trên, PV đã liên hệ làm việc với nha khoa Oze. Tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Ngô Văn Lừng thừa nhận việc phòng khám có sử dụng một số bác sỹ khi họ chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định, đó là trường hợp của nhân sự Tiên và Trang. Ông Lừng cho biết, hiện tại nha khoa Oze đang làm các thủ tục để đăng ký hai nhân sự trên là điều dưỡng.

Với việc thừ nhận trên, rõ ràng, nha khoa Oze đang có biểu hiện coi thường pháp luật, phớt lờ những quy định trong hoạt động khám chữa bệnh bởi sau đó cơ sở này vẫn để các nhân sự tên Tiên, Trang và Ngô Văn Lừng vào vai bác sỹ dù họ mới chỉ là những điều dưỡng phụ việc và không thể làm thay công việc của bác sỹ.

Dư luận đang mong chờ động thái vào cuộc, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong khám chữa bệnh đang diễn ra tại nhiều cơ sở của nha khoa Oze từ các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân – Sở Y tế Hà Nội cho biết: Các phòng khám chỉ được khám chữa bệnh theo đúng kỹ thuật và nhân sự đã được Sở Y tế phê duyệt theo đúng chức danh. Việc điều dưỡng vào vai bác sỹ là hành vi vi phạm. Sở Y tế Hà Nội rất quyết liệt với việc này và gần đây đã thu hồi giấy phép của những cơ sở để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong khám chữa bệnh.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 Bùi Ngọc