Nguyễn Văn Tùng: Lời giải cho bài toán 'thiếu tiền đạo' của thầy Park?

22/02/2022 10:53

Thầy Park từng nói rằng bóng đá Việt Nam đang thiếu đi những chân sút giỏi. Nhưng sau chiến thắng của U23 Việt Nam, có lẽ ông sẽ phải thay đổi quan điểm.

Dưới sự hướng dẫn của HLV Đinh Thế Nam, U23 Việt Nam là một trong những ứng cử viên chức vô địch U23 Đông Nam Á. Trước U23 Singapore đang chịu tổn thất nặng nề về mặt lực lượng do có nhiều ca dương tính với COVID-19, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã dễ dàng có được chiến thắng giòn giã 7-0 trong ngày ra quân.

Sau trận thắng này, một số gương mặt triển vọng đã dần xuất hiện. Ngoài những cái tên quen thuộc như Quang Nho, Quốc Việt,... vẫn còn đó những cái tên ít người biết đến như Xuân Tiến và đặc biệt là Văn Tùng – cầu thủ đã lập cú đúp trong chiến thắng của U23 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Văn Tùng: Lời giải cho bài toán 'thiếu tiền đạo' của thầy Park?

Văn Tùng (số 11) lập cú đúp trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước Singapore

Nguyễn Văn Tùng sinh năm 2001, thuộc biên chế của CLB Hà Nội. Anh không còn là cái tên quá xa lạ với những người hâm mộ thường xuyên theo dõi các giải bóng đá trẻ Việt Nam. Năm 15 tuổi, anh được bàn giao cho Trung tâm đào tạo trẻ của CLB Hà Nội. Dù nhận sự đánh giá ban đầu khá cao bởi tố chất và thể hình lí tưởng, song những năm đầu của Tùng trong màu áo đội bóng của Bầu Hiển lại không hề suôn sẻ. Mãi đến khi HLV Vũ Hồng Việt (nay đang dẫn dắt Quảng Nam) tiếp quản U19 Hà Nội vào cuối năm 2018, sự nghiệp của Văn Tùng mới có được những bước tiến vượt bậc.

Tại vòng loại U19 quốc gia 2019, Văn Tùng ghi tới 6 bàn thắng để giúp U19 Hà Nội FC từ một đội bóng tưởng như bị loại lại giành vé tới VCK. Phong độ cao này tiếp tục được em thể hiện khi giúp U19 Hà Nội FC băng băng giành lấy chức vô địch U19 Quốc gia còn đội trẻ Hà Nội thì đoạt ngôi Á quân Hạng Nhì Quốc gia.

Anh cũng được xem là học trò cưng của "Phù thuỷ trắng" Troussier khi dẫn dắt U19 Việt Nam. Tiền đạo này sở hữu kỹ năng chạy chỗ, chọn vị trí, biết cài người và đặc biệt là khả năng đánh hơi bàn thắng rất nhạy. Việc được HLV Troussier tin tưởng đã giúp Văn Tùng có điều kiện để thể hiện được tố chất của mình. Đỉnh điểm phải kể tới bàn thắng anh ghi vào lưới U19 Thái Lan tại giải giao hữu GBS Cup năm 2019. Bởi lẽ, bàn thắng ấy không chỉ đem lại chiến thắng chung cuộc cho U19 Việt Nam ngay trên đất Thái, , mà còn thể hiện đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo toàn diện mà HLV Troussier kỳ vọng.

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Văn Tùng: Lời giải cho bài toán 'thiếu tiền đạo' của thầy Park? (Hình 2).

Văn Tùng tỏa sáng trong màu áo của U19 Việt Nam

Quan trọng hơn cả, tình huống ấy đến trong một ngày mà Văn Tùng không có được thể trạng tốt nhất, khi chỉ vào sân từ ghế dự bị bởi triệu chứng rối loạn tiêu hóa mắc phải ngay trước thềm trận đấu.

Văn Tùng tiếp tục khẳng định tài năng của mình ở các giải đấu trẻ U19 hay U21. Dẫu vậy, trước khi tập trung cùng U23 Việt Nam tham dự U23 Đông Nam Á, Văn Tùng cũng đã bị đứt dây chằng đầu gối phải phẫu thuật và mới trở lại. 2 bàn thắng mà anh ghi được ở trận mở màn là lời khẳng định đanh thép của Văn Tùng sau khoảng thời gian nghỉ thi đấu.

Điều đáng nói, cả 2 bàn thắng mà cầu thủ sinh năm 2001 ghi được đều xuất phát cùng 1 kịch bản. U23 Việt Nam tổ chức xuống biên, Văn Tùng khéo léo thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Singapore trước khi di chuyển khôn ngoan để nhận đường chuyền của đồng đội rồi tung ra cú dứt điểm đánh bại thủ môn của đội bạn. Đó là những phẩm chất cần phải có của một tiền đạo cắm đích thực.

Sau màn trình diễn chói sáng Văn Tùng, HLV Vũ Hồng Việt đã dành nhiều lợi khen ngợi cho cậu học trò cũ: "Cựu thuyền trưởng của U19 Việt Nam, HLV Philippe Troussier đánh giá rất cao Văn Tùng. Ông ấy bảo rằng, Tùng là gương mặt xuất sắc nhất so với những đồng đội cùng thời. Với tôi, Tùng luôn là tiền đạo của tương lai, nếu cậu ấy biết đầu tư cho sự nghiệp.

Trước khi Tùng lên hội quân cùng U23 Việt Nam lần này, tôi có dặn Tùng cần thay đổi. Ngoài những điểm mạnh cá nhân, cần phải di chuyển rộng hơn nữa. Thay vì chờ tiền vệ kiến tạo nên dạt ra biên nhiều hơn để lôi kéo hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống để đồng đội ghi bàn. Hôm nay, Văn Tùng đã làm rất tốt điều này. Nếu cứ thi đấu và giữ phong độ tốt, tôi nghĩ Văn Tùng sẽ có cơ hội thử sức trong màu áo U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31".

Bóng đá Việt Nam - Nguyễn Văn Tùng: Lời giải cho bài toán 'thiếu tiền đạo' của thầy Park? (Hình 3).

Còn nhớ HLV Park Hang Seo từng nói rằng bóng đá Việt Nam hiện đang thiếu đi những tiền đạo giỏi. Nhưng trường hợp của Văn Tùng có thể sẽ khiến cho vị chiến lược gia người Hàn Quốc suy nghĩ lại về quan điểm của mình.

Sau giải đấu U23 Đông Nam Á, U23 Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà. Áp lực sẽ đè nặng lên HLV Park Hang Seo vì đây là giải đấu cuối cùng, ông dẫn dắt đội U23 Việt Nam. Chính bởi thế, giải U23 Đông Nam Á lần này chính là cơ hội để vị thuyền trưởng 65 tuổi tìm ra được thêm những nhân tố mới nhằm hoàn thiện bộ khung cho U23 Việt Nam. Tất nhiên, nếu tiếp tục duy trì được phong độ của mình, cơ hội để Văn Tùng tham dự SEA Games là rất lớn. Và biết đâu khi được trao cơ hội, Văn Tùng sẽ tỏa sáng như cách anh vẫn thường làm.

Minh Viễn
Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Văn Tùng: Lời giải cho bài toán 'thiếu tiền đạo' của thầy Park?" tại chuyên mục Video Hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com