Nâng cao giá trị cho sản phẩm gia vị Việt Nam qua lễ hội Tinh hoa gia vị Việt quy mô 4 ngày

Để tôn vinh các loại gia vị khắp đất nước, là thành phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam, lễ hội Tinh hoa gia vị Việt sẽ được tổ chức trong 4 ngày.

Ngày 22/4, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với các đơn vị như Hội Lương thực Thực phẩm Tp.HCM (FFA), Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam để tổ chức họp báo lễ hội Tinh hoa gia vị Việt.

Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ 28/4 đến 1/5/2022 tại khu hoạt động cộng đồng của Toà nhà 81 tầng – LandMark 81 – Vinhome Central Park, quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt sẽ tôn vinh gia vị khắp mọi miền đất nước, cập nhật bản đồ gia vị Việt.

Chương trình mong muốn giúp các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận các thông tin mới nhất về gia vị Việt, nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt qua các hoạt động như giới thiệu các loại gia vị mới từ các vùng địa lý; những sáng kiến mới và công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt, vị thế mới của gia vị Việt trên thị trường thế giới với các cơ hội thị trường mới…

Lễ hội cũng là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận các chuyên đề có gắn với xu hướng mới của ẩm thực thế giới. Loại gia vị nào tốt cho xu hướng coi trọng thực phẩm tốt cho miễn dịch, cho dinh dưỡng? Các xu hướng thế giới về sử dụng gia vị chế biến thực phẩm, thảo dược hậu Covid-19 là gì?

Phần bản đồ gia vị vùng miền, được gắn với từng địa phương, nơi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý (gia vị vùng Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, miền Nam) theo chủng loại, gia vị đặc trưng vùng, gia vị là dược vị. Đặc biệt chú trọng giới thiệu các loại gia vị được cấp chỉ dẫn địa lý và OCOP để quảng bá, tăng sức hút.

gia-vi-22-1650603327.JPG
 

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định: “Ngành nông nghiệp và công nghiệp sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung quan trọng cho thị trường thế giới”.

Với lợi thế địa lý trải dài trên nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, Việt Nam có sự đa dạng sinh học để tạo ra được những sản phẩm gia vị chất lượng rất đặc trưng, khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người dân nhiều khu vực trên thế giới, đã có cái nhìn khác đối với quá trình hiện đại hóa và đổi mới của ngành gia vị và hương liệu của Việt Nam.

Hoạt động này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp trong ngành gia vị và hương liệu đi qua thời kỳ khó khăn và phát triển bền vững theo hướng giảm dần các sản phẩm thô, tăng cường các sản phẩm chế biến chuyên sâu có giá trị gia tăng cao hơn.

Cũng trong khuôn khổ buổi gặp mặt, các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản phẩm gia vị là ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group; ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Dh Foods và bà Ong Thị Kim Ngân, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác thủy hải sản chế biến nước mắm Thanh Hà – Phú Quốc đã tham dự tọa đàm Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Dh Foods chỉ ra, doanh nghiệp cần đầu tư dây chuyền, nhà xưởng  đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn, cải thiện về chất lượng do được đầu tư trong tất cả các khâu, từ sản xuất tới thu hoạch, chế biến, bảo quản đóng gói để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đang thay đổi mạnh mẽ.

“Những doanh nghiệp nội tập trung vào gia vị truyền thống, chuyển hướng về bán ở các kênh nhà hàng, quán ăn, khách sạn, phối hợp với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm để xây dựng thị trường, xây dựng thương hiệu là cách làm cần thiết mà chúng ta nên đi cùng nhau”, ông Dũng đánh giá.

Còn ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group nói: “Hiện nay, gia vị Việt chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá bán chưa thể tương xứng với giá trị. Để thay đổi hiện trạng này, phải mất nhiều thời gian và đòi hỏi từng thương nhân và tất cả thương nhân cùng ý thức xây dựng”.

Các chuyên gia, diễn giả đã tập trung phân tích, chia sẻ những nội dung liên quan đến thị trường gia vị với cuộc chiến của những doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời nhận định về xu hướng cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp nội, đặc biệt là một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Thành Nhân