Đoàn y bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy chia tay Đà Nẵng sau hơn 1 tháng hỗ trợ chống dịch

31/08/2020 21:06

Sáng 31/8, Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia tay TP Đà Nẵng trở về TP.HCM sau hơn một tháng sát cánh cùng Đà Nẵng chống đại dịch Covid-19.

16 y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại tâm điểm Đà Nẵng từ 24/7 để trực tiếp cùng ngành y tế Đà Nẵng chữa trị cho các bệnh nhân. Đến nay, nhiều bệnh nhân nặng đã được chữa khỏi và xuất viện.

Tại buổi chia tay, ông Nguyễn Văn Quảng Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã gửi lời cảm ơn sự đóng góp của các y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhiệt tình hỗ trợ cho thành phố chống dịch trong thời gian qua.

Theo ông Quảng, tình cảm mà TP HCM nói chung và Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đoàn công tác nói riêng sẽ ghi dấu ấn trong suốt lịch sử của TP Đà Nẵng, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình tham gia điều trị các bệnh nhân Covid-19, các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy là những người vất vả nhất vì phải điều trị nhiều bệnh nhân nặng và thành quả là nhiều bệnh Covid-19 nặng đã được chữa khỏi.

Chia tay Đoàn y, bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy

Không chỉ là những tình cảm, trách nhiệm, các y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy còn để lại cho Đà Nẵng cả những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là kinh nghiệm điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Tại buổi chia tay, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: hơn một tháng qua chiến đấu chống dịch cùng Đà Nẵng có lẽ chỉ có duy nhất một lần trong cuộc đời. "Chúng tôi chưa tham gia quân đội nhưng ở đây không khác gì chiến trường. Trong tay có cái gì thì chúng tôi dùng cái đó làm vũ khí để chiến đấu".

Đoàn Bình Định và Thừa Thiên Huế rời Đà Nẵng hôm 29/8

Bác sĩ Linh cho rằng, Đà Nẵng đã chuẩn bị tốt trong công tác phòng chống dịch từ Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi, đến thuốc men, máy móc... Chính nhờ đó cùng với sự hậu thuẫn của đội ngũ y bác sĩ, Đà Nẵng đã đẩy lùi được dịch bệnh trong một tháng.

Bác sĩ Trần Thanh Linh thông tin thêm về tình hình BN416 - bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên tại Đà Nẵng trong đợt dịch thứ hai. Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn Quốc gia, bệnh nhân 416 là trường hợp phức tạp, bệnh nặng, thậm chí nặng hơn bệnh nhân phi công người Anh số 91. Tuy nhiên, đến nay, bệnh nhân đã 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thì bệnh nhân đã hết Covid-19.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cảm ơn các đoàn y, bác sỹ

Theo bác sĩ Linh, quan trọng giai đoạn này là điều trị bệnh nền cho bệnh nhân cũng như điều trị di chứng do bệnh nhân nằm lâu, kéo dài. Đáng mừng là bệnh nhân đã hết Covid-19 nên việc chăm sóc có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân có bệnh lý quá nặng, trong thời gian tới sẽ rất nhiều khó khăn. Cần thời gian rất dài để điều trị cho bệnh nhân 416.

Hiện có hơn 30 bệnh nhân đã tử vong, hầu hết là do bệnh lý nền. Bác sĩ Linh gửi lời chia buồn đến gia đình các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 và rất xót xa đau lòng mỗi khi có thông tin bệnh nhân tử vong. Dù đã tập trung mọi nguồn lực, kiến thức và trình độ chuyên môn nhưng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã làm cho sự ra đi quá nhanh.

Bác sĩ Linh cũng cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy đã huy động 7 đội phản ứng nhanh đến miền Trung để hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh. Ông hi vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt, người dân Đà Nẵng và cả nước sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Trước đó, từ 29/8, các đoàn y, bác sỹ Bình Định, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng cũng đã rời TP  Đà Nẵng sau khi hoàn thành nhiệm vụ.a

Minh Hằng
Bạn đang đọc bài viết "Đoàn y bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy chia tay Đà Nẵng sau hơn 1 tháng hỗ trợ chống dịch" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com