Xúc động tâm thư của một người con Đà Nẵng: Đừng gọi Đà Nẵng là “ổ dịch”

07/08/2020 21:17

“Covid-19 tràn vào nước ta. Đà Nẵng cũng là một nạn nhân, chứ không phải là nơi tạo ra hay phát tán virus. Đừng gọi là ổ dịch Đà Nẵng” - một người dân Đà Nẵng nhắn nhủ tới mọi người.

Những ngày qua, người dân Đà Nẵng gồng mình chống dịch Covid-19. Thế nhưng ngoài áp lực mưu sinh người dân còn phải chịu thêm áp lực tâm lý khi trong cộng đồng xuất hiện những ý kiến thể hiện sự kỳ thị, gọi Đà Nẵng là ổ dịch, trách móc Đà Nẵng lơ là trong phòng dịch dẫn đến việc dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng như vậy. Những kỳ thị, suy nghĩ, phát ngôn này thật sự bất công đối với người dân Đà Nẵng.

Hình ảnh cho thấy sự hy sinh, vất vả của đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu ở Đà Nẵng. 

(Ảnh: Quang Hào, Bệnh viện Đà Nẵng.)

Huỳnh Đức Thọ (SN 1969) - một người con của mảnh đất Đà Nẵng vừa xúc động chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề này: “Đừng dùng cụm từ “ổ dịch Đà Nẵng” vì những lý do sau. Nói Đà Nẵng là nói đến đất đai, sông núi, biển đảo và đặc biệt là con người Đà Nẵng cùng với văn hóa, lịch sử... và cả tương lai nữa.

Trong lịch sử phát triển, Đà Nẵng cũng có những bước thăng trầm, nhưng trên hết vẫn là một xu hướng phát triển mạnh mẽ. Đà Nẵng được như ngày nay là công lao to lớn của biết bao thế hệ con người kiên trung, bất khuất.

Như bao thành phố khác, Đà Nẵng cũng mang trong mình những “khuyết tật” nhất định: Ô nhiễm, tệ nạn và cả dịch bệnh... Nhưng nhìn chung, Đà Nẵng vẫn được gọi là thành phố đáng sống.

Covid-19 tràn vào nước ta. Đà Nẵng cũng là một nạn nhân, chứ không phải là nơi tạo ra hay phát tán virus. Khi làn sóng thứ nhất ập đến, với hơn 200 ngàn du khách, Đà Nẵng đã thành công bước đầu trong việc khống chế dịch.

Làn sóng thứ hai ập đến quá bất ngờ nhưng rồi Đà Nẵng, con người Đà Nẵng (với sự giúp đỡ của mọi người, mọi nơi) sẽ lại chiến thắng. Dịch đến rồi dịch sẽ đi, cuộc sống lại tiếp diễn.

Vậy tại sao lại đồng nhất Đà Nẵng, đồng nhất chúng tôi với ổ dịch! Không chỉ chúng tôi, mà con cháu chúng tôi cũng cần tương lai. 

“Ổ dịch Đà Nẵng” sẽ tiếp tục là nơi thu hút du khách năm châu nữa hay không khi mà cụm từ này trở nên phổ biến? Đừng giết những con người kiên trung và con cháu của họ bằng những lời lẽ chỉ để thuận mồm!

Có người bảo, cụm từ đó sẽ nhanh chóng mất đi sau dịch? Không đâu. Việt Nam đã rất thành công khi quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn, thành công trong chống dịch... Cả thế giới đang nhìn Việt Nam. Và bây giờ họ cũng nhìn thấy Đà Nẵng đang bị dịch tấn công mạnh nhất Việt Nam.

Nếu cụm từ “ổ dịch Đà Nẵng” được chính người Việt Nam dùng nhiều và phổ biến thì rất nhanh, nó sẽ "nổi tiếng thế giới". Bản thân người dân các nước cũng rất choáng váng với Covid-19, không hơi đâu họ mất công tìm hiểu về một “ổ dịch” để đến du lịch. Phải bao lâu họ mới đổi suy nghĩ, có trời biết!. Đà Nẵng đang khổ lắm rồi. Đừng giết chết cả tương lai của họ nữa!”.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Huỳnh Đức Thọ cho hay: “Tôi biết chúng tôi không hề đơn độc, cả nước chung tay, đồng lòng tin hướng về Đà Nẵng. Đà Nẵng nhất định sẽ chiến thắng dịch”.

Phong Linh
Bạn đang đọc bài viết "Xúc động tâm thư của một người con Đà Nẵng: Đừng gọi Đà Nẵng là “ổ dịch”" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com