Vượt mặt Mỹ, đất nước sở hữu mỏ ‘kho báu’ vàng xanh lớn nhất thế giới lại nằm ngay cạnh Việt Nam

24/07/2023 11:50

Là một trong những nước có thể xoay chuyển dòng chảy thương mại toàn cầu, đất nước này có nền kinh tế vô cùng phát triển.

 

Guo Xusheng là một chuyên gia địa chất thuộc đơn vị của China Petroleum & Chemical Corp. Người này từng thuyết phục sếp của mình để có thể chi trả số tiền 3 triệu USD để khoan ở độ sâu chưa từng có tiền lệ tại khu vực tây nam Trung Quốc. Nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt là việc bùng nổ dầu khí đá phiến tại Mỹ đã cho họ thấy một cơ hội phát triển.

Thế nhưng thành công chưa bao giờ là dễ dàng và phải trải qua nhiều thất bại. Việc khoan tại khu vực tương tự nhưng thu được kết quả gì mà chỉ đem lại bàn tay trắng.

a-28-1690174207.PNG
 

Sau đó đến năm 2021, nhóm của Gou đã thành công tìm ra mỏ kho báu mới với 200 nghìn m3 dầu khí đá phiến mỗi ngày. Với số lượng này có thể đủ sưởi ấm cho hàng nghìn ngôi nhà. Họ ngay lập tức đi đến Bắc Kinh để bàn về những công việc tiếp theo. Thế nhưng kho ‘vàng đen’ mà họ tìm thấy lại bị ngưng hoạt động do tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Mới đây Trung Quốc lại cho đặt mũi khoan và khoan xuống 10 nghìn mét dưới lòng đất nhằm tìm kiếm nguồn tài nguyên này. Được biết khu vực để thực hiện hiện nằm ở khu vực thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

a-31-1690174206.PNG
 

Các quan chức Bắc Kinh đặt ra kỳ vọng cao, vào năm 2012 họ đặt mục tiêu đạt 100 tỷ m3 hàng năm cho đến năm 2020. Họ cũng lạc quan khi Bộ Năng lượng Mỹ ước tính Trung Quốc sở hữu trữ lượng dầu khí đá phiến lớn nhất thế giới.

Dù vậy nhưng Trung Quốc cũng gặp nhiều vấn đề khó khăn trong việc khai thác. Các mỏ dầu đá phiến của Trung Quốc sâu và khó tiếp cận hơn nhiều so với Bắc Mỹ. Các công ty phương Tây cũng e dè hơn trong việc bán lại công nghệ thủy lực cắt phá cho Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế đang có sự cạnh tranh cao.

a-29-1690174207.PNG
 

Anna Yu, nhà phân tích tại ICBC International, cho hay: "Mỗi m3 dầu khí đá phiến mà các nhà sản xuất Trung Quốc lấy ra khỏi lòng đất là 1 m3 nhiên liệu mà họ chưa từng có. Đây không chỉ là câu chuyện 'thà có được 1 thứ gì đó còn hơn là không có gì', mà nguồn nhiên liệu này mang lại cả lợi thế cho hiện tại lẫn tương lai."

Để có thể tạo khoảng cách công nghệ so với Mỹ, Trung Quốc đã tận dụng mọi khả năng có thể trong tầm của mình. Họ tiếp thu công nghệ mới và sau đó nghiên cứu xuất khẩu chính công nghệ đó.

Trung Quốc là nước nằm ngay cạnh Việt Nam, có địa hình rộng lớn và đa dạng về thiên nhiên, tài nguyên. Trung Quốc cũng là một trong những cường quốc lớn trên thế giới và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn thế giới.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vượt mặt Mỹ, đất nước sở hữu mỏ ‘kho báu’ vàng xanh lớn nhất thế giới lại nằm ngay cạnh Việt Nam" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com