Vì sao các cung nữ thời xưa rất sợ ăn cá, tiết lộ quy định khắt khe trở thành nỗi ám ảnh

11/01/2024 13:11

Các cung nữ thời xưa thường sợ ăn cá và những thực phẩm có mùi và điều này đã lọt vào danh sách những thực phẩm bị cấm. 

Các cung nữ thời xưa có những quy định khắt khe trong ăn uống. Theo đó, cá và những thực phẩm có mùi như tỏi, tôm đều nằm trong danh sách cấm. Các cung nữ sợ ăn cá vì đây là thực phẩm cấm trong cung cũng như sẽ gây ra mùi không tốt cho cơ thể. Nếu ai phạm phải quy tắc này sẽ nhận hình phạt lớn. Nếu tỏa ra mùi lạ, chủ nhân phát hiện sẽ nhận cái kết bi thảm.

Bên cạnh đó, các cung nữ cũng không được ăn quá no, mỗi bữa chỉ được ăn no khoảng 80%. Trong bữa ăn khi chưởng sự liếc mắt là các cung nữ phải đặt bát cơm xuống. 

cung-nu-1-1704957033.jpg
Các cung nữ xưa phải tuân theo quy tắc ăn uống vô cùng khắt khe. Ảnh internet

Các cung nữ xưa luôn có nỗi ám ảnh mỗi khi đến giờ ăn. Hầu hạ trực tiếp chủ tử, cung nữ không được ăn những món nặng mùi bởi nếu để cơ thể phát ra mùi khó chịu khi đang hầu hạ chủ nhân thì họ sẽ phạm vào tội đại bất kính.

Bởi vậy các cung nữ luôn trong tình trạng bị đói, lượng công việc lớn, hầu hạ chủ tử từ sáng sớm tới đêm khuya, họ đôi khi phải túc trực nhịn ăn đến khi trời sáng.

 Khi ăn, cung nữ không được ợ hơi, hắt hơi, xì hơi hoặc gây tiếng ồn. Khi đứng bên cạnh Hoàng đế hoặc các phi tần để hầu hạ, nếu đột nhiên xảy ra tiếng nấc hoặc tiếng nói chuyện làm ảnh hưởng đến chủ nhân, thì cung nữ sẽ phải chịu trách nhiệm, bị trừng phạt, và thậm chí sẽ bị tru di cửu tộc.

Giống như thái giám, cung nữ cũng có một phòng riêng để tắm rửa, vệ sinh. Tuy nhiên, tại đây sẽ được chia thành những phòng khác nhau. Đồng thời, họ còn có một quyền lợi đặc biệt là được thêm các cánh hoa vào trong bồn tắm để tăng thêm mùi thơm cho cơ thể.

cung-nu-2-1704957033.jpg
 

Bên cạnh đó, cung nữ cũng gặp nhiều khó khăn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Họ thường phải dùng chiếc đai rơm hoặc chiếc đai vệ sinh được làm từ một miếng vải mềm lót tro cỏ để hút ẩm bên trong. Tuy nhiên, do tính chất công việc, thời gian thay đai cũng như vệ sinh cá nhân của cung nữ tất nhiên là không thể được thường xuyên như ngày nay.

Khi hầu hạ Hoàng đế không được đi vệ sinh, chỉ có thể cầm cự, trừ trong trường hợp nặng như tiêu chảy thì may ra. Đi vệ sinh cũng phải tuân theo quy định, nếu không đúng cách, cung nữ cũng sẽ bị trừng phạt.

Các cung nữ không thể sử dụng nhà vệ sinh của hoàng thất, mà buộc phải chạy về chỗ ở. Tuy nhiên, hoàng cung rộng lớn, chỗ ở của các cung nữ cách rất xa cung điện của các phi tần, nếu chẳng may đi ngoài, họ không đủ thời gian để chạy về giải quyết và sẽ là thảm họa khi sức "chịu đựng" tới giới hạn.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao các cung nữ thời xưa rất sợ ăn cá, tiết lộ quy định khắt khe trở thành nỗi ám ảnh" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com