Vén màn: Vì sao gián lại sợ mèo 'xanh mặt', lý giải nhà nuôi mèo thường không có gián?

11/01/2024 16:50

Nhiều chủ nuôi mèo tin rằng việc nuôi mèo có thể giảm bớt số lượng gián trong nhà. Thực hư thế nào?

Đặc tính của mèo

Mèo là loài thú săn mồi bẩm sinh, chúng luôn sẵn sáng săn đuổi các loài côn trùng nhỏ, bao gồm gián. Mèo thường thể hiện bản năng săn mồi bằng cách bắt, cắn và đánh đuổi con mồi, giúp kiểm soát số lượng côn trùng gây hại trong nhà.

download-2-1704966403.jpg
Nhiều người chủ nuôi mèo thường nhận thấy rằng, kể từ khi có mèo trong nhà, số lượng gián trong nhà dường như giảm đi đáng kể

Mèo thường xây dựng lãnh thổ và hành động để bảo vệ nó khỏi bất kỳ xâm nhập nào. Khi gián hoặc côn trùng gây hại xâm nhập vào lãnh thổ của mèo, chúng có thể thực hiện hành vi săn mồi để bảo vệ lãnh thổ của mình. Mèo có thể cố gắng đuổi gián ra khỏi vùng đất của chúng, giúp kiểm soát số lượng gián trong nhà.

download-4-1704966403.jpg
Bản năng săn mồi của mèo có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát số lượng gián


Khả năng cảm nhận mùi của mèo

Khả năng cảm nhận mùi của mèo rất phát triển, chúng có khoảng từ 5 đến 8 tỷ tế bào mùi, so với 50 đến 100 triệu tế bào mùi của con người. Hệ thống mùi siêu nhạy này giúp mèo phát hiện sự thay đổi nhỏ trong mùi, bao gồm cả mùi của gián.

Đối với gián, khả năng cảm nhận mùi của mèo có vai trò quan trọng trong việc bắt và theo dõi chúng. Mùi mà gián phát ra có thể được hệ thống mùi của mèo nhận biết được, giúp nó nhanh chóng phát hiện sự xuất hiện những "vị khách không mời mà đến" và thực hiện các biện pháp săn mồi.

download-5-1704966403.jpg
Gián là kẻ thù của mèo

Bên cạnh đó, do mèo thích chạy theo và bắt đuổi những vật di động nhanh, việc đuổi gián có thể trở thành một trò chơi thú vị cho mèo. Hành động này không chỉ giữ cho tâm lý và sức khỏe tinh thần của mèo được duy trì, mà còn giúp kiểm soát số lượng gián trong môi trường sống của chúng.


Nuôi mèo trong nhà có thể tạo ra sự đe dọa đối với các loại côn trùng khác. Các loài côn trùng như gián có thể cảm thấy sự xuất hiện của mèo là một mối đe dọa tiềm ẩn từ đó hạn chế sự xâm nhập vào khu vực mà mèo đang ở.

download-3-1704966403.jpg
Sự hiện diện của mèo có thể tạo ra sự đe dọa đối với các loại côn trùng

Tóm lại, hành vi đuổi gián của mèo là một bản năng tự nhiên. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại mèo đều "hứng thú" với những vị khách "đặc biệt". Điều quan trọng là cần sử dụng nhiều phương pháp ngăn ngừa gián bao gồm duy trì môi trường sống sạch sẽ, loại bỏ rác thải định kỳ...

download-1-1704966403.jpg
Sự xuất hiện của gián có thể bị mèo xem như một xâm nhập vào vùng đất của chúng

Ảnh minh họa: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Vén màn: Vì sao gián lại sợ mèo 'xanh mặt', lý giải nhà nuôi mèo thường không có gián?" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com