Trực thăng sao Hỏa của NASA tìm thấy mảnh vỡ 'của thế giới khác' trên bề mặt sao Hỏa

20/12/2023 11:54

Trực thăng Ingenuity của NASA - được đặt tên là Marscopter - đã chụp được những bức ảnh tuyệt vời về tàn tích trên bề mặt Hỏa được đặt tên là "ngoại trái đất".

Trực thăng Mars của NASA đã chụp được những hình ảnh đáng kinh ngạc về tàn tích "ngoại trái đất" trên bề mặt Hỏa.

Những bức ảnh này được trực thăng Ingenuity của NASA - được gọi là Marscopter - chụp, đây là chiếc máy bay đầu tiên đạt được chuyến bay trên một hành tinh khác.

Trực thăng này đã thực hiện 67 chuyến bay và chuẩn bị bắt đầu chuyến bay dài nhất từ trước đến nay.

Những hình ảnh được chụp vào tháng 4 năm ngoái, cho thấy một tàn tích hủy hoại trên bề mặt sao Hỏa, nhưng mặc dù được mệnh danh là "ngoại trái đất" nhưng chúng không có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh. 

Các mảnh vỡ này thực sự là từ thiết bị hạ cánh đã chạm xuống cùng với Ingenuity và rover Perseverance vào năm 2021.

nasa-1-1703047966.jpg
Đống đổ nát là một phần của thiết bị hạ cánh đưa trực thăng lên mặt nước.(Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Chia sẻ trên NY Times, Ian Clark, một kỹ sư làm việc trên hệ thống dù của Perseverance, nói: "Nó chắc chắn có một yếu tố khoa học viễn tưởng. Nó toát lên vẻ sang trọng, phải không?"

Anh tiếp tục: "Người ta nói rằng một bức ảnh có giá trị 1.000 từ, nhưng nó cũng có giá trị vô hạn về hiểu biết kỹ thuật."

Theo ông Clark, những bức ảnh có thể mang lại cái nhìn sâu sắc cho các kỹ thuật viên khác đang làm việc trên các nhiệm vụ tương lai tới Hỏa.

Anh nói: "Perseverance đã có cuộc hạ cánh lên sao Hỏa được ghi chép tốt nhất trong lịch sử, với camera hiển thị mọi thứ từ việc bơi của dù đến lúc chạm đất. Nhưng những hình ảnh của Ingenuity mang đến một góc nhìn khác."

nasa-2-1703047966.jpg
Máy bay trực thăng sao Hỏa của NASA đã chụp được những hình ảnh 'thế giới khác'.(Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Anh nói: "Nếu họ củng cố rằng hệ thống của chúng tôi hoạt động như chúng tôi nghĩ hoặc cung cấp ngay cả một tập dữ liệu thông tin kỹ thuật mà chúng tôi có thể sử dụng để lập kế hoạch Trả lại Mẫu vật trên Sao Hỏa thì điều đó sẽ thật tuyệt vời. Và nếu không, những bức ảnh vẫn rất phi thường và đầy cảm hứng."

Các phương tiện hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao khi chúng nhập vào khí quyển mỏng với tốc độ gần 12.500 dặm mỗi giờ.

Ingenuity đã vượt xa những kỳ vọng của NASA. Trực thăng này chỉ được dự kiến thực hiện năm chuyến bay trên hành tinh nhưng hiện đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 68 của mình.

Theo Express
 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Trực thăng sao Hỏa của NASA tìm thấy mảnh vỡ 'của thế giới khác' trên bề mặt sao Hỏa" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com