Tp.HCM: Xác định khoa học công nghệ là động lực phát triển kinh tế

13/04/2023 21:42

Phát biểu khai mạc diễn đàn và triển lãm SmartCity Asia năm 2023, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh vai trò đổi mới sáng tạo đối với Tp.HCM.

Ngày 13/4, tại Tp.HCM, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông đã chủ trì, khai mạc diễn đàn và triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á - SmartCity Asia” năm 2023.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM cho rằng, sự kiện sẽ giúp cho hoạt động chuyển đổi số của Tp.HCM thêm sôi nổi, đặc biệt Thành phố này sẽ tiếp thu được nhiều bài học kinh nghiệm thành công của các tỉnh thành, bộ ngành, các quốc gia trên thế giới. Từ đó, thúc đẩy nhanh hơn quá trình xây dựng Tp.HCM trở thành đô thị thông minh.

“Thành phố xác định động lực chủ yếu cho phát triển kinh tế - xã hội chính là phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thành phố tập trung nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ông Mãi nhấn mạnh.

Vì thế, Tp.HCM trong nhiều năm qua đã quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu cải tiến công nghệ, hiện đại hóa thiết bị sản xuất, hỗ trợ đào tạo, tư vấn nâng cao năng suất, chất lượng và quản trị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khẳng định giá trị thương hiệu...

Sự kiện - Tp.HCM: Xác định khoa học công nghệ là động lực phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc diễn đàn và triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á - SmartCity Asia” năm 2023.

Trong thời gian tới, Thành phố này tiếp tục đầu tư, khai thác hiệu quả các trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ tại các trường đại học, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, khu công viên phần mềm Quang Trung để hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, Tp.HCM có nhiều sự chuyển biến tích cực trong thời gian qua khi nằm trong Top 200 hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu.

Thành phố này xếp thứ 3 về chuyển đổi số toàn quốc năm 2021 (tăng 2 bậc so với năm 2020). Kinh tế số Tp.HCM năm 2022 chiếm 15,38% GRDP địa phương, vượt so với chỉ tiêu đặt ra là 15%.

Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế “Đô thị thông minh châu Á - SmartCity Asia” năm 2023 là nơi các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế gặp gỡ, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp và công cụ quản lý thực tiễn trong phát triển đô thị thông minh. Đây cũng chính là nơi giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Do đó, ông Mãi kỳ vọng, tại sự kiện Diễn đàn và Triển lãm này là cơ hội tốt để trao đổi về các chính sách thúc đẩy xây dựng và phát triển các thành phố thông minh tại Việt Nam.

Đồng thời trực tiếp đưa ra những giải pháp giúp xây dựng, phát triển đô thị thông minh cho Tp.HCM và các thành phố trên cả nước, giúp giải quyết các vấn đề cấp thiết đang được các thành phố quan tâm như: quản lý giao thông, đô thị, an ninh trật tự, môi trường, giáo dục, y tế... phục vụ cho đời sống nhân dân, an toàn và an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

Diễn đàn và Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 13/4 - 15/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC. Dự kiến triển lãm thu hút sự tham gia của hơn 400 gian hàng và gần 300 đơn vị trưng bày với tỉ lệ 70% các doanh nghiệp quốc tế đến từ Hàn Quốc, Phần Lan, Hongkong (Trung Quốc), Singapore,…

Các chủ đề trưng bày xoay quanh các nhóm giải pháp về công nghệ chiếu sáng công cộng; các hệ thống bảo mật -  an ninh an toàn trong hệ sinh thái thành phố thông minh; trang thiết bị để xây dựng và quản lý tòa nhà thông minh; các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý sản xuất thông minh, tòa nhà  - nhà ở và căn hộ thông minh; giải pháp xử lý môi trường, rác thải thông minh,…

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Xác định khoa học công nghệ là động lực phát triển kinh tế" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com