Tết Giáp Thìn 2024: Hướng dẫn muối củ kiệu, thêm 1 bước này thành quả cả nhà ăn không biết chán

27/12/2023 17:33

Hướng dẫn muối củ kiệu ngon, giòn không hằng. Bỏ túi ngay để có món chống ngán ngày Tết.

Không chỉ là món truyền thống ngày Tết, củ kiệu muối chua còn là giúp giải ngấy, tạo cảm giác ngon miệng... Kết hợp củ kiệu muối với bánh chưng, hay thịt mỡ tạo nên hương vị đặc biệt, khó quên.

cu-kieu-1-1703672982.jpg
Củ kiệu

Củ kiệu muối: Chống ngán thôi chưa đủ, còn tốt sức khỏe

Củ kiệu là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin K, kali, và mangan... tốt cho sức khỏe. Vitamin C trong củ kiệu làm tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng,  chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa ngăn chặn tình trạng táo bón và duy trì sức khỏe của đường ruột.

Kali trong củ kiệu có thể giúp kiểm soát huyết áp, đồng thời giảm nguy cơ một số vấn đề tim mạch. Mangan có trong củ kiệu có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và duy trì sức khỏe của xương.

download-6-1703672982.jpg
Củ kiệu muối ngoài chống ngán còn tốt sức khỏe

Quá trình lên men trong quá trình ngâm củ kiệu muối có thể tạo ra vi khuẩn có lợi (probiotics), giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Cách muối củ kiệu

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

1kg củ kiệu

1 bát giấm

1 bát đường trắng 

Muối 

Lưu ý, nên chọn củ kiệu có vẻ giòn và cứng. Tránh chọn củ kiệu quá mềm hoặc có vết nứt, vì đó có thể là dấu hiệu của củ kiệu cũ hoặc không tươi ngon nữa. Củ kiệu nên có mùi tươi mới và dễ chịu. Tránh chọn củ kiệu có mùi kháng khuẩn hoặc mùi khác không dễ chịu. Nên chọn những củ kiệu thon, nếu củ kiệu quá to có thể bị hăng. 

6385ca3cc7109-1703672982.jpeg
Nên chọn củ kiệu có vẻ giòn và cứng

Bước 2: Sơ chế củ kiệu

Chuẩn bị 1 lít nước lọc sau đó hòa tan 80g muối hột. Cho củ kiệu vào dung dịch này để ngâm khoảng 8-10 giờ, sau đó rửa sạch nước, để ráo rồi đem đi phơi nắng.

77019-cach-muoi-cu-kieu-khong-duoc-thieu-buoc-phoi-kho-1703672989.jpg
 

Bước 3: Pha nước muối củ kiệu

Với 1kg củ kiệu, dùng 600g đường, 300g giấm, 10g muối, khuấy đều. Đem đường, giấm, muối đun sôi. Hỗn hợp sau khi sôi sẽ để nguội. 

Bước 4: Sau khi vệ sinh củ kiệu sạch, đem củ kiệu ngâm giấm trong khoảng 3-4 giờ. đây là bước quan trọng để củ kiệu trắng, giòn. Sau khi ngâm vớt ra, để ráo nước

Bước 5: Ngâm củ kiệu

Củ kiệu sau khi ráo nước đem xếp vào lọ sau đó cho nước giấm đường chuẩn bị ở bước 3. Sau 1 tuần có thể thưởng thức. Tùy vào sở thích có thể cho thêm ớt cay để tăng hương vị.

cu-kieu-4-1703672989.jpg
 


Cách bảo quản củ kiệu muối

Sau khi mua hoặc chế biến củ kiệu muối, đặt chúng vào các hũ hoặc lọ có nắp đậy kín để ngăn không khí và độ ẩm từ môi trường xâm nhập vào. Củ kiệu muối thường được bảo quản trong tủ lạnh để tăng thêm độ giòn. Khi lấy củ kiệu muối ra, hãy sử dụng dụng cụ sạch sẽ để tránh làm nhiễm bẩn củ kiệu và giữ cho chúng được bảo quản an toàn.

Ảnh: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Tết Giáp Thìn 2024: Hướng dẫn muối củ kiệu, thêm 1 bước này thành quả cả nhà ăn không biết chán" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com