Tết 2024: Sai lầm khi chơi hoa đào 'chưa hết mùng đã rũ rượi', người trồng lâu năm chỉ rõ nhiều nhà mắc

10/01/2024 11:35

Để giữ cho đào có hoa lâu, quan trọng nhất là phải cung cấp đủ nước, ánh sáng và dinh dưỡng, đồng thời duy trì môi trường chăm sóc ổn định.

Hoa đào được xem là linh hồn ngày Tết. Một cành đào ngày đầu năm không chỉ là một điểm nhấn sắc hương tươi mới cho không gian, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa lâu dài trong văn hóa Việt.

Hoa đào được xem như tinh hoa của ngũ hành, mang theo vẻ đẹp tươi thắm. Trong phong thủy, đào có khả năng xua đuổi điều không may, tạo nên môi trường an lành và hạnh phúc cho năm mới. Hoa đào nở vào đầu đông xuân, biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, mang lại hy vọng về cuộc sống mới, may mắn, và mở ra một tương lai thuận lợi.

download-39-1704871865.jpg
Hoa đào được xem là linh hồn ngày Tết

Hoa đào đại diện cho tình nghĩa gắn kết và sự chung thủy. Sự đẹp đẽ của hoa gửi lời chúc về một năm mới đầy sự hòa thuận và gắn kết giữa con người. Sắc hồng của hoa đào được xem là màu sắc mang lại niềm vui, hy vọng, và tình yêu. Nó tượng trưng cho sự an khang thịnh vượng, đem đến một năm mới hạnh phúc và bình an.

Nhiều người quan niệm "không có hoa đào" là không có Tết như để nói về ý nghĩa đặc biệt của loại hoa này. Tuy nhiên, khi chơi hoa đào, không ít người mắc phải những lỗi sai nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng hoa.

download-37-1704871865.jpg
 

Thiếu quan sát khi mua đào 

Quan sát cây đào kỹ lưỡng để xác định loại sâu hoặc bệnh gây hại. Kiểm tra cả lá, thân cây và bông hoa để phát hiện dấu hiệu của sự xâm lấn. Chọn cây có hoa đẹp, rực rỡ và phù hợp với diện tích nhà. Kiểm tra gốc cây để đảm bảo rằng nó không bị nứt, gãy hoặc ẩm ướt, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề về rễ. Nếu mua gần tết, chọn cây có nụ hoa đang nở. Nếu có thể, kiểm tra xuất xứ của cây và chọn cây từ nguồn cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng.

d1-16419817012731017892178-1704871865.jpg
 

Đốt gốc hoa đào

Từ lâu, nhiều người truyền tai nhau mẹo đốt gốc đào trước khi cắm để diệt khuẩn, làm thông mạch cây, giúp hoa đào hút được nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. 

Theo chủ vườn đào Nhật Tân - thủ phủ hoa tại Hà Nội, việc đốt cành đào gây tắc mạch, không thể cho nước và dinh dưỡng lên nuôi cành. Việc đốt gốc quá lâu làm cành đào chóng tàn hơn.

canh-dao-choi-tet-74-1704871865.jpg
 

Không thay nước thường xuyên

Không thường xuyên thay nước cho hoa đào có thể gây ra một số tác hại do nhiễm vi khuẩn, làm ảnh hưởng đến độ bền của hoa. Hơn nữa, nước đọng lại có thể gây ra mùi khó chịu. Khi cắm hoa đào, nên vệ sinh bình sạch, lựa chọn nước sạch để hoa hút dinh dưỡng. Thay nước sau 2 - 3 ngày và rửa sạch phần đào cắm vào nước. Bạn có thể vài viên Vitamin B1 vào nước để hoa đào tươi lâu hơn.

Đặt hoa đào sai vị trí

Cần đặt cây đào, cành đào trong nhà ở vị trí khuất gió để giữ ấm. Đặt cây đào ở góc phòng khách hoặc gần bàn ăn là một lựa chọn tốt. Điều này không chỉ tạo điểm nhấn tốt về mỹ thuật mà còn mang lại sự tươi mới và tích cực cho không gian sống, đúng với phong thủy giúp thu hút tài lộc. 

download-38-1704871865.jpg
 


Liên tục tưới nước cho đào

Để hoa đào trồng trong chậu có thể nở rộ đúng ngày đầu năm và giữ được lâu trong suốt mùa Tết, nhiều người có thói quen tưới nhiều nước. Tuy nhiên đào là cây ưa khô, khi tưới liên tục sẽ dễ gây thối rễ. Lưu ý, khi chọn chậu trồng đào nên đảm bảo có hệ thống thoát nước. Ngược lại nếu đất quá khô, cây có thể không cung cấp đủ nước cho hoa, dẫn đến việc tàn hoa.

Ảnh minh họa: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Tết 2024: Sai lầm khi chơi hoa đào 'chưa hết mùng đã rũ rượi', người trồng lâu năm chỉ rõ nhiều nhà mắc" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com