Tết 2024: Cách làm mứt bí cực ngon lại đơn giản, khách ăn một lần là nhớ mãi

27/12/2023 10:56

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt bí ngon, đơn giản mà ai ai cũng có thể làm tại nhà để đãi khách dịp Tết 2024.

Ngoài bánh kẹo, trái cây... mứt là món ăn không thể thiếu vào mỗi dịp Tết. Với hương vị ngọt ngào, mứt tượng trưng cho sự ngọt ngào và hạnh phúc trong cuộc sống, mang đến  sự sung túc và phồn thịnh.

Trong các loại mứt, mứt bí được yêu thích không chỉ vì dễ chế biến, hương vị độc đáo mà còn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách để làm mứt bí thơm ngon, bảo quản được lâu thì không phải ai cũng biết.

1-33-1703652491.jpg
Mứt bí được yêu thích ngày Tết không chỉ vì dễ chế biến, hương vị độc đáo mà còn tốt cho sức khỏe

Tác dụng của mứt bí với sức khỏe ngày Tết

Mứt bí là một kho báu của các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E, kali và sắt. Những chất này chủ yếu giúp cải thiện sức khỏe của da, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Mứt bí thường chứa ít chất béo và calo so với các loại mứt khác, điều này có thể giúp kiểm soát cân nặng và duy trì chế độ ăn lành mạnh.

Mứt bí là nguồn chất xơ tốt, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng táo bón. Chất xơ cũng hỗ trợ duy trì sự ổn định của đường huyết và giảm cảm giác đói. Những thành phần tự nhiên trong mứt bí, như beta-carotene, có khả năng giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường. 

mut-bi-dao-1703652491.jpg
 

Mứt bí thường chứa một lượng lớn tryptophan, một axit amin cần thiết giúp tạo nên hormone serotonin - hormone chống stress và giảm mệt mỏi. Việc thưởng thức mứt bí có thể giúp tăng cường tâm trạng và giảm căng thẳng, mang đến niềm vui ngày Tết.

Cách làm mứt bí đơn giản, bảo quản lâu

Bước 1: Chọn bí đao để làm mứt

Khi làm mứt, bạn nên chọn những quả bí đao có hình dạng đều đẹp, không bị lồi lõm hoặc có những vết nứt lớn. Bí đao nên có mùi hương tự nhiên, không có mùi kháng sinh để bảo quản được lâu. Nếu có thể, hãy chọn những quả bí đao nặng vì chúng thường chứa nhiều nước và ngọt ngon hơn.

download-1703652491.jpg
Chọn bí đao để làm mứt

Bước 2: Sơ chế bí

Bí sau khi mua hề bỏ hạt và vỏ, sau đó cắt thành hình vuông nhỏ. Bạn có thể chọn cách cắt tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

thai-bi-dao-thanh-tung-mieng-nho-1703652491.jpg
 

Bước 3: Ngâm bí 

Sử dụng nước vôi trong để ngâm bí qua đêm, sau đó vớt ra và rửa lại nhiều lần với nước sạch. Đây là bước quan trọng để món mứt bí dai, mềm. Nếu không có nước vôi trong, có thể ngâm bí với nước vo gạo. 

Sau khi ngâm nên chần qua bí với nước sôi trong 1 phút rồi vớt ra để ráo
Bước 4: Ướp bí với đường

Ướp bí đường trong vòng 5 tiếng hoặc lâu hơn để đường tan. Tùy vào sở thích có thể gia giảm đường cho phù hợp. Có thể thêm vani để làm tăng thêm hương vị cho mứt.

77295-uop-duong-voi-bi-dao-700x436-1703652633.jpg
Ướp bí đường trong vòng 5 tiếng hoặc lâu hơn

Bước 5: Sên bí

Sau khi ướp đường, đem hỗn hợp đi sên ở lửa nhỏ. Dùng chảo to, đáy dày để sên mứt bí. Đảo liên tục tránh mứt bị cháy. Khi đường kết tinh và bí khô lại sẽ thành công. 

congly-vn-mut-bi-2-1703652491.jpg
Dùng chảo to, đáy dày để sên mứt bí

Trong trường hợp đường không kết tinh và cháy, có thể đem mứt đi rửa với nước để bỏ đi lớp đường cũ. Sau đó tiến hành ngâm lại đường như bước trên. 

Bước 6: Thành phẩm mứt bí ngon đúng điệu

Mứt bí ngon phải có màu trắng ngọc, có một lớp đường áo bên ngoài, khô ráo. Khi cắn mứt bí có độ giòn, ẩm, tan chảy trong miệng.

sen-mut-cho-den-khi-duong-bam-deu-1703652633.jpg
 

Bảo quản mứt bí đúng cách ngày Tết

Chọn những hũ hoặc lọ đựng thức ăn có nắp kín hoặc có thể đậy kín được. Đảm bảo rằng chúng là sạch sẽ và đã được rửa qua trước khi sử dụng. Trước khi cho mứt vào hũ, đảm bảo rằng cả hũ và nắp đều sạch sẽ và khô ráo.

Mứt bí nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh,  tránh ánh sáng trực tiếp. Sau mỗi lần sử dụng, nên đóng kín nắp hũ để ngăn không khí và độ ẩm bên ngoài.

Chúc bạn thành công với món mứt bí. 


Ảnh minh họa: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Tết 2024: Cách làm mứt bí cực ngon lại đơn giản, khách ăn một lần là nhớ mãi" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com