Tại sao không nên ăn tối sau 9 giờ: Ăn muộn có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên 28%

21/12/2023 15:38

Việc ăn tối muộn có vẻ vô hại, nhưng việc ngồi xuống ăn tối sau 9 giờ có thể tăng nguy cơ mắc đột quỵ hoặc đột quỵ nhỏ.

Theo Dailymail, một nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 100,000 người ở Pháp, mỗi người đã hoàn thành tới 15 cuốn nhật ký ăn uống chỉ ra thời gian ăn trưa và tối trong tuần và cuối tuần.

Một phần ba số người ăn tối sớm nhất đã ăn trước 8 giờ, trong khi người thứ ba ăn muộn nhất vào ban đêm là sau 9 giờ tối.

Các tình nguyện viên đã được theo dõi trong khoảng trung bình 7 năm, trong thời gian này có khoảng 2,000 trường hợp bệnh tim mạch, bao gồm cả những cơn đau tim và đột quỵ.

Những người ăn tối muộn nhất, sau 9 giờ tối, có nguy cơ bị đột quỵ hoặc cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua cao hơn 28% - thường được gọi là 'đột quỵ nhỏ'.

Điều này được so sánh với những người ăn tối trước 8 giờ tối.

Các nhà nghiên cứu cho biết chúng ta đã tiến hóa để ăn sớm hơn trong ngày, với một số bằng chứng từ các nghiên cứu động vật cho thấy việc tiêu hóa thức ăn muộn có thể làm tăng đường huyết và huyết áp.

Huyết áp tăng vào buổi tối, khi huyết áp thường thấp hơn, có thể làm tổn thương mạch máu theo thời gian và làm tăng nguy cơ đông máu dẫn đến đột quỵ và đau tim, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn và thời gian ăn không có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe vì giống như một chế độ ăn uống không lành mạnh.

tai-sao-khong-nen-an-toi-muon-1-1703147831.jpg
Một nghiên cứu đã xem xét hơn 100.000 người ở Pháp, mỗi người đã hoàn thành tới 15 cuốn nhật ký ăn uống cho thấy thời gian dùng bữa của họ vào các ngày trong tuần và cuối tuần.

Tiến sĩ Bernard Srour, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Sorbonne Paris Nord, nói: 'Giống như nhiều người, bà của tôi thường cảnh báo tôi không nên ăn tối quá muộn, và nghiên cứu này cho thấy có lẽ có một số ý nghĩa trong lời khuyên đó.

'Bây giờ chúng ta là một xã hội 24/7, nơi mọi người cảm thấy không bao giờ có đủ thời gian, nhiều người trong chúng ta thường ăn khuya.

Nhưng những người ăn tối muộn vì họ nghĩ rằng họ quá bận rộn để làm điều đó sớm hơn có thể làm tăng nguy cơ mắc vấn đề sức khỏe, mặc dù điều này thấy nhiều hơn ở phụ nữ, và chúng ta cần thêm nghiên cứu để xác nhận những kết quả này.'

Nghiên cứu, được xuất bản trong tạp chí Nature Communications, xem xét lúc nào mọi người ăn sáng và tối, và nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ.

Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch máu não - đột quỵ và đột quỵ nhỏ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu đến não.

Nó cũng bao gồm các vấn đề tim mạch, như đau tim, đau ngực ổn định và những người cần thực hiện các quy trình nang động mạch đã bị tắc nghẽn và thu hẹp.

Những người ăn tối sau 9 giờ, so với trước 8 giờ, không có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Nhưng cứ sau mỗi giờ có người ăn tối, kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ của họ tăng 8%.

Cứ mỗi giờ sau khi ai đó ăn sáng, nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh tim mạch của họ lại tăng thêm 6%.

Mối liên hệ giữa thời gian bữa ăn và các vấn đề về tim được thấy chủ yếu ở phụ nữ, chiếm gần 80% số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Kết quả duy nhất có ý nghĩa đối với nam giới là mỗi giờ sau cùng mà họ ăn sáng liên quan đến nguy cơ tăng 11% về các vấn đề tim mạch - nhưng điều này có thể là do có quá ít nam giới trong nghiên cứu để có kết quả có ý nghĩa thống kê.

Nghiên cứu tìm thấy nhiều bằng chứng hơn, như đã thấy trong nghiên cứu trước đây, rằng việc không ăn qua đêm trong thời gian dài hơn có thể tốt cho sức khỏe.

Mỗi giờ nhịn ăn qua đêm có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhỏ.

Tuy nhiên, điều này dường như được thúc đẩy bởi những người ăn tối sớm, nhịn ăn lâu hơn trước bữa sáng chứ không phải chiến lược ăn muộn và ăn sáng muộn vào ngày hôm sau.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Tại sao không nên ăn tối sau 9 giờ: Ăn muộn có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên 28%" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com