Rùng mình với hòn đảo ma ám ảnh suốt nhiều thế kỷ không ai dám đặt chân tới

23/01/2024 09:07

Không ai dám đặt chân tới hòn đảo ma đầy bí ẩn được cho là tồn tại ngay ngoài mũi phía bắc của Newfoundland.

Những cơn gió, cơn sóng thổi mạnh vào và thổi ra như hơi thở của một con quái vật khổng lồ khi cơn bão bắt đầu trên đảo Quirpon, ngay gần mũi bắc của Newfoundland. Mưa rơi dày như tấm chăn, làm ướt những mảng đá màu ngọc lục bảo của đảo và làm nhấp nhô những tảo băng nổi ở xa bờ biển.

Khác với ngọn hải đăng cô đơn cảnh báo các thủy thủ khỏi những chiếc răng nanh lởm chởm ngoài khơi hòn đảo, Quirpon lại cằn cỗi. Ngoại trừ những người trông coi ngọn hải đăng và vị khách kỳ lạ đến Nhà trọ Hải đăng Quirpon , không ai sẵn lòng ở lại đảo lâu.

dao-ma-1-1705979146.jpg
Newfoundland, nổi tiếng với sương mù dày đặc và cảnh quan tuyệt đẹp, dường như là địa điểm thích hợp cho 'Đảo quỷ' bí ẩn, được cho là tồn tại ngay ngoài mũi phía bắc của Newfoundland.

Gần 500 năm qua, đã có những tin đồn về những gì nằm ở trong khu vực lạnh lẽo, khắc nghiệt này giữa Newfoundland và Labrador. Người châu Âu sớm tin rằng một lãnh thổ lớn bị tràn ngập bởi linh hồn xấu xa nổi ra từ nước gần Quirpon. Thủy thủ gọi nó là Đảo của Quỷ.

Đảo của Quỷ xuất hiện trên bản đồ của Thế giới mới hơn một thế kỷ. Nhưng đến giữa thế kỷ 17, những người làm bản đồ đã có một phát hiện quan trọng: Không có Đảo của Quỷ. Nó chưa từng tồn tại. Như những linh hồn xấu xa chạy rông khắp cảnh đá của nó, hòn đảo đó là một bóng ma.

dao-ma-2-1705979146.jpg
Bản đồ năm 1556 này của người vẽ bản đồ Giacomo Gastaldi là một trong những bản đồ cuối cùng thể hiện Đảo Quỷ.

Những hòn đảo ma quái đã xuất hiện trên bản đồ kể từ khi những người làm bản đồ sơ khảo xét môi trường xung quanh họ. Chúng là những "đặc điểm tin tưởng địa lý", theo lời Edward Brooke-Hitching, tác giả của The Phantom Atlas: The Greatest Myths, Lies and Blunders on Maps, những nơi mà những nhà thám hiểm, những người làm bản đồ và thủy thủ chắc chắn đã tin rằng nó tồn tại cho đến khi thời gian hoặc công nghệ chứng minh ngược lại.

"Đôi khi những hòn đảo này tồn tại một thời gian ngắn trước khi lỗi được sửa chữa bởi các tàu điều tra, đôi khi chúng sống cuộc sống yên bình không tồn tại hàng thế kỷ", ông nói. Một số thậm chí còn xuất hiện trên bản đồ đến thế kỷ 21.

Bermeja, một hòn đảo có diện tích 31 dặm vuông ở Vịnh Mexico được vẽ lần đầu vào năm 1539, chỉ được đánh dấu chính thức là không tồn tại vào năm 2009, sau một cuộc điều tra do các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Mexico ở Mexico City dẫn đầu.

dao-ma-3-1705979146.jpg
Một số người tin rằng hòn đảo Quirpon xa xôi ngoài khơi mũi phía bắc của Newfoundland thực sự có thể là Đảo Quỷ khét tiếng.

Tương tự như vậy, Brooke-Hitching nói, “ Đảo Sandy ở phía đông Biển Coral (gần New Caledonia) lần đầu tiên được một tàu săn cá voi ghi lại vào năm 1876 và từ đó được đánh dấu trên các biểu đồ chính thức trong hơn một thế kỷ. Cuối cùng nó đã không còn tồn tại vào tháng 11 năm 2012, 136 năm sau khi nó được 'nhìn thấy' lần đầu tiên và tròn bảy năm sau khi Google Maps được ra mắt.”

Có nhiều cách khác nhau để các hòn đảo ma xuất hiện trên bản đồ. Một số được truyền cảm hứng từ thần thoại và truyền thuyết như hòn đảo ma Hy-Brasil, một thời tin rằng nó nằm gần Ireland (hoặc, trên một số bản đồ, được hiển thị gần hơn với Azores). Được mô tả như một thiên đàng giống như Atlantis của hạnh phúc và bất tử xuất hiện từ Đại Tây Dương chỉ một lần mỗi bảy năm, Hy-Brasil có thể đã phát sinh từ khái niệm về "Thế giới khác" trong truyền thuyết dân gian Ireland.

Mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh sự tồn tại của nó, hòn đảo vẫn xuất hiện trên bản đồ hơn 500 năm, từ năm 1325 đến năm 1865.

Ý tưởng về Đảo của Quỷ cũng chủ yếu xuất phát từ thần thoại, âm thanh mà thủy thủ đi ngang qua nghe được và họ lầm tưởng đó là bọn quỷ đùa giỡn trong sương mù. Có lẽ, những gì họ nghe thấy không phải là quỷ mà là "âm thanh lạ do các loài chim và động vật hoang dã khác gây ra", theo lời Cynthia Smith, chuyên gia thông tin tài nguyên tại Bộ sưu tập Địa lý và Bản đồ của Thư viện Quốc hội.

dao-ma-4-1705979146.jpg
Bản đồ Bắc Mỹ năm 1622 này hiển thị một chữ “I. dos Demonios” phía trên Newfoundland.

Các nước biển hiểm trở giữa Newfoundland và Labrador và khí hậu mùa đông khắc nghiệt có thể cũng đã đóng một vai trò trong việc phát triển danh tính ma quỷ của hòn đảo. Nhiều tàu đã đắm trong nước xung quanh Quirpon Island, theo Ed English, chủ nhân của Quirpon Lighthouse Inn và Linkum Tours, ngay cả sau khi hải đăng được lắp đặt vào những năm 1920.

"Một bà già 90 tuổi từ Texas đến vào năm 2022 để thăm nơi xảy ra tai nạn tàu của ông nội hơn một thế kỷ trước", ông nhớ lại. "Tất cả đội sống sót, nhưng ông ta chết. Được cho là ông ta đã chết đuối trong vụ đắm, nhưng xác ông ta được tìm thấy hai hoặc ba năm sau đó. Nguyên tắc là ông ta đã đạt được bờ biển và bò lên trong rừng, nơi sau đó ông ta đóng băng."

Mặc dù thần thoại đã sinh ra nhiều hòn đảo ma, một số chỉ là kết quả của những sai lầm chân thật. "Ảo ảnh và các hiện tượng thị giác khác đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thể hiện hiện vật vô hình trên bản đồ", theo Brooke-Hitching, cũng như sai lầm đo lường, đặc biệt là trước khi máy đo thời gian hàng hải chính xác được phát minh vào thế kỷ 18. "Sai lầm được sao chép và những khám phá thậm chí thường xuyên được 'làm lại'", có nghĩa là ở một số nơi, một hòn đảo được cho là đã được nhìn thấy nhiều hơn một lần qua thời gian.

Và rồi còn những hòn đảo ma đã lừa đảo đường vào bản đồ. Năm 1906, nhà thám hiểm Robert Peary tuyên bố đã phát hiện một lãnh thổ lớn trong khi thám hiểm qua Đại Tây Dương đóng băng gần Greenland. Ông đặt tên cho "phát hiện" của mình là Crocker Land để tôn vinh nhà tài trợ tài chính của mình, George Crocker.

Nhưng trong nhật ký gốc của mình, Peary không nhắc đến việc tìm thấy đất đai. Ngược lại, ông thậm chí viết rõ ràng rằng "không có đất nào được nhìn thấy" vào ngày ông tuyên bố đã nhìn thấy Crocker Land, là bằng chứng quả cảm rằng ông nghĩa là toàn bộ điều này để làm hài lòng nhà tài trợ của mình. Đến nay, mặc dù đã cố gắng tìm kiếm, Crocker Land vẫn chưa được xác định.

Mặc dù Đảo của Quỷ chắc chắn là một hòn đảo ma, một hòn đảo đã bị loại bỏ từ bản đồ vào giữa thế kỷ 17, bằng chứng lịch sử cho thấy rằng nó không hoàn toàn không tồn tại; một hòn đảo ở Bắc Đại Tây Dương thuộc Canada từng được gọi là tên đó. Có khả năng cao rằng Đảo của Quỷ thực sự là Quirpon nhỏ bé, dài 4 dặm và rộng 2 dặm, đã được đặt tên hiện đại của nó bởi người Pháp vào một thời gian sau đó, giữa thế kỷ 16 và thế kỷ 18.

Năm 1542, quý bà người Pháp Marguerite de La Rocque đã buộc phải dành hai năm cô đơn trên hòn đảo được gọi là Đảo của Quỷ. Trong khi đang đi cùng bác của mình đến thuộc địa Pháp ngày nay là Quebec, de La Roque đã dính líu tình cảm với một trong những thủy thủ trên tàu. Tức giận, bác của cô đưa cô gái trẻ, cùng với người hầu và người yêu, lên "Đảo của Quỷ".

Cả thủy thủ và người hầu đều không trụ được lâu. Cả hai, cùng với đứa bé de la Rocque được sinh ra ở đó, đều chết trong vòng vài tháng. Nhưng De la Rocque vẫn sống sót và sống trên đảo gần hai năm. Cuối cùng, một chiếc thuyền đánh cá của Pháp đi ngang qua đã cứu và đưa cô trở lại nền văn minh.

Mặc dù có một số câu hỏi đặt ra là liệu nhà tù trên đảo của Marguerite de La Rocque có nằm ở vị trí mà bản đồ thế kỷ 16 đặt Đảo Quỷ hay xa hơn về phía nam trong Vịnh St. Lawrence hay không, câu chuyện của cô đã gắn liền với lịch sử của Đảo Quirpon. Smith tin rằng có lý do chính đáng cho điều đó.


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Rùng mình với hòn đảo ma ám ảnh suốt nhiều thế kỷ không ai dám đặt chân tới" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com