Phát hiện một ngoại hành tinh cách Trái Đất 90 năm ánh sáng tồn tại sự sống

19/05/2023 11:47

50% của ngoại hành tinh này được cho là có sự sống giống với Trái Đất.

Mới đây, giới khoa học vũ trụ không khỏi xôn xao khi phát hiện ra ngoại hành tinh LP 791-18 có kích thước bằng với Trái Đất có tồn tại sự sống. Tờ Space phân tích, sự tồn tại của núi lửa trên LP 791-18 cho thấy hành tinh này có hoạt động địa chất giống như Trái Đất. Bất cứ nơi nào xảy ra hoạt động địa chất thì khả năng cao nơi này sẽ duy trì được một bầu khí quyển ổn định. 

lx2-1684471573.jpg
Hành tinh LP 791-18

Các nhà khoa học cho biết LP 791-18 quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất khoảng 90 năm ánh sáng, nằm ở phía Nam chòm sao Cự Tước. Nó là một hành tinh cực đoan bị khóa thủy triều với sao mẹ ( Hiện tượng khóa thủy triều nghĩa là nó luôn chỉ quay về phía sao mẹ với một mặt duy nhất, y như cách Mặt Trăng bị khóa thủy triều với Trái Đất). Với những đặc điểm đó,  LP 791-18 tồn tại hai mặt là mặt ban ngày và mặt ban đêm. Cả hai mặt của ngoại hành tinh này đều được bao phủ bởi vô số núi lửa mà chúng ta có thể thấy rõ trên ảnh do vệ tinh chụp lại. 

lx3-1684471573.jpg
Núi lửa cho thấy sự sống trên các hành tinh (Ảnh minh họa: Miệng núi lửa rộng hơn 100 km trên Sao Hỏa)

Trong quá trình phát hiện và nghiên cứu về sự sống trên hành tinh LP 791-18, giáo sư thiên văn học Bjorn Benneke đến từ Viện Nghiên cứu ngoại hành tinh ở Montreal – Canada và tiến sĩ Jessie Christiansen từ Viện Khoa học ngoại hành tinh của NASA đều đặt kỳ vọng lớn vào sự sống tồn tại trên mặt ban đêm của hành tinh này. Giáo sự Bjorn Benneke cho phân tích: “Mặt ban ngày có lẽ sẽ quá nóng để nước lỏng tồi tại trên bề mặt. Nhưng với số lượng hoạt động núi lửa mà chúng tôi nghĩ đang tồn tại trên khắp hành tinh, có thể cho phép nước ngưng tụ ở mặt ban đêm cũng như duy trì bầu khí quyển”. 

Tiến sĩ Jessie Christiansen cũng nói thêm rằng: "Ngoài khả năng cung cấp bầu khí quyển, các quá trình này có thể khuấy động các vật liệu mà nếu không có núi lửa sẽ chìm xuống và mắc kẹt trong lớp vỏ, bao goofm cả những thứ chúng ta cho là quan trọng với sự sống như carbon". 

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện một ngoại hành tinh cách Trái Đất 90 năm ánh sáng tồn tại sự sống" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com