Phát hiện kinh ngạc về những hình ảnh mới của tàu Titanic tiết lộ sự thật đáng buồn phía sau

27/12/2023 11:03

Titanic đã nổi tiếng va vào một tảng băng vào ngày 14 tháng 4 năm 1912 và chìm khoảng 370 dặm ngoài khơi bờ biển Newfoundland, Canada. 

Lần đầu tiên trong gần 15 năm, hình ảnh của chiếc tàu Titanic đã được ghi lại - và mọi thứ đã không còn lành lặn với chiếc tàu huyền thoại.

"Titanic đang trở lại với thiên nhiên," Parks Stephenson, một nhà nghiên cứu lịch sử về những con tàu chia sẻ trên BBC và là một phần của cuộc thám hiểm mới nhằm kiểm tra tình trạng xuống cấp của khu vực tàu bị đắm.

"Bồn tắm của thuyền trưởng là hình ảnh được ưa thích của những người yêu chiếc Titanic - và giờ đây nó đã biến mất," ông nói với tờ báo Anh, gọi đó là "phát hiện đáng kinh ngạc."

tau-titanic-1-1703651554.jpg
Những người đầu tiên lặn xuống tàu Titanic sau gần 15 năm cho biết một số xác tàu đang xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: BBC/Atlantic Productions

"Toàn bộ phần nhà ở phía trên tàu đang sụp đổ, kéo theo đó là các phòng nghỉ," Stephenson nói. "Và sự suy thoái, xuống cấp đó sẽ tiếp tục tiến triển."

Nhà khoa học thám hiểm Clare Fitzsimmons, thuộc Đại học Newcastle, cho rằng số lượng lớn sự sống dưới đáy Đại Tây Dương là lý do khiến “con tàu của những giấc mơ” đang bị phân hủy.

Bà nói: “Có những vi khuẩn trên con tàu đắm đang ăn mòn phần sắt của xác tàu, tạo ra các cấu trúc 'gỉ sét', một dạng kim loại yếu hơn nhiều.

Hình ảnh mà đội ngũ đã ghi lại sẽ là một phần của một bộ phim tài liệu của Atlantic Productions có trụ sở tại Luân Đôn. Nó đã được đăng trực tuyến vào thứ Tư.

tau-titanic-2-1703651554.jpg
Những người đầu tiên lặn xuống tàu Titanic sau gần 15 năm cho biết một số xác tàu đang xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: BBC/Atlantic Productions

"Theo các quy định pháp lý đã được thiết lập của Hoa Kỳ và dưới sự quan sát của đại diện NOAA trên tàu, đội ngũ các chuyên gia và nhà khoa học đã kiểm tra xác của chiếc tàu, ghi lại lần đầu tiên những hình ảnh 4K tự nhiên tuyệt vời bằng cách sử dụng camera được điều chỉnh đặc biệt, để ghi lại chiếc tàu một cách mà trước đây chưa từng được thấy," Atlantic Productions nói trong một tuyên bố.

Titanic đã nổi tiếng va vào một tảng băng vào ngày 14 tháng 4 năm 1912 và chìm khoảng 370 dặm ngoài khơi bờ biển Newfoundland, Canada. Nó đang thực hiện chuyến đi từ Southhampton, Anh, đến New York City.

Chiếc tàu được mệnh danh là "không thể chìm" và là con tàu lớn nhất thời kỳ đó.

Robert Blyth, thuộc Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở Greenwich, Vương quốc Anh, cho biết: “Bản thân xác tàu là nhân chứng duy nhất mà chúng tôi có được về thảm họa Titanic”.

"Tất cả những người sống sót đều đã qua đời," ông nói với BBC. "Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng là phải sử dụng xác tàu khi xác tàu vẫn còn điều gì đó để nghiên cứu".


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện kinh ngạc về những hình ảnh mới của tàu Titanic tiết lộ sự thật đáng buồn phía sau" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com