Những bí ẩn xung quanh khiến vàng trở nên giá trị và giá vàng ngày càng tăng phi mã

25/12/2023 14:16

Những bí ẩn từ thời xa xưa xung quanh khiến vàng trở nên giá trị và giá vàng ngày càng tăng phi mã.

Vàng được phát hiện từ khi nào?

Vàng được phát hiện vào thời điểm nào, ở đâu và trong hoàn cảnh nào là một bí mật. Có lẽ nó được phát hiện trong các con sông hoặc nằm trên mặt đất, ở dạng tự nhiên như các hạt vàng hoặc thậm chí là những hạt nhỏ.

Mặc dù nguồn gốc của việc sử dụng vàng bởi con người có lẽ còn lâu hơn, nhưng các hiện vật sớm nhất được phát hiện được làm từ vàng có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, từ khu táng Varna ở Bulgaria.

gia-tri-cua-vang-1-1703490929.jpg
 

Vàng được phát hiện trong mộ của Djer, vị vua thứ ba của triều đại Ai Cập đầu tiên, tại Abydos, Ai Cập từ khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Có cả bằng chứng về một nhà phương châm Ai Cập tên là Zosimos, được cho là người đầu tiên tìm ra vàng nguyên chất.

Các vật phẩm vàng đã được khôi phục từ Nghĩa trang Hoàng gia Ur, ở phía Nam Mesopotamia, thể hiện sự tôn kính và kỹ thuật làm việc vàng của dân tộc Sumer vào khoảng năm 2600 trước Công nguyên.

Vàng được biết đến đã được khai thác ở Nubia vào khoảng năm 2450 trước Công nguyên, và nó đã trở thành một kim loại quý giá, trở thành phương tiện trao đổi tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Ai Cập trở thành một quốc gia giàu có đáng kể nhờ kiểm soát những nguồn lợi này. Một đồng Shekel nặng 11,3 gram từ hợp kim vàng/bạc đã được giới thiệu làm tiền tệ tiêu chuẩn ở Trung Đông.

Người ta biết rằng vàng đã được khai thác ở Nubia vào khoảng năm 2450 trước Công nguyên và người ta phát hiện ra nó chứa đầy kim loại hấp dẫn, thứ sẽ sớm trở thành phương tiện trao đổi tiêu chuẩn trên phạm vi quốc tế. Ai Cập đã trở thành một quốc gia vô cùng giàu có nhờ kiểm soát được nguồn dự trữ này. Đồng xu Shekel nặng 11,3 gram hợp kim vàng/bạc được giới thiệu là tiền tệ tiêu chuẩn ở Trung Đông.

Tại sao vàng có giá trị?

Ngày nay, gần như mọi thứ có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhưng vàng không thể. Từ thời cổ đại Alexandria khoảng năm 300 trước Công nguyên, các nhà giả kim đại cổ đã cố gắng tạo ra vàng từ kim loại cơ bản, và những nỗ lực này kéo dài đến thời kỳ Phục hưng mà không thành công.

gia-tri-cua-vang-2-1703490929.jpg
 

Vàng có một số đặc điểm có thể làm cho nó có giá trị như chúng ta biết ngày nay. Trước hết, nó trông rất đẹp, với màu sắc và sự sáng bóng của mình. Điều này có lẽ là sức hấp dẫn ban đầu tiên đối với vật liệu này. Nhưng nó cũng bền, không bị ố vàng, và thậm chí được coi là gần không bị phá hủy và mềm dẻo, điều này thực sự làm cho nó hữu ích trong thế giới hiện đại. Nó là một trong những kim loại có mật độ cao nhất và là chất dẫn nhiệt và điện tốt, và do đó có giá trị trong kỹ thuật và công nghệ ngày nay.

Nhưng điều khiến vàng trở thành một vật liệu có giá trị là giá trị được nhìn nhận, đó là một truyền thống và tín ngưỡng của quá khứ. Hầu hết mọi nền văn minh tiếp xúc với nó đều mang lại cho nó một loại sức mạnh siêu phàm và huyền diệu. Từ người Ai Cập cổ đại đến người Minoan , Assyrian , Etruscan và hầu hết các nền văn minh khác, vàng tiếp tục được sử dụng rộng rãi làm đồ trang sức và đồ trang trí.

Vàng trong thời hiện đại 

Trong thời đại hiện đại, vật liệu này đã được chấp nhận một cách phổ quát trong việc đổi lấy hàng hóa và dịch vụ. Thú vị là Nga trở thành nhà sản xuất vàng hàng đầu thế giới vào năm 1823, và trong những năm tiếp theo, lượng vàng sản xuất trên thế giới nhiều hơn so với tất cả các năm kể từ năm 1492. Điều này phụ thuộc rộng rãi vào vàng được tìm thấy ở California và Australia. Nhiều là những nơi mà vàng được khám phá, nhưng vật liệu này vẫn còn hiếm hoi.

gia-tri-cua-vang-3-1703490929.jpg
 

Không phải ai cũng biết rằng vàng nguyên chất quá mềm để chống lại việc sử dụng kéo dài, và vì vậy, nó thường được hợp kim với các kim loại khác, làm cho nó cứng hơn và, do đó, phù hợp hơn để sử dụng trong đồ trang sức và các ứng dụng khác. Bạc là một trong những kim loại phổ biến nhất mà vàng được hợp kim, cùng với đồng và kẽm.

Tính chất kỳ diệu của vàng

Như đã đề cập, vàng thường được liên kết với một số đặc tính ma thuật, tâm linh và bí ẩn. Bởi vì nó có tính hoá học ổn định, nhiều người tin rằng vật liệu này cũng có khả năng ngăn chặn sự ăn mòn tâm linh, sự mệt mỏi, và thậm chí là tiêu cực. Từ góc độ bí ẩn, vàng tượng trưng cho sự thuần khiết và khía cạnh tâm linh của vũ trụ, và theo lời đồn, nó cho phép con người hiện diện và duy trì liên lạc với nguồn gốc tối cao của tất cả chúng sinh.

Thông thường, vàng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, và nó xuất hiện nhiều trong nhà thờ Công giáo. Từ góc độ dân gian, tin rằng vàng mang lại may mắn, và giống như đồng, nó được cho là giữ xa linh hồn ác.

gia-tri-cua-vang-4-1703490929.jpg
 

Vàng có phổ biến mãi mãi?

Tuy nhiên, đã có những trường hợp trong lịch sử khi vàng trở nên lỗi thời. Theo hơn 4.500 hiện vật được nghiên cứu, một xã hội sớm nằm giữa Biển Đen và Biển Caspian đã mất sự đánh giá cao đối với vàng. Theo phân tích của các hiện vật, sự thiếu phổ biến của vàng này duy trì nguyên trạng khoảng 700 năm. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng vật phẩm vàng trở nên hiếm hoi trên một phần lớn lãnh thổ trong khoảng thời gian từ 1500 đến 800 trước Công nguyên.

Đây là một phần lịch sử thú vị vì nó nhắc nhở chúng ta rằng giá trị không phải là một vấn đề vững chắc và toàn cầu, mà nó có thể thay đổi theo hoàn cảnh. Nói cách khác, cách con người đánh giá vàng không phải là một hằng số trong không gian và thời gian. Nền văn minh con người toàn cầu hiện tại vẫn tiếp tục coi vàng là một vật liệu có giá trị rất cao, nhưng có những vật liệu khác hiện nay có giá trị và tiện ích bằng hoặc cao hơn trong thế giới công nghệ hiện đại. Vậy, giá trị của vàng sẽ như thế nào trong tương lai?

Theo Ancient

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Những bí ẩn xung quanh khiến vàng trở nên giá trị và giá vàng ngày càng tăng phi mã" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com