Nhiều sai phạm tại dự án con đường giá trị hơn 1.134 tỷ đồng tại Đà Nẵng

Mặc dù dự án lớn, có giá nghìn tỷ nhưng việc giải phóng mặt bằng chậm, đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ khiến dự án chậm trễ thời gian dài.

Giải phóng mặt bằng quá chậm

Ngày 6/12, ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa có kết luận Thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.Đà Nẵng (BQL) làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) thi công.

Sự kiện - Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại dự án con đường giá trị hơn 1.134 tỷ đồng

Dự án chậm tiến độ với nhiều lý do. 

Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 ngôi mộ cần di dời.

Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án.

Ban quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án GPMB và TĐC của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở GTVT thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở KHĐT tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án GPMB và TĐC.

Không những vậy, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.

Năng lực thi công không đảm bảo tiến độ

Theo ông Long, UBND Tp.Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực, thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%.

Đối với Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%. Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

Sự kiện - Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại dự án con đường giá trị hơn 1.134 tỷ đồng (Hình 2).

Đến nay, dự án vẫn còn dở dang. 

Thanh tra Tp.Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án.

Đồng thời, Kết luận thanh tra cũng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...

Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II. Địa điểm xây dựng tại huyện Hoà Vang. Thời gian thực hiện từ 2017 đến 2020, giai đoạn 1 từ 2017 đến 2019 và giai đoạn 2 từ 2019 đến 2020. Nguồn vốn đầu tư gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách Tp.Đà Nẵng.

Quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với mức đầu tư hơn 1.134 tỷ đồng, với chiều dài tuyến hơn 19km. Điểm đầu giao với đường Quốc lộ 14B, điểm cuối Km 19+177,3 nối tiếp vào trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung.