Nhân viên y tế tuyến đầu Ukraine kêu cứu

23/11/2021 10:15

Giữa làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng, hệ thống y tế Ukraine rơi vào tình trạng báo động. Lực lượng tuyến đầu phải căng sức đối phó với số ca nhiễm tăng vọt.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 1

Một ca trực của bác sĩ Oleksandr Molchanov hiện kéo dài đến 42 giờ, trong đó 24 giờ ở bệnh viện của Kakhovka và 18 giờ khác dành để chăm sóc cho 120 bệnh nhân trong những khu lều được dựng lên để điều trị bệnh nhân Covid-19.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 2

“Chúng tôi đang phải dập lửa một lần nữa. Chúng tôi đang làm việc ở tuyến đầu, nhưng sức lực và khả năng của chúng tôi có hạn", bác sĩ Molchanov nói. “Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ngày càng ít giường bệnh, ngày càng có nhiều bệnh nhân nặng, trong khi bác sĩ và nhân viên y tế thiếu hụt".

he thong y te qua tai o Ukraine anh 3

Ukraine là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực Đông Âu. Trong ảnh, một nhân viên y tế chuẩn bị vận chuyển thi thể của bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Kakhovka, Ukraine.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 4

Các lều bên cạnh bệnh viện của Kakhovka có đến 120 giường, và 87 giường trong đó đã có bệnh nhân. Song Molchanov là một trong ba bác sĩ duy nhất chăm sóc cho họ.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 5

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko cho biết bà đã đến nhiều bệnh viện ở Ukraine và nhận thấy tình trạng thiếu hụt ở khắp mọi nơi. “Không còn giường trống trong nước nữa. Một bệnh nhân mới đến đã vào ngay giường của một người vừa xuất viện", bà nói thêm.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 6

Trong ảnh, một bệnh nhân Covid-19 thở bằng mặt nạ dưỡng khí tại bệnh viện dã chiến ở Kakhovka vào ngày 31/10. Hệ thống chăm sóc sức khỏe Ukraine gặp khó khăn và thiếu kinh phí.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 7

Trong ảnh, các nhân viên y tế xử lý thi thể nạn nhân Covid-19 trong nhà xác của một bệnh viện ở Kakhovka vào 29/10. Đất nước này đang lập kỷ lục hầu như mỗi ngày về các ca nhiễm và tử vong. Vào ngày 16/11, Ukraine ghi nhận tới 838 ca tử vong.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 8

Chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kế thừa một hệ thống chăm sóc sức khỏe bị suy yếu bởi những cải cách do người tiền nhiệm khiến nhiều bệnh viện ở thị trấn nhỏ phải đóng cửa. Do đó, các bệnh nhân phải tìm kiếm sự chăm sóc ở những thành phố lớn. Nếu vấn đề nghiêm trọng đến mức bệnh nhân cần xe cấp cứu, thời gian chờ đợi có thể kéo dài tới 8 giờ.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 9

Các bác sĩ phàn nàn rằng những thông tin sai lệch về vaccine đã khiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Các quy định của chính phủ cũng tạo ra một thị trường chợ đen cho các tài liệu tiêm chủng giả mạo.

he thong y te qua tai o Ukraine anh 10

“Không thể đánh lừa Covid-19 bằng chứng nhận giả, nhưng nhiều người Ukraine chỉ nhận thức được điều đó khi phải vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU)”, bác sĩ Molchanov nói.

Vân Đinh

Bạn đang đọc bài viết "Nhân viên y tế tuyến đầu Ukraine kêu cứu" tại chuyên mục Video Hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com