Ngỡ ngàng trước quái thú 252 triệu năm tuổi, có kích thước khổng lồ

24/05/2023 15:31

Quái thú kỳ lạ hung dữ và đã có từ rất lâu trên lục địa Pangea của kỷ Nhị Điệp.

 

Quái thú trông như một phiên bản rất xa xưa của cọp răng kiếm, chúng ống vào khoảng 252 triệu năm trước, tức ở thời kỷ Nhị Điệp. Đây được biết là kỷ địa chất ngay trước kỷ Tam Điệp.

Theo Sci-News, đó là những con Inostrancevia, những mẫu hóa thạch vừa lộ diện tại Nam Phi cho thấy chúng đã di cư hơn 11 nghìn km qua Pangea. Loài này lấp đầy khoảng trống trong hồ sơ cổ sinh vật học về một hệ sinh thái đã mất.

a-55-1684917073.jpg
 

"Tất cả các loài săn mồi lớn hàng đầu ở kỷ Nhị Điệp muộn ở Nam Phi đã tuyệt chủng trước cả cuộc tuyệt chủng hàng loạt ở cuối kỷ Permi", tiến sĩ Pia Viglietti, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field (Mỹ) và Đại học Witwatersrand (Nam Phi) chia sẻ.

a-52-1684917073.jpg
 

Trong giai đoạn ngắn ngủi thiếu đi bóng dáng của các loài săn mồi, Inostrancevia đã xuất hiện. Loài này được mô tả có kích thước như một con hổ hiện đại với da dày và khó có thể xuyên thủng lớp da đó bởi chúng cứng như tê giác hay vôi. Thậm chí thân hình của chúng lại khá giống với loài khủng long.

Dù có ngoại hình lạ lùng nhưng chúng lại là nhóm động vật cổ đại bao gồm động vật có vú hiện đại.

a-53-1684917073.jpg
 

Trước các nhà khoa học đã phát hiện ra một số ít hóa thạch của chúng tại Đông Âu. Thế nhưng nó đã di cư tới Nam Phi là điều hoàn toàn bất ngờ. Gọi là di cử bởi chúng là động vật bản địa cùng vùng Đông Âu, không phải của vùng ngày nay gọi là Nam Phi, dù ở thời điểm đó tất cả các lục địa đều nằm trên một siêu lục địa.

Các loài ăn thịt địa phương đã tuyệt chủng khá lâu trước cả cuộc đại tuyệt chủng kỷ Permi mà Karoo thuộc vùng trung tâm. Loài vật này xuất hiện để lấp đầy khoảng trống thế nhưng chúng lại biến mất một cách đột ngột.

 

Bạn đang đọc bài viết "Ngỡ ngàng trước quái thú 252 triệu năm tuổi, có kích thước khổng lồ" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com