Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu

06/09/2022 10:39

Tối 2/9, tại nhà vườn của nghệ sĩ Quang Tèo ở Thạch Thất, Hà Nội, các nghệ sĩ như Trà My, Đỗ Kỷ, Trần Nhượng... đã thành kính làm lễ giỗ Tổ nghề sân khấu.

avarr-1662269039.jpg
 

Nghệ sĩ Quang Tèo cho biết, hằng năm, cứ đến 12/8 âm lịch, với tất cả sự kính ngưỡng và lòng yêu nghề, các nghệ sĩ dù ở đâu cũng luôn hướng về Tổ nghiệp. Năm nay, anh sẽ cùng các nghệ sĩ như Trà My, Đỗ Kỷ, Trần Nhượng đạo diễn Mai Long, Nguyễn Love... quy tụ tại nhà vườn của mình ở Thạch Thất, Hà Nội để tổ chức ngày đặc biệt này. 

Theo nghệ sĩ Quang Tèo, đây là lần đầu tiên, anh và nghệ sĩ Trà My đứng ra làm tại tư gia nên buổi lễ sẽ được tổ chức nhỏ gọn, trang nghiêm.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu

Các nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My, Đạo diễn Nguyễn Love tại tư gia của Quang Tèo ở Thạch Thất, Hà Nội.

"Sau thời gian xây dựng thì khu nhà vườn của tôi đã hoàn thành để thi thoảng cuối tuần đón bạn bè, đồng nghiệp đến chơi, nghỉ ngơi. Năm nay là lần đầu tôi và nghệ sĩ Trà My đứng ra làm lễ giỗ tổ sân khấu. Với lòng biết ơn Tổ nghề, biết ơn những bậc thánh nhân đi trước đã mở ra nghiệp diễn cho mình. Vậy nên, những ngày giỗ Tổ không ai bảo ai, mỗi người đều thành tâm lễ lạt để bày tỏ lòng mình. Ai cũng bận rộn quanh năm suốt tháng thì ngày đó chính là ngày để anh em nghệ sĩ có cơ hội được tề tựu bên nhau. Qua đây sẽ tạo sự thân thiết cho các nghệ sĩ".

Chia sẻ với Phóng viên, nghệ sĩ Trà My cho hay: "Khi nghệ sĩ Quang Tèo nói về kế hoạch tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu, tôi đồng ý ngay. Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo để cho một buổi tưởng nhớ thành kính. Tôi đã phải có mặt ở nhà nghệ sĩ Quang Tèo từ sáng để tự tay bày biện, chuẩn bị cho lễ giỗ tổ. 

Tín ngưỡng Tổ nghề của ngành sân khấu được đánh giá là rất mạnh mẽ, bất kỳ nghệ sĩ nào trước khi bước lên sân khấu biểu diễn đều thắp nhang khấn Tổ để mong được phù hộ. Vậy nên, những ngày giỗ Tổ không ai bảo ai, mỗi người đều thành tâm lễ lạt để bày tỏ lòng mình. Với mong muốn đó, chúng tôi cũng muốn cùng với các nghệ sĩ tụ họp trong ngày thiêng liêng này".

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 2).
Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 3).

Nghệ sĩ Trà My đã có mặt từ sáng 2/9 (tức 8/8 âm lịch) ở nhà vườn nghệ sĩ Quang Tèo để tự tay chuẩn bị, bày biện lễ giỗ Tổ sân khấu.

Nghệ sĩ Trà My cho biết thêm: "Việc tổ chức lễ giỗ Tổ là do thành tâm, chúng tôi tự bỏ kinh phí ra tổ chức. Ai có tâm, có đức và có duyên thì sẽ làm. Chúng tôi cũng rất vui khi các nghệ sĩ cũng bớt chút thời gian để về nhà vườn của nghệ sĩ Quang Tèo để thắp hương cúng Tổ nghề. Chúng tôi tổ chức vào ngày 2/9 (8/8 âm lịch) là muốn các nghệ sĩ tranh thủ ngày nghỉ, cuối tuần có thể đi xa một chút, gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè nhiều hơn".

Một số hình ảnh đẹp của buổi lễ trang trọng này:

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 4).

NSƯT Đỗ Kỷ thay mặt các nghệ sĩ để đọc Văn tế Tổ trong sự thành kính, uy nghiêm.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 5).

Nghệ sĩ Quang Tèo xúc động khi lần đầu Lễ giỗ Tổ được tổ chức tại tư gia. Anh cho biết, các nghệ sĩ cúng Tổ mỗi khi lên sân khấu là vì lòng thành tâm hướng Tổ, biết ơn những bậc thánh nhân đi trước đã mở ra nghiệp diễn cho mình. Vậy nên, những ngày giỗ Tổ không ai bảo ai, mỗi người đều thành tâm lễ lạt để bày tỏ lòng mình.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 6).

Mục đích của nhóm nghệ sĩ không chỉ là để tổ chức giỗ Tổ nghề, vì ngày này đã được coi là truyền thống của họ, nên dù không ở đâu tổ chức thì họ vẫn tự hướng đến Tổ nghiệp vào ngày này. Nhưng nếu được một nơi đứng ra thì đó sẽ còn có ý nghĩa là nơi để quy tụ anh em nghệ sĩ. 

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 7).

Nghệ sĩ Trà My nghẹn ngào cho biết: "Mỗi lần đứng trước bàn thờ Tổ, tôi lại xúc động. Bao nhiêu năm mình ăn "lộc Tổ" nên mình phải biết ơn các bận tiền nhân đã khai phá, đặt nền móng cho ngành nghệ thuật phát triển".

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 8).

Nghệ sĩ Quang Tèo thành kính dâng hương.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 9).

NSƯT Đỗ Kỷ trong buổi lễ giỗ Tổ.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 10).

Đạo diễn Bình Trọng cũng có mặt trong lễ giỗ Tổ ấm cúng này.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 11).

u.

NSND Trần Nhượng cũng có mặt từ sớm để cùng đồng nghiệp hướng về Tổ nghề sân khấu
Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 12).

Đạo diễn Mai Long cũng thành tâm kính lễ.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 13).

Diễn viên Đới Anh Quân tưởng nhớ Tổ nghề.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 14).

Khu nhà vườn của Quang Tèo được xây dựng trên mảnh đất rộng gần 1000m2. Nhiều nghệ sĩ đã có mặt từ sớm để cùng đồng nghiệp kính lễ, thành tâm hướng về Tổ nghiệp sân khấu.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 15).

Diễn viên Jimmii Khánh.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 16).
Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu (Hình 17).

 

lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Quang Tèo, Trà My nghẹn ngào trong lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com