Trưởng nhóm nhảy Big Toe đưa nón lá, quán vỉa hè vào vở đại vũ kịch

26/10/2022 11:30

Với mục đích mang lại cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, trưởng nhóm nhảy Big Toe đã mang những nét đặc sắc vào vở đại vũ kịch có sự tham gia của gần 100 vũ công.

Big Toe (Ngón chân cái) được xem là nhóm nhảy hip hop hàng đầu Việt Nam sau nhiều lần vô địch các giải đấu trong nước. Nhóm cũng từng tham gia thi đấu tại giải Vô địch hip hop Đông Nam Á. 

Tại Liên hoan nghệ thuật đường phố 2009, Ngón chân cái đã được mời liên kết với nhóm Upper Cut (Đan Mạch) để dàn dựng chương trình và biểu diễn trước Nữ hoàng Đan Mạch.

Đầu năm 2010, nhóm tham gia Đáo xuân của Đào Anh Khánh. Ngoài ra, Big Toe còn xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình về hip hop như Bước nhảy xì tin... Nhóm cũng từng tham dự lễ khai mạc và bế mạc của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Văn hoá - Trưởng nhóm nhảy Big Toe đưa nón lá, quán vỉa hè vào vở đại vũ kịch

Vũ công Viết Thành (Trưởng nhóm nhảy Big Toe) và vợ là huấn luyện viên trọng tài quốc gia Chu Quỳnh Trang.

Nhóm trưởng Viết Thành chia sẻ, anh là người đầu tiên đưa Breaking (một bộ môn của hip hop) về Việt Nam. Gia đình anh coi đây là trò chơi trẻ con không đảm bảo được tương lai nên ra sức ngăn cấm. Thuyết phục gia đình mình đã khó, thuyết phục phụ huynh của các bạn trẻ muốn tham gia học càng khó hơn.

"Tôi phải làm sao chứng tỏ với mọi người chúng tôi có thể sống bằng hip hop, tìm nơi luyện tập cho các thành viên, giải quyết xích mích giữa họ với nhau", Trưởng nhóm Big toe nhớ lại.

Viết Thành cũng chính là vũ công Việt Nam đầu tiên được mời làm trọng tài cho các cuộc thi hip hop mang tầm Quốc tế và nhiều cuộc thi lớn như: Hiphop Funky Fresh tại Italy, Vũ đạo giải trí,.. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn mang một tình yêu cháy bỏng cùng khao khát truyền lửa bộ môn nghệ thuật đến với các bạn trẻ Việt Nam.

Mới đây, anh cùng ê kíp của mình đã cho ra mắt vở đại vũ kịch mang tên Qua nay mai, đây là vở diễn quy tụ 84 vũ công nhí. Vở kịch sẽ được trình diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào ngày 29 - 30/10 tới.

Vở đại vũ kịch Qua nay mai được xem là phiên bản đặc biệt của vũ kịch Sắc màu tuổi thơ. Vở diễn đề cập đến câu chuyện dòng chảy thời gian xuyên suốt từ quá khứ, hiện tại tới tương lai được thể hiện qua đôi mắt tươi mới, hào hứng của các bạn trẻ.

Với 3 phần rõ rệt, thời lượng 120 phút, vở kịch được khắc họa qua các trích đoạn: Giấc mơ không có thật, Ra đồng không trung, Bong bóng, Sương khói ngũ mệnh và Qua – Nay – Mai.

Chia sẻ với phóng viên, biên đạo múa - vũ công Viết Thành, trưởng nhóm Big Toe cho biết: "Gọi là đại vũ kịch vì vở diễn có gần 100 vũ công tham gia. Trên thực tế các vũ công là những người phải khổ luyện nhiều năm, nhưng mỗi khi lên sân khấu lại chỉ có thể làm nền, phụ họa cho các phần biểu diễn. Chính vì thế chúng tôi lựa chọn vũ kịch vì muốn tôn vinh những vũ công - những người thường đứng ở vị trí "phía sau" trong mỗi buổi biểu diễn.

Tôi và vợ là Chu Quỳnh Trang (huấn luyện viên trọng tài quốc gia - PV) đã lên ý tưởng về vở vũ kịch này đã lâu. Vở diễn là sự kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật hip hop, dancesport, ballet và múa đương đại, cùng chất liệu âm nhạc dân gian, cổ điển và hiện đại được phối khí, làm mới hoàn toàn. Đây chính là cơ hội để các bạn được “cháy" hết mình với đam mê cùng trái tim thổn thức trước nghệ thuật và vũ đạo".

Văn hoá - Trưởng nhóm nhảy Big Toe đưa nón lá, quán vỉa hè vào vở đại vũ kịch (Hình 2).

Hình ảnh quán ăn vỉa hè được đưa vào vở vũ kịch Qua nay mai.

Ở vở kịch này, ê kíp đã mang nhiều nét văn hoá độc đáo của Việt Nam vào như văn hoá đường phố, văn hoá giao thông, nón lá, quán ăn vỉa hè...

Nói về điều này, vũ công Viết Thành cho hay: "Tôi rất yêu văn hoá Việt Nam, khi đi thi đấu ở nước ngoài, tôi luôn nghĩ mình là ai? Nếu mình cứ nhảy hip hop của Mỹ thì không ổn, nếu muốn kể một câu chuyện khác biệt, phải có cái gì đó đặc biệt. Tôi thấy yêu tiếng đàn bầu, đàn tranh, yêu 4 mùa của Việt Nam... tôi muốn đưa những cái đó lên sân khấu nhưng theo một cách mới.

Tôi đi thi đấu nước ngoài, thấy khách du lịch rất thích văn hoá Việt Nam. Bây giờ nhiều chương trình, tôi cũng đưa văn hoá của nước ta vào, khán giả rất thích. Ở vở vũ kịch này, tôi chấp nhận lỗ để tổ chức 2 đêm diễn để các vũ công nhí thỏa sức thể hiện đam mê và năng lực trên sân khấu".

Văn hoá - Trưởng nhóm nhảy Big Toe đưa nón lá, quán vỉa hè vào vở đại vũ kịch (Hình 3).

Theo trưởng nhóm Big Toe, khách nước ngoài thích văn hoá Việt Nam như nón lá, áo dài.

Khi được hỏi: Khách nước ngoài rất thích xem những vở kịch mang đậm văn hoá Việt, vậy anh và ê kíp có định bán vé cho khách du lịch quốc tế xem không? Vũ công Viết Thành cho hay: "Đây là một ý tưởng rất hay, nhưng để làm được điều này, người nghệ sĩ phải có đầu óc kinh doanh thực tế. Nếu bán vé vở diễn theo tour cho khách du lịch, ê kíp phải làm theo tuần, theo tháng và phải nuôi sống cả một ê kíp... Trước kia, tôi đã cùng chị Thanh Lam và anh Quốc Trung đi diễn nhưng làm một vở diễn của riêng mình đúng là có nhiều cảm xúc và sáng tạo hơn".

Lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "Trưởng nhóm nhảy Big Toe đưa nón lá, quán vỉa hè vào vở đại vũ kịch" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com