Mở nắp mộ cổ, ai nấy rùng mình khi phát hiện thứ bên trong chưa từng thấy

29/12/2023 15:05

Các nhà khảo cổ học không khỏi rùng mình khi mở nắp mộ cổ phát hiện ra một cảnh tượng hiếm thấy. 

Nhóm khảo cổ học đến từ Đại học Quốc gia San Marcos tại Peru đã phát hiện một xác ướp được bảo quản tốt trong một khu lăng mộ ở Cajamarquilla, một địa điểm quan trọng nằm 25 km về phía trong từ thành phố bờ biển và thủ đô Lima, Peru.

Xác ướp này, hoàn toàn bị buộc bằng dây và tay đặt che mặt, đã được phát hiện ở trong một khu lăng mộ ngầm tại Peru. Nhóm khảo cổ học từ Đại học Quốc gia San Marcos đã tìm thấy xác ướp này ở trong tình trạng tốt tại Cajamarquilla, một địa điểm quan trọng 25 km về phía trong từ thành phố ven biển và thủ đô Lima, Peru.

mo-co-1-1703836834.jpg
Nhóm các nhà khảo cổ học từ Thị trưởng Đại học Quốc gia Peru de San Marcos đã tìm thấy một xác ướp tại Cajamarquilla. Ảnh UNMSM/Facebook

Xác ướp được ước tính đã có từ 800 đến 1200 năm tuổi. Mặc dù tư thế nổi bật của xác ướp - bị buộc bằng dây và trong tư thế tử tế - dường như đáng sợ ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhóm nghiên cứu tin rằng đây là một phong tục tang lễ của miền nam Peru.

Khu lăng mộ còn chứa đựng các đồ gốm, mảnh cây và công cụ đá. Ngoài ra, một số loài ốc biển cũng được phát hiện ở bên ngoài khu lăng mộ.

mo-co-2-1703836834.jpg
Nhóm các nhà khảo cổ học từ Thị trưởng Đại học Quốc gia Peru de San Marcos đã tìm thấy một xác ướp tại Cajamarquilla. Ảnh UNMSM/Facebook

"Khi cơ thể được đặt vào lăng mộ, có các sự kiện và hoạt động liên tục," ông Van Dalen Luna nói. "Nghĩa là, hậu duệ của họ vẫn tiếp tục trở lại suốt nhiều năm và đặt thức ăn và quà tặng ở đó, bao gồm cả các loài ốc."

Xác ướp này, được cho là là nam giới, có thể đã xuất hiện trước thời kỳ văn minh Inca, chiếm ưu thế ở phía nam của Nam Mỹ cách đây 500 năm.

mo-co-3-1703836834.jpg
Địa điểm này cách Lima khoảng 25km trong đất liền. Ảnh UNMSM/Facebook

"Việc phát hiện ra cư dân này đưa ra ánh sáng mới về các tương tác và mối quan hệ trong thời kỳ tiền-Hispanic," Pieter Van Dalen Luna, một trong những nhà khảo cổ học dẫn đầu cuộc đào tạo, nói.

Nghiên cứu cho thấy khu vực này có khả năng đa dạng dân tộc và có thể đã được các thế cư dân từ ven biển và núi sở hữu, theo thông tin được đại học công bố.

mo-co-4-1703836834.jpg
Cajamarquilla đã bị chiếm đóng trong suốt thiên niên kỷ đầu tiên của thời đại hiện nay, nhưng sau đó đã bị bỏ hoang. Ảnh UNMSM/Facebook

Khảo cổ học gia Yomira Huamán Santillán nói với CNN rằng phát hiện này đã làm bất ngờ toàn bộ nhóm vì họ không đang tìm kiếm một xác ướp.

"Cả nhóm đều rất hạnh phúc vì chúng tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra," bà Huamán nói với CNN. "Chúng tôi không mong đợi sẽ có một phát hiện quan trọng như vậy."


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Mở nắp mộ cổ, ai nấy rùng mình khi phát hiện thứ bên trong chưa từng thấy" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com